SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tội phạm crypto tại Hàn có thể đối mặt án tù chung thân

Theo khuôn khổ pháp lý mới của Hàn, những cá nhân có hành vi kiếm lời bất chính từ tiền mã hoá hơn 5 tỷ won (khoảng 3.8 triệu USD) có thể phải chịu án tù chung thân.
Avatar
dinhduchuongthong29
Published Feb 07 2024
4 min read
thumbnail

Ngày 7/2, Ủy ban Dịch vụ Tài chính (FSC) - cơ quan quản lý tài chính hàng đầu của Hàn Quốc thông báo ban hành khung quy định mới liên quan đến “Đạo luật Bảo vệ người dùng tài sản kỹ thuật số”.

Thông qua bộ khung trên, phía cơ quan kỳ vọng có thể bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư tiền mã hoá và thúc đẩy tính minh bạch trong hoạt động giao dịch crypto.

Cụ thể, Chính phủ Hàn nghiêm cấm hành vi sử dụng thông tin nội bộ về tiền mã hoá để thao túng thị trường và giao dịch bất hợp pháp. Người vi phạm có thể bị phạt tù từ hơn một năm hoặc đóng phạt số tiền gấp 3 đến 5 lần số lợi nhuận bất hợp pháp mà người vi phạm thu được. 

Đáng chú ý, những cá nhân có hành vi kiếm lời bất chính từ tiền mã hoá hơn 5 tỷ won (khoảng 3.8 triệu USD) có thể phải chịu án tù chung thân.

Theo thông báo của FSC, bộ khung quy định mới trên dự kiến có hiệu lực vào ngày 19/7/2024. 

Trước đó, ngày 18/7/2023, các nhà lập pháp Hàn Quốc đã ban hành “Đạo luật Bảo vệ người dùng tài sản kỹ thuật số” với thời hạn một năm. Luật này nhằm tăng cường bảo vệ người dùng trước các hoạt động gian lận và thao túng thị trường trong lĩnh vực tiền mã hóa. 

Theo đó, FSC sẽ đóng vai trò giám sát và kiểm tra các hoạt động kinh doanh liên quan đến tài sản ảo. Cụ thể, cơ quan này có nhiệm vụ giám sát hoạt động và tình trạng của các doanh nghiệp trong mảng crypto. Đồng thời, ủy ban sẽ tiến hành điều tra và xử lý các hành vi giao dịch bất chính trong thị trường crypto.

Nếu phát hiện hoạt động bất thường, FSC có quyền đình chỉ kinh doanh truy tố hoặc thông báo cho cơ quan lập pháp.

Ngoài ra, đạo luật cũng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ tiền mã hoá phải khai báo tài sản kỹ thuật số trong báo cáo tài chính. Đồng thời, công ty buộc lập quỹ dự phòng trong tài khoản ngân hàng nhằm bồi thường thiệt hại cho người dùng nếu xảy ra rủi ro ngoài ý muốn.

Tháng 5/2022, Terra - hệ sinh thái tiền mã hoá lớn thứ 3 sau Bitcoin và Ethereum, sụp đổ trong 4 ngày và quét sạch 40 tỷ USD khỏi thị trường. Sự tàn lụi chóng vánh của nền tảng này đã khiến giới chức Hàn Quốc thắt chặt gọng kìm luật pháp và nhà đầu tư trong nước trở nên thận trọng hơn.

Hiện Mỹ và Hàn Quốc đều đang tìm cách dẫn độ Do Kwon - nhà sáng lập Terraform Labs. Theo giới chuyên gia, Kwon có thể phải chịu nhiều bản án ở 2 quốc gia. Nếu nhà sáng lập bị dẫn độ về Hàn Quốc, ông có thể phải chịu bản án tù 40 năm.

do kwon
Ngày 24/3/2023, nhà sáng lập Terraform Labs Do Kwon bị đưa ra tòa tại Podgorica, Montenegro. Nguồn: REUTERS.

Trong khi đó, tại châu Á, Bộ Tài chính Thái Lan đã tuyên bố miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giao dịch tài sản kỹ thuật số nhằm giúp đất nước này trở thành trung tâm tài sản kỹ thuật số trong khu vực. 

Theo trang tin Bangkok Post, nước này đã nới lỏng các quy định thông qua việc ngừng yêu cầu nộp thuế giá trị gia tăng 7% đối với lợi nhuận từ giao dịch crypto. Đồng thời, bản tin cho biết thời gian miễn thuế có hiệu lực từ ngày 1/1 năm nay và kéo dài vô thời hạn. 

Việc miễn thuế VAT đối với giao dịch tiền mã hoá sẽ giúp nhiều nhà môi giới và tổ chức được Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) giám sát dễ tiếp cận với ngành công nghiệp mới nổi hơn.

RELEVANT SERIES