SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thụy Sĩ triển khai thí điểm CBDC

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) cùng 6 ngân hàng thương mại và sàn giao dịch chứng khoán SIX Swiss Exchange sẽ hợp tác nhằm thí điểm phát hành wCBDC - đồng CBDC của Thụy Sĩ.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Nov 02 2023
Updated Nov 05 2023
2 min read
thumbnail

Cụ thể, đây là giai đoạn tiếp theo của dự án thí điểm CBDC - Helvetia Phase III. Trong khuôn khổ chương trình, SNB sẽ đánh giá tính hiệu quả trong quá trình giải quyết các giao dịch chứng khoán kỹ thuật số của đồng wCBDC. Trước đó, SNB đã hợp tác với BIS Innovation Hub và sàn SIX nhằm tiến hành Helvetia Phase I và I.

Ngoài ra, 6 ngân hàng trực thuộc hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số SIX Digital Exchange (SDX) cũng sẽ tham gia thí điểm này. 

Dự án thí điểm wCBDC của Thụy Sĩ sẽ được triển khai trên SDX và sử dụng cơ sở hạ tầng của hệ thống Swiss Interbank Clearing (SIC). Theo thông báo của SNB, chương trình thí điểm trên sẽ được triển khai từ tháng 12/ 2023 đến tháng 6/ 2024.

“Mục tiêu của thí điểm trên là thử nghiệm quá trình sử dụng wCBDC trên thị trường sơ cấp và thứ cấp”.
Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ tuyên bố.

Trong thời gian thử nghiệm, các ngân hàng tham gia sẽ phát hành trái phiếu wCBDC. Sau đó, quá trình giao dịch wCBDC sẽ được thực hiện dựa trên nguyên tắc chuyển giao đối ứng thanh toán (DVP).

Chuyển giao đối ứng thanh toán (DVP) là phương thức thanh toán trong ngành chứng khoán. Trong đó, quá trình thanh toán bằng tiền mặt của người mua chứng khoán phải được thực hiện trước hoặc cùng lúc với quá trình chuyển giao chứng khoán.

bank thuỵ sĩ
Trụ sở Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ. Nguồn: Reuters.

Ngày 30/10, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) thông báo hợp tác với các cơ quan thuộc Nhật Bản, Thụy Sĩ và Anh nhằm thúc đẩy quá trình thí điểm tài sản kỹ thuật số. 

Theo đó, MAS đã thành lập nhóm hoạch định chính sách "Project Guardian" bao gồm Cơ quan Quản lý Tài chính của Nhật Bản (FSA), Cơ quan Quản lý Tài chính của Anh (FCA) và Cơ quan Quản lý Tài chính của Thụy Sĩ (FINMA).  

“Thông qua quan hệ đối tác này, chúng tôi hy vọng sẽ thúc đẩy quá trình xây dựng, phát triển các tiêu chuẩn chung và khung pháp lý nhằm phát triển bền vững của hệ sinh thái tài sản kỹ thuật số”.
Leong Sing Chiong, Phó Giám đốc Điều hành (Thị trường và Phát triển) của MAS

Đọc thêm: 3 ví cá voi Bitcoin hoạt động trở lại sau 6 năm

RELEVANT SERIES