SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Top 3 dự án Liquid Staking Derivatives (LSD) tiềm năng 2023

Sau AI, cộng đồng crypto chú ý hơn đến các token mảng liquid staking. Tuần đầu tháng 2, số lượng ETH gửi vào các sản phẩm liquid staking phi tập trung liên tục tăng mạnh.
Avatar
tranhtnn
Published Feb 10 2023
Updated Feb 10 2023
5 min read
thumbnail

Sau AI, cộng đồng crypto chú ý hơn đến các token mảng liquid staking. Liquid staking nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng được cho là nâng cấp Shanghai của Ethereum (cho phép những người đã tham gia staking ETH vào hợp đồng Ethereum 2.0 được rút tiền và phần thưởng staking) sắp diễn ra.

Tuần đầu tháng 2, số lượng ETH gửi vào các sản phẩm liquid staking phi tập trung liên tục tăng mạnh. Theo Dune Analytics, tính đến ngày 10/2, 9 giao thức liquid staking hàng đầu đang nắm giữ gần 11 tỷ USD TVL. 

Trong đó, giải pháp liquid staking lớn nhất thị trường crypto là Lido Finance chiếm hơn 75% tổng giá trị bị khóa (TVL) với 4.8 triệu Ethereum staking. Xếp thứ hai là Coinbase với hơn 1 triệu Ethereum, chiếm 17.1%.

eth lsd
Số lượng ETH gửi vào các sản phẩm liquid staking. Nguồn: Dune Analytics.

Theo số liệu đến từ Dune Analytics, trong số ba trong 4 bốn nền tảng cung cấp dịch vụ staking Ethereum nhiều nhất sàn CEX: Coinbase, Kraken và Binance.

lsd token
Nền tảng staking Ethereum. Nguồn: Dune Analytics.

Sáng ngày 10/2, cộng đồng crypto dậy sóng trước thông tin Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) yêu cầu sàn giao dịch Kraken nộp phạt 30 triệu USD và buộc ngừng cung cấp dịch vụ staking vĩnh viễn tại thị trường Mỹ.

Như vậy, nếu sàn Coinbase tiếp tục là nạn nhân tiếp theo bị SEC “sờ gáy” thì dòng vốn staking có xu hướng chảy về các LSP on-chain trên thị trường.

Theo thống kê của DefiLlama được Coin98 Insights tổng hợp tính đến tháng 2/2023, trên thị trường đang có hơn 60 dự án DeFi Liquid Staking Derivatives khác nhau. Trong đó, thị phần của Lido chiếm hơn 85%. 

coin98
Các dự án DeFi Liquid Staking Derivatives. Nguồn: Coin98 Insights.

Tuy nhiên, nếu các sàn CEX bị ảnh hưởng và dòng vốn staking bị di chuyển, các dự án LSD còn lại tăng trưởng mạnh là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Dưới đây là 3 dự án về mảng Liquid Staking Derivatives nổi bật.

Lido DAO (LDO)

Theo CoinCodex dự đoán, xu hướng chung của LDO là tăng. Trong đó, với 23 chỉ báo phân tích kỹ thuật báo hiệu tín hiệu tăng và 4 chỉ báo giảm giá. CoinCodex cho rằng trong 5 ngày tới, LDO sẽ tăng lên vùng 3.1 USD. Tuy nhiên sau đó, LDO sẽ bước vào giai đoạn downtrend, giảm về dưới 1.47 USD trong năm tới.

ldo 10 2
Dự đoán giá LDO. Nguồn: CoinCodex.

Kể từ đầu năm 2023, LDO đã tăng hơn 200%. Sau khi chạm kháng cự 3 USD (đỉnh cũ tháng 8/2022) LDO đã giảm nhẹ. Trên khung ngày, LDO chưa xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều xu hướng.

Vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku tiếp tục mở rộng và dốc lên cho thấy xu hướng tăng vẫn còn mạnh. Nhà đầu tư có thể xem xét đón LDO khi giá hồi về mây xanh (2-2.3 USD) hoặc đóng nến trên kháng cự 3 USD.

ldo 10 2
Chart LDO/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Rocket Pool (RPL)

Theo CoinCodex dự đoán, xu hướng chung của RPL là tăng. Trong đó, với 25 chỉ báo phân tích kỹ thuật báo hiệu tín hiệu tăng và 5 chỉ báo giảm giá. CoinCodex cho rằng trong 5 ngày tới, RPL sẽ tăng lên vùng 63.28 USD và có thể tăng gấp đôi trong năm tới.

rpl 10 2
Dự đoán giá RPL. Nguồn: CoinCodex.

RPL được sàn Binance niêm yết vào ngày 18/1. Chỉ sau 3 tuần, PRL đạt mức lợi nhuận gần 90%. Trên khung H4, PRL đang di chuyển ở xu hướng tăng và chưa có dấu hiệu đảo chiều xu hướng.

rpl 10 2
Chart RPL/USDT khung H4. Nguồn: TradingView.

Ankr Network (ANKR)

Theo CoinCodex dự đoán, xu hướng chung của ANKR là tăng. Trong đó, với 23 chỉ báo phân tích kỹ thuật báo hiệu tín hiệu tăng và 7 chỉ báo giảm giá. CoinCodex cho rằng trong 5 ngày tới, ANKR sẽ tăng lên vùng 0.04 USD. Tuy nhiên sau đó, ANKR sẽ bước vào giai đoạn downtrend, giảm về 0.02 USD trong năm tới.

ankr 10 2
Dự đoán giá ANKR. Nguồn: CoinCodex.

Hưởng lợi từ trend LSD, ANKR đã tăng hơn 100% kể từ đầu năm 2023. Trên khung ngày, ANKR đang di chuyển ở xu hướng tăng khá dốc. Sau khi breakout vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku, ANKR tiếp tục tăng 30%.

Hiện ANKR đang nằm khá xa vùng mây xanh và có dấu hiệu phân kỳ đảo chiều trên cả MACD và RSI. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch ở vùng này. Để an toàn, nhà đầu tư nên chờ ANKR hồi về mây xanh hoặc thị trường chuyển biến tích cực mới xem xét vào lệnh.

ankr 10 2
Chart ANKR/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Nhìn chung, thị trường crypto chưa có dấu hiệu phục hồi sau đà giảm sáng ngày 10/2. Các dự án Liquid Staking Derivatives (LSD) cũng ảnh hưởng đáng kể từ cú sập trên.

Từ đầu năm 2023, các token LSD đã tăng trưởng khá mạnh vì nâng cấp Shanghai của Ethereum sắp diễn ra. Khi đó, nhu cầu đối với các dự án này càng tăng. 

Bên cạnh đó, việc lạm phát chưa trở về mức 2% và FED tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới sẽ tác động xấu đến thị trường. Khi dòng tiền bị thắt chặt và không chảy vào thị trường, crypto không thể bước vào giai đoạn uptrend.

Nhà đầu tư nên tiến hành nghiên cứu kỹ trước khi quyết định đầu tư. Giá LSD sẽ bị tác động bởi tin tức, yếu tố cung cầu, phân tích kỹ thuật có thể chỉ chiếm phần nhỏ.

Đọc thêm: Nguyên nhân thị trường sập sáng ngày 10/2.

RELEVANT SERIES