SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tính năng mới giúp Bitcoin triển khai game blockchain

Theo The Block, các nhà phát triển giao thức Ordinals vừa công bố phương pháp khắc phục giới hạn kích thước 4 MB trên mỗi khối của Bitcoin. Qua đó, nhà phát triển có thể mở ra nhiều tiện ích mới trên mạng lưới, bao gồm ứng dụng game.
Avatar
uyntran.web3
Published Jun 12 2023
Updated Dec 03 2023
3 min read
thumbnail

Trước đó, mỗi Inscription được tạo ra riêng biệt với nhau. Inscription là nội dung được khắc lên sats, đơn vị nhỏ nhất của Bitcoin, để tạo ra NFT. Với tính năng Recursive Inscription, các bản ghi dữ liệu có thể tham chiếu nội dung của nhau thông qua cú pháp riêng biệt. 

"Thay đổi đơn giản này mở ra nhiều ứng dụng mới cho mạng luới", nhà phát triển Leonidas, hiện đang xây dựng marketplace Ord.io trên Bitcoin, cho biết.

Với trọng tâm là Inscription, giao thức Ordinals đã trở thành xu hướng mới nổi đầu năm nay. Thông qua Ordinals, các nhà phát triển đã tạo ra NFT và chuẩn token BRC-20, kéo theo sự ra đời của hàng loạt memecoin. Tháng 5, làn sóng memecoin đã đẩy số lượng giao dịch và phí gas trên Bitcoin tăng kỷ lục, đồng thời gây tắc nghẽn mạng lưới suốt nhiều giờ liền.

Tuy nhiên, các nhà phát triển tiết lộ Recursive Inscription có thể nâng cao hiệu suất mạng lưới và cắt giảm chi phí. Chẳng hạn, thay vì ghi dữ liệu riêng lẻ hàng nghìn tệp JPEG cho một bộ ảnh hồ sơ (PFP), dự án có thể ghi lại đặc điểm của bộ sưu tập và hiển thị hình ảnh trong các lần ghi tiếp theo.

dự án game của dogepunks
Dự án game của DogePunks với dung lượng 47 KB.

Cách tiếp cận này không chỉ hỗ trợ quá trình lưu trữ NFT on-chain mà còn mang đến cơ hội tiết kiệm phí giao dịch. “Các tác phẩm nghệ thuật được lưu trữ hiệu quả hơn nhiều. Điều này có thể giúp người dùng tiết kiệm hơn một triệu USD phí giao dịch ở những bộ NFT blue-chip như Bitcoin Apes”, Ordinals chia sẻ.

Leonidas chỉ ra Recursive Inscription cũng có thể được sử dụng để ghi code máy tính đang hoạt động. Chẳng hạn, dự án NFT OnChainMonkey đã đặt bộ code trên Bitcoin và chỉ mất dưới 1 KB dữ liệu để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật 3D này.

Xây dựng game trên Bitcoin

Bên cạnh NFT, các dự án game sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận hệ sinh thái Bitcoin hơn. Việc kết hợp các bản Inscription có thể "giải thoát" các ứng dụng khỏi giới hạn khối 4 MB. Dù kích thước của mỗi Insciption không thay đổi, dung lượng lưu trữ của nhiều Inscription hợp lại sẽ tăng lên. 

Vì vậy, hình ảnh mạng lưới Bitcoin với những game 3D phức tạp đã không còn nằm ngoài tầm với của cộng đồng. Mỗi phần trong bộ code của game có thể được lưu trữ trong các Inscription khác nhau. Theo The Block, hiện đã có một số dự án game đơn giản được lưu trữ trên marketplace Ord.io.

Ngoài ra, nhà phát triển có thể xây dựng mạng Internet nội bộ trong Bitcoin. Điều này sẽ biến các Ordinals marketplace và explorer thành trình duyệt web Bitcoin, cho phép người dùng khám phá hệ sinh thái Bitcoin tương tự với trải nghiệm tương tự khi lướt web.

Các nền tảng như Ordinals explorer và Ord.io sẽ sớm hỗ trợ Recursive Inscription trong thời gian tới.

Đọc thêm:  Nhiều công ty khai thác crypto tăng cường bán Bitcoin trong tháng 6

RELEVANT SERIES