SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tiềm năng của Cosmos với Interchain Security 

Sau sự thất bại của đề xuất Cosmos ATOM 2.0, cộng đồng Cosmos vẫn tiếp tục nghiên cứu các tính năng để tích luỹ giá trị cho ATOM. Giá ATOM đã chuyển biến tích cực với mức tăng hơn 50%.
Avatar
thuyenpna
Published Feb 16 2023
Updated Feb 16 2023
7 min read
thumbnail

Hệ Cosmos đang được chú ý nhờ ba yếu tố chủ yếu, tính năng Interchain Security sắp được triển khai bằng liquid staking cho phép các chain nhỏ sử dụng validation của Cosmos Hub giúp nhu cầu nắm giữ ATOM tăng. 

Đồng thời, việc Cosmos đề xuất thay đổi tokenomics để giảm lạm phát cho đồng ATOM với vai trò là tài sản thế chấp ưu tiên trong Cosmos Network nhằm giúp tích lũy thêm giá trị cho đồng này. 

Đội ngũ còn xem xét việc sử dụng ATOM là phí gas mặc định cho giao dịch IBC trong tính năng Interchain Scheduler sau khi triển khai xong Interchain Security.

ATOM 2.0 sẽ ra mắt vào quý I/2023

Trước đó, tháng 9/2022, Interchain Foundation, đội ngũ đứng sau sự phát triển của Cosmos, đã công bố whitepaper của Cosmos ATOM 2.0. Tài liệu đề xuất những thay đổi quan trọng đối với thiết kế của Cosmos Hub. Việc đổi mới của Cosmos Hub có sự hỗ trợ nghiên cứu từ Delphi Labs. 

Cụ thể, một trong những thay đổi là việc thiết kế lại Cosmos Hub dưới dạng web “Interchain”, nền tảng dịch vụ cơ sở hạ tầng với tính năng Interchain Security. Điều này cho phép Cosmos Hub tạo các khối cho consumer chain (các chain được xây dựng trên Cosmos nhưng chưa đủ lớn để chuyển đổi thành chain riêng). 

Theo đó, các validator của Cosmos Hub sẽ chạy hai node cùng một lúc, một cho Cosmos Hub và một cho consumer chain. Họ sẽ nhận phí và phần thưởng trên cả hai chuỗi. 

Bên cạnh đó, ATOM sẽ được triển khai kế hoạch để tích lũy thêm giá trị bằng cách cho phép liquid staking có đòn bẩy, theo đề xuất. Điều này sẽ cho phép những người staking ATOM hủy thời hạn stake nhanh chóng.

Liquid staking là hình thức cho phép người dùng stake coin của các blockchain Proof-of-Stake, từ đó nhận về phần thưởng đại diện cho tài sản đã stake theo tỉ lệ 1:1. 

Đây là một vấn đề mà phiên bản Cosmos ban đầu mắc phải, trong khi có những blockchain độc lập khác được xây dựng trên Cosmos nhưng ATOM vẫn chưa tận dụng được để tích lũy giá trị.

Mặc dù việc ra mắt đề xuất ATOM 2.0 đóng vai trò là chất xúc tác tăng giá cho ATOM, nhưng cuộc bỏ phiếu của cộng đồng để thông qua đề xuất đã thất bại. Lý do chủ yếu là số liệu để chứng thực còn ít. 

coin98
Đề xuất ATOM 2.0 trên diễn đàn quản trị của Cosmos. Nguồn: Cosmos.

Tuy nhiên, bất chấp đề xuất ATOM 2.0 thất bại, đội ngũ Cosmos vẫn tiếp tục nghiên cứu các bản nâng cấp được đề cập trong đó. Các cải tiến khác trong tokenomics sẽ được giới thiệu dưới dạng một đề xuất riêng cho cộng đồng Cosmos trong tương lai.

Song song, một số thành viên cộng đồng muốn Interchain Foundation áp dụng phương pháp đo lường cho từng tính năng được liệt kê trong đề xuất để tăng thêm sức thuyết phục. Việc đo lường dự tính sẽ bắt đầu với Interchain Security vào quý I/2023.

Interchain Security giúp tích luỹ giá trị cho ATOM

Việc triển khai Interchain Security sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho những người stake ATOM. Tính năng này sẽ cho phép các chuỗi khối mới có thể thừa hưởng bảo mật từ Cosmos Hub bằng liquid staking và thanh toán cho những validator của Cosmos Hub thay vì phải tự hoạt động. Điều này sẽ giúp tích lũy giá trị của ATOM. 

Bên cạnh đó, Interchain Foundation cho biết sẽ triển khai tính năng Interchain Security trong bản nâng cấp Lambda (v9) của Cosmos vào tháng 2/2023. Trước đó, Cosmos đã kết thúc chiến dịch “Game of Chains” để thử nghiệm các consumer chain trước khi tung ra bản mainnet của Interchain Security, đội ngũ cho biết thêm.

Nhiều dự án blockchain được xây dựng dựa trên SDK Cosmos như: Kava, dYdX, Fetch.ai. Cho đến thời điểm hiện tại, ATOM không tích lũy được bất kỳ giá trị nào từ việc này. Với Interchain Sercurity, các chuỗi khối dựa trên SDK Cosmos hiện tại cũng có thể chọn làm consumer chain. 

Giao dịch IBC trên Cosmos Network tăng liên tục 

IBC (Inter Blockchain Communication) là giao thức xuyên chuỗi, cho phép các blockchain riêng biệt trên Cosmos Network chuyển token và dữ liệu với nhau. Đây là một điểm nổi bật mỗi khi nhắc đến hệ sinh thái Cosmos. Trong năm 2022, IBC đã cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng khi số lượng các chuỗi tích hợp IBC tăng liên tục qua các quý và đạt 53 chuỗi vào quý 4/2022.

coin98
Số lượng các chain tích hợp IBC trong năm 2022. Nguồn: Interchain Foundation.

Trong tương lai, đội ngũ Interchain Foundation sẽ triển khai Interchain Scheduler, cung cấp một thị trường MEV mở và minh bạch (đề cập đến lợi nhuận mà các validator có thể có được từ việc sắp xếp lại và ưu tiên kiểm duyệt các giao dịch trả mức phí cao hơn trên blockchain) cho giao dịch xuyên chuỗi. Nó sẽ xem xét tiêu chuẩn hóa ATOM làm phí gas mặc định cho giao dịch  IBC, mặc dù phí có thể được thanh toán bằng nhiều đồng coin khác.

coin98
Số liệu thống kê các chuỗi trên Cosmos Network trong 30 ngày. Nguồn: MapZone.

Theo Mapzone, tổng khối lượng giao dịch IBC trong 30 ngày qua đạt khoảng 985.7 triệu USD. Trong năm 2023, số lượng các chuỗi đã tích hợp IBC tăng lên 54 chuỗi nhưng hiện có 51 chuỗi hoạt động. Trong số đó, một số dự án nổi bật đã tích hợp IBC có số lượng giao dịch IBC trong 30 ngày qua như sau: Injective (INJ) đạt 1.58 triệu, Canto (CANTO) với 12,426 giao dịch, Fetch.ai (FET) đã thực hiện 6,816 giao dịch và Persistence (XPRT) rơi vào khoảng 7,102 giao dịch.

coin98
Chart ATOM/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Từ đầu năm 2023, giá ATOM đã bật tăng khoảng 80%, một phần là do sự phục hồi của Bitcoin và thị trường tiền mã hoá. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn đáng kể hơn so với Bitcoin (BTC), rơi vào khoảng 45%. Hiện giá ATOM đang điều chỉnh và được giao dịch quanh mức 13.96 USD, đạt tổng vốn hoá khoảng 3.99 tỷ USD (theo CoinMarketCap). 

Cộng đồng Cosmos từ lâu đã mong đợi tính năng Interchain Security. Do đó, đồng ATOM có cơ hội duy trì sự tăng giá cao hơn, ít nhất là cho đến khi ra mắt tính năng này.

Đọc thêm: Polygon triển khai phiên bản zkEVM vào tháng 3.

RELEVANT SERIES