SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Tổng quan thị trường crypto hậu khủng hoảng Silvergate 

Khởi đầu tháng 3, Bitcoin và altcoin đều chuyển đỏ và giảm sút so với tuần trước. Thị trường crypto phản ứng tiêu cực trước mối đe dọa từ ngân hàng Silvergate có nguy cơ ngừng hoạt động.
Avatar
tranhtnn
Published Mar 06 2023
Updated Mar 06 2023
5 min read
thumbnail

Tuần qua, sự kiện ETHDenver cũng đã đem đến nhiều cập nhật mới từ các dự án hàng đầu. 

  • Ethereum ra mắt tính năng mới Account Abstraction
  • Polygon tung ra sản phẩm định danh dùng Zero Knowledge Proof
  • Near chuyển thành Blockchain Operating System (BOS)
  • ConsenSys triển khai public testnet cho mạng zkEVM
  • Uniswap ra mắt ứng dụng ví điện thoại
  • Chainlink cung cấp oracle cho Base

Cùng Interlock điểm qua một số tin tức quan trọng trong tuần qua nhé!

Tổng quan thị trường crypto

Trong tuần qua, vốn hoá thị trường crypto giảm khoảng 50 tỷ USD về dưới 1,000 tỷ USD. Bitcoin giảm 5% về 22,000 USD (theo sàn Binance). Tương tự, Ethereum giảm 4.5% và đang được giao dịch quanh vùng 1,550 USD.

crypto 6 3
Thị trường crypto trong 7 ngày. Nguồn: Coin360.

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Maker (MKR) ở mức 20.6%, Synthetix Network (SNX) ở mức 16.1% và ImmutableX (IMX) ở mức 7.6%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong tuần là Klaytn (KLAY) ở mức -26.3%, Rocket Pool (RPL) ở mức -21.2% và Optimism (OP) ở mức -20.2%.

Trong tuần qua (27/2 - 5/3), chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 48 (trung lập), giảm 2 điểm trong 7 ngày qua.

sợ hãi và tham lam 6 3
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Tin tức nổi bật trong tuần

Ngân hàng Silvergate có thể ngừng hoạt động

Như Interlock đã đưa tin (tại đây), trong hồ sơ ngày 1/3, Silvergate cho biết họ không thể nộp báo cáo hàng năm cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đúng hạn. Nguyên nhân là vị thế vốn của Silvergate đang ngày càng suy yếu, đồng thời báo cáo thu nhập quý IV có phần ảm đạm. Thời hạn được đặt ra trước đó là ngày 16/3. 

"Những khoản lỗ mới sẽ có tác động tiêu cực đến tỷ lệ vốn tiền mặt và khiến công ty thâm hụt vốn", Silvergate cho hay.

Ngân hàng Silvergate có trụ sở tại California và là một trong số ít ngân hàng Mỹ có dịch vụ tập trung vào tiền mã hoá. Silvergate đã bị ảnh hưởng nặng nề sau thời kỳ downtrend của thị trường crypto và sự sụp đổ của đế chế FTX.

Trong quý IV/2022, Silvergate đã lỗ ròng 1 tỷ USD sau khi FTX phá sản. Đầu năm 2023, Silvergate tiết lộ nhà đầu tư đã rút số tiền gửi trị giá hơn 8 tỷ USD trong giai đoạn tháng 10-12/2022. Tình hình tài chính của Silvergate bắt đầu xuống dốc kể từ đó.

Mt Gox bắt đầu trả Bitcoin cho chủ nợ từ tháng 3

Sàn giao dịch Mt.Gox được cho là sẽ bắt đầu phân phối Bitcoin cho các chủ nợ vào ngày 10/3. Theo đó, việc này được lên kế hoạch đến hết ngày 10/1 tuy nhiên đã bị hoãn lại hai tháng. Những người không hoàn thành quy trình "lựa chọn và đăng ký" trước thời hạn sẽ không nhận được khoản hoàn trả trong thời gian sớm.

Những nạn nhân lựa chọn thanh toán trong thời gian sớm sẽ được Mt.Gox phân phối tài sản từ ngày 10/3 đến ngày 30/9. Đổi lại, những nạn nhân này chỉ nhận được 90% số tiền nợ. Trong khi đó, các nạn nhân còn lại sẽ phải chờ thêm 3 đến 5 năm để nhận hết khoản hoàn trả của mình. 

Chủ tịch SEC: “Tất cả tiền mã hóa đều là chứng khoán, ngoại trừ Bitcoin”

Xuất hiện trong cuộc phỏng vấn ngày 23/2 trên Tạp chí New York, chủ tịch SEC đã tuyên bố “mọi thứ khác ngoài Bitcoin” đều thuộc thẩm quyền của cơ quan này. Theo đó, ông khẳng định các dự án tiền mã hóa là chứng khoán vì liên quan đến bên thứ 3 trung gian và kiếm về lợi nhuận lớn.  

Jake Chervinsky, người đứng đầu Hiệp hội Blockchain tại Mỹ đã phản bác tuyên bố của Gary Gensler trong một chuỗi tweet trên Twitter ngày 26/2. Ông cho rằng những gì chủ tịch SEC phát biểu không phải là luật. 

Hơn nữa, Chervinsky khẳng định SEC vẫn chưa chứng minh quyền tài phán của mình đối với các đồng coin. Do đó, cơ quan này thiếu thẩm quyền để điều chỉnh bất cứ loại tiền mã hóa nào trong lĩnh vực crypto. 

Đọc thêm: Galaxy Research: Bitcoin NFTs ước tính sẽ đạt 4.5 tỷ USD vào 2025

RELEVANT SERIES