SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tòa án Trung Quốc bảo vệ tài sản kỹ thuật số

Bất chấp lệnh cấm toàn diện của chính quyền Trung Quốc đối với tiền mã hóa từ năm 2021, nhiều tòa án tại nước này đã xác định rằng chủ sở hữu tài sản mã hóa cần được bảo vệ quyền lợi như những loại tài sản khác.
Avatar
uyntran.web3
Published Sep 02 2023
Updated Sep 05 2023
4 min read
thumbnail

Theo Cointelegraph, một Tòa án Nhân dân Trung Quốc đã công bố báo cáo về tính hợp pháp của tài sản kỹ thuật số, trong đó chủ yếu phân tích các thuộc tính hình sự của loại tài sản này. Tòa án lưu ý rằng dưới khung pháp lý hiện hành, tài sản mã hóa vẫn được coi là tài sản hợp pháp và được pháp luật bảo vệ.

Các Tòa án Nhân dân Trung Quốc thực hiện quyền tư pháp một cách độc lập và không chịu sự can thiệp của bất kỳ tổ chức hành chính hay công quyền nào. Các tòa án này xét xử những vụ án hình sự, dân sự và hành chính cũng như tranh chấp kinh tế.

quảng cáo crypto hong kong
Biển quảng cáo crypto ở Hong Kong. Nguồn: AP.

Báo cáo có tiêu đề “Xác định thuộc tính tài sản của tiền kỹ thuật số và xử lý tài sản liên quan đến vụ án” thừa nhận rằng tài sản mã hóa có thuộc tính kinh tế. Dù Trung Quốc coi tất cả tài sản kỹ thuật số nước ngoài là bất hợp pháp, tòa án lập luận rằng tài sản kỹ thuật số do cá nhân nắm giữ phải được coi là hợp pháp và được pháp luật bảo vệ theo khuôn khổ chính sách hiện hành.

Báo cáo cũng bổ sung các đề xuất xử lý tội phạm liên quan đến tài sản mã hóa. Ngoài ra, báo cáo chỉ ra tiền và tài sản liên quan đến vụ án không thể bị tịch thu nên phải dựa trên sự thống nhất giữa luật hình sự và dân sự. Những trường hợp như vậy cần được xử lý riêng biệt để đạt được sự cân bằng giữa quyền sở hữu cá nhân và lợi ích xã hội.

Cuối năm 2021, Trung Quốc đã áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với tất cả hoạt động liên quan đến tiền mã hóa, đồng thời cấm các sàn giao dịch tiền mã hóa nước ngoài cung cấp dịch vụ cho khách hàng đại lục. Bất chấp chính sách đàn áp của nhà nước, một số tòa án Trung Quốc vẫn đưa ra quan điểm trái ngược về Bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác trong những năm qua.

Tháng 9/2022, một luật sư đã đề xuất những người nắm giữ tiền mã hóa ở Trung Quốc phải được pháp luật bảo vệ trong trường hợp họ bị trộm cắp, chiếm dụng hoặc vi phạm thỏa thuận cho vay. 4 tháng trước đó, một tòa án ở Thượng Hải khẳng định Bitcoin đủ điều kiện là tài sản kỹ thuật số và do đó phải tuân theo các quyền tài sản.

trung quốc cấm crypto
Người Trung Quốc không được phép giao dịch crypto nhưng vẫn có thể sở hữu chúng.

Ngay cả sau lệnh cấm, Trung Quốc vẫn là một trong những thị trường crypto lớn nhất thế giới. Năm 2022, nền tảng nghiên cứu Chainalysis tiết lộ đất nước tỷ dân là thị trường lớn thứ 4 trên toàn cầu. “Thị trường tiền mã hóa Trung Quốc vẫn phát triển mạnh mẽ. Khối lượng giao dịch ở cả dịch vụ tập trung và phi tập trung đều cao”, Kim Grauer, Giám đốc Nghiên cứu tại công ty phân tích dữ liệu Chainalysis cho biết.

Theo Wall Street Journal, chỉ trong tháng 5, người dùng Trung Quốc đã giao dịch hơn 90 tỷ USD trên Binance, chiếm 20% khối lượng giao dịch của sàn này. Tài liệu nội bộ do Wall Street Journal nắm được cho thấy, 5.6 triệu người dùng ở Trung Quốc đã đăng ký tài khoản trên sàn giao dịch, trong đó 911,650 tài khoản đang hoạt động.

Đọc thêm: SEC trì hoãn phê duyệt spot Bitcoin ETF sau thất bại với Grayscale

RELEVANT SERIES