SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tòa án Hàn Quốc phán quyết LUNA không phải chứng khoán

Tòa án quận phía Nam Seoul (Hàn Quốc) cho rằng LUNA khó có thể được xếp loại là chứng khoán theo Đạo luật Thị trường Vốn của nước này.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 24 2023
Updated Apr 24 2023
4 min read
thumbnail

Đồng thời, tòa bác bỏ cáo buộc phạm luật chứng khoán đối với Shin Hyun-seong, đồng sáng lập Terraform Labs. Theo hãng tin địa phương Ilyo Shinmun, Shin Hyun-seong (thường gọi là Daniel Shin) sẽ không bị bắt giữ và tịch thu tài sản dựa trên hành vi vi phạm quy định chứng khoán. Trước đó, bên công tố lập luận đội ngũ Terra đã làm trái Đạo luật Thị trường vốn bên cạnh các tội danh lừa đảo khác.

Tháng 11/2022, các công tố viên đã yêu cầu tịch thu tài sản trị giá hơn 100 triệu USD của Shin do ông đóng vai trò quan trọng trong sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra. Tòa án hiện đã từ chối yêu cầu tịch thu tài sản vì cho rằng số tiền này cần được trả lại cho các nạn nhân của vụ sập Terra thay vì bổ sung vào ngân khố quốc gia.

Tuy nhiên, các công tố viên sau đó đã gửi đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao Hàn Quốc vào ngày 20/3 và 14/4. Tòa án Tối cao vẫn chưa công bố quyết định chính thức.

coin98
Daniel Shin (trái) và Do Kwon (phải). Nguồn: Terraform Labs.

Hệ sinh thái Terra đã hoàn toàn sụp đổ vào tháng 5 năm ngoái khi stablecoin UST mất peg vĩnh viễn, xóa sạch khoảng 40 tỷ USD tài sản của nhà đầu tư. Cú sập của Terra cũng đẩy hàng loạt công ty tiền mã hóa vào tình trạng khủng hoảng thanh khoản trầm trọng. Nhiều ông lớn trong thị trường như Three Arrows Capital, Voyager Digital và Celsius đã phải nộp đơn phá sản.

Phán quyết mới nhất đánh dấu lần đầu tiên tòa tuyên bố rõ ràng LUNA không phải là chứng khoán. Các phiên tòa trước đây sử dụng những từ ngữ thận trọng như “việc LUNA là chứng khoán có thể gây tranh cãi về mặt luật pháp” và “cần cân nhắc xem có thể áp dụng trong Đạo luật Thị trường Vốn hay không”. 

Tòa nhận định vụ án Terra nên được xem là một vụ gian lận và vi phạm lòng tin hơn là vi phạm Đạo luật Thị trường Vốn. Phán quyết của tòa án quận Hàn Quốc trái ngược với lập trường của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC). 

coin98
Daniel Shin xuất hiện trước tòa án quận phía Nam Seoul. Nguồn: Ilyo Shinmun.

Với quan điểm hầu hết tiền mã hóa trừ Bitcoin là chứng khoán, cơ quan buộc tội Terraform Labs và người sáng lập Do Kwon vi phạm luật chứng khoán. Luật sư của Kwon mới đây đã bác bỏ cáo buộc gian lận của SEC với lý do cơ quan không đủ thẩm quyền buộc tội Terra. 

Ngoài cáo buộc liên quan đến luật chứng khoán liên bang, Mỹ cũng đã mở cuộc điều tra bổ sung xem liệu Do Kwon có vi phạm Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng hay không. Ở Mỹ, hiện Kwon đang đối mặt với tội danh gian lận hàng hóa, lừa đảo, lừa đảo có đường dây và thao túng thị trường. Nếu bị kết án đầy đủ tội danh, nhà sáng lập Terra có thể chịu bản án lên đến hơn 100 năm.

Tuy nhiên, tội phạm kinh tế ở Hàn Quốc chỉ chịu mức án tối đa khoảng 40 năm. Như Interlock đưa tin, Kwon đang bị giam giữ ở Montenegro với tội danh làm giả hộ chiếu. Sau khi thi hành án ở quốc gia Đông Nam Âu, việc Kwon được dẫn độ tới Mỹ và Hàn Quốc sẽ là vấn đề được quan tâm nhất.

Đọc thêm: Do Kwon chuyển cho luật sư 7 triệu USD ngay trước thảm họa LUNA.

RELEVANT SERIES