SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tổng hợp tin tức quan trọng từ Mỹ trong nửa đầu tháng 3

Chủ tịch FED sẽ phát biểu tại Thượng Viện và Hạ Viện cùng nhiều tin tức quan trọng từ Mỹ sắp được công bố. Điều này có tác động trực tiếp đến đồng USD khiến giá trị DXY thay đổi. Thị trường crypto và chứng khoán Mỹ có sự tương quan nghịch với DXY nên có thể biến động với các sự kiện trên.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 07 2023
Updated Mar 07 2023
5 min read
thumbnail

Tuần qua, vốn hoá thị trường đã giảm hơn 50 tỷ USD. Trên khung tuần, vốn hoá đang di chuyển ở xu hướng giảm và phản ứng tốt với kháng cự 1,000 - 1,200 tỷ USD. Vùng mây đỏ đi trước giá khá dày cho thấy xu hướng giảm còn mạnh.

Bên cạnh đó, sau khi breakout trendline giảm chéo, đường RSI đã xuất hiện tín hiệu phân kỳ ẩn giữa hai đỉnh báo hiệu tiếp diễn xu hướng giảm giá. Trong thời gian tới, nếu nền kinh tế đi vào suy thoái hoặc Silvergate chính thức sụp đổ, vốn hoá thị trường có thể rơi về hỗ trợ 700 tỷ USD.

vốn hoá w 7 3
Chart vốn hoá thị trường khung tuần. Nguồn: TradingView.

Từ đầu năm 2023, khi Bitcoin tăng giá, lượng dự trữ Bitcoin trên các sàn giao dịch tăng trở lại. Điều này có thể do các nhà đầu tư bắt đầu chuyển tiền lên các sàn để chốt lời. 

dự trữ btc trên sàn
Lượng dự trữ Bitcoin trên các sàn giao dịch tăng trở lại. Nguồn: CryptoQuant.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ Glassnode, số liệu thống kê về lợi nhuận của các công ty khai thác Bitcoin cho thấy sự phục hồi rõ rệt so với nửa cuối năm 2022.

Nhìn chung, các công ty khai thác vẫn có xu hướng bán số Bitcoin họ khai thác được. Theo đó, các thợ đào chưa có dấu hiệu tích lũy Bitcoin trở lại dù giá đã tăng 40% so với đầu năm 2023.

Trong nửa đầu tháng 3, Chủ tịch FED Mỹ sẽ công bố nhiều chỉ số quan trọng có tác động trực tiếp đến đồng USD khiến giá trị DXY thay đổi. Thị trường crypto và chứng khoán Mỹ có sự tương quan nghịch với DXY nên có thể biến động với các sự kiện trên. Cụ thể:

  • Ngày 7/3: Chủ Tịch FED Powell sẽ dự buổi điều trần tại Thượng Viện.
  • Ngày 8/3: Chủ Tịch FED Powell dự buổi điều trần tại Hạ Viện. Bên cạnh đó, chỉ số thay đổi việc làm phi nông nghiệp của ADP và cơ hội việc làm JOLTS sẽ được công bố.
  • Ngày 10/3: Cục Thống kê Lao động công bố báo cáo về việc làm ở Mỹ bao gồm tỷ lệ thất nghiệp, tăng trưởng tiền lương,...
  • Ngày 14/3: Chỉ số lạm phát giá tiêu dùng (CPI) tháng 2.
  • Ngày 15/3: Chỉ số giá sản xuất và doanh số bán lẻ của Mỹ.

Theo đó, thái độ của Chủ tịch FED cũng như các chỉ số sắp được công bố sẽ có ảnh hưởng đến quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC vào ngày 23/3. Nếu FED tiếp tục áp dụng chính sách thắt chặt tiền tệ (tăng lãi suất), người dân thường có xu hướng gửi tiền vào ngân hàng để lấy lãi.

Khi đó, dòng tiền rất khó chảy vào thị trường. Theo CoinShares, ở tuần đầu tháng 3, các sản phẩm đầu tư tài sản kỹ thuật số tiếp tục chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra gần 17 triệu USD. 

dòng tiền chảy ra 7 3
Bitcoin là tài sản bị ảnh hưởng nhiều nhất. Nguồn: CoinShares.

Chia sẻ với CNBC vào ngày 6/3, Gene Munster - nhà phân tích kỳ cựu cho rằng cổ phiếu công nghệ sẽ sụt giảm trước bài phát biểu của Chủ tịch FED. Theo đó, khả năng cao ông Powell sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ trong thời gian tới, tăng lãi suất cao hơn nữa khi cuộc chiến chống lạm phát vẫn tiếp diễn. 

“Tôi cho rằng ông ấy sẽ khá diều hâu và tôi nghi ngờ điều này sẽ khiến nhà đầu tư lo lắng và bán tháo cổ phiếu công nghệ”, theo Munster. 

Đọc thêm: Bitcoin dự kiến sẽ có biến động lớn trong tuần.

Theo nhà phân tích @Blockchainsanta, Bitcoin sẽ tăng giá vào giữa tuần này vì Bitcoin đã sideways trong nhiều ngày qua và giá đã chạm trendline (đen). 

Ngoài ra, @tedtalksmacro cũng cho rằng những tin tức vĩ mô sắp tới có thể khiến thị trường biến động lớn. Trước đó, @tedtalksmacro cho biết trong tháng 3, thanh khoản của đồng USD tăng trưởng nhanh chóng, với dòng tiền vào hơn 100 tỷ USD.

Theo công cụ đo lường FedWatch của CME Group, đến trưa ngày 7/3, có 70.1% dự đoán FED sẽ tăng lãi suất 0.25% và 29.9% dự đoán Fed sẽ tăng 0.5% vào cuộc họp sắp tới.

 lãi suất mục tiêu
Xác suất lãi suất mục tiêu của FED. Nguồn: CME Group.

Đến nay, giới phân tích chưa thể xác định những sự kiện này có tác động tích cực hay tiêu cực đến thị trường crypto. Tuy vậy, nhà giao dịch nên quan tâm đến thời điểm công bố chỉ số này. Vì thị trường có thể xảy ra biến động lớn, ảnh hưởng đến các lệnh long (short) với đòn bẩy lớn. 

 

RELEVANT SERIES