SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Top 3 dự án Zero Knowledge (ZK) tiềm năng

Đầu năm 2023, ZK Narrative đang là từ khóa hot nhất trên thị trường crypto với nhiều dự án trong mảng này tăng vọt. Có nên đầu tư vào các dự án Zero Knowledge (ZK) ở thời điểm này?
Avatar
tranhtnn
Published Feb 17 2023
5 min read
thumbnail

Theo dữ liệu từ CoinGecko, trong 7 ngày qua, các dự án Zero Knowledge (ZK) đều có mức tăng 4-177%. Đến ngày 17/2, vốn hoá các dự án ZK ở mức gần 17 tỷ USD, tăng 3% trong 24h qua và chiếm 1.7% tổng vốn hoá thị trường.

dự án zk
Các dự án Zero Knowledge (ZK). Nguồn: CoinGecko.

Gần đây, các dự án ZK trỗi dậy và được cộng đồng thường xuyên nhắc đến trên các trang mạng xã hội. Cơn sốt này được lý giải bởi  lý do sau:

  • Kế hoạch phát hành token được cộng đồng mong đợi sắp tới gần từ hai dự án Layer 2 ZK đình đám là zkSync và Starknet. 
  • Công nghệ zkEVM của Polygon đang tích cực phát triển và dự kiến sẽ triển khai trong thời gian tới. Giá Polygon (MATIC) tăng vọt gần 100% kể từ đầu năm 2023.
  • Binance triển khai công nghệ zk-SNARKs cho bằng chứng tài sản Proof-of-Reserves. Ngày 10/02, CEO Binance thông báo đã tích hợp cơ chế xác minh zero-knowledge proof của zk-SNARKs vào hệ thống xác minh tài sản người dùng Proof-of-Reserves.
  • Trước đó, vào giữa tháng 11/2022, Vitalik Buterin đặt niềm tin vào các sàn giao dịch mang tính ổn định, đặc biệt nhấn mạnh công nghệ ZK-SNARK.

“Trong trung và dài hạn, ZK rollups sẽ thành công trong tất cả các trường hợp sử dụng khi công nghệ ZK-SNARK được cải thiện” - Vitalik Buterin.

Dưới đây là 3 dự án về mảng  Zero Knowledge (ZK) nổi bật.

Mina Protocol (MINA)

Theo CoinCodex dự đoán, xu hướng chung của MINA là tăng. Trong đó, với 20 chỉ báo phân tích kỹ thuật báo hiệu tín hiệu tăng và 7 chỉ báo giảm giá. CoinCodex cho rằng trong 5 ngày tới, MINA sẽ tăng lên vùng 1.12 USD. Và trong 6 tháng tới, MINA sẽ tăng gấp đôi lên mức 2.15 USD.

dự đoán mina 17 2
Dự đoán giá MINA. Nguồn: CoinCodex.

Trên khung ngày, MINA đang di chuyển ở xu hướng tăng. Kể từ đầu năm 2023, MINA đã tăng hơn 150%. Vùng histogram của chỉ báo MACD đã xuất hiện tín hiệu phân kỳ đảo chiều xu hướng ở 2 đỉnh. 

Bên cạnh đó, MINA đang nằm khá xa vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku và điểm giao cắt vàng (giữa đường MA50 và MA200). Vì thế, MINA sẽ có xu hướng hồi nhẹ trước khi tiếp tục lập đỉnh mới. 

Hỗ trợ gần nhất của MINA là vùng 0.91 và 0.75 USD. 

mina d 17 2
Chart MINA/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

ImmutableX (IMX)

Theo CoinCodex dự đoán, xu hướng chung của IMX trong ngắn hạn là tăng. Trong đó, với 23 chỉ báo phân tích kỹ thuật báo hiệu tín hiệu tăng và 4 chỉ báo giảm giá. CoinCodex cho rằng trong 5 ngày tới, IMX sẽ tăng lên vùng 1.26 USD. Tuy nhiên sau đó, IMX sẽ bước vào giai đoạn downtrend, giảm về dưới 0.29 USD trong 6 tháng tới.

dự đoán imx 17 2
Dự đoán giá IMX. Nguồn: CoinCodex.

Trên khung ngày, IMX đang di chuyển ở xu hướng tăng rất dốc. Đến nay, giá đang nằm khá xa điểm giao cắt vàng nên có xu hướng hồi về để retest đường này. Nếu hồi về giao điểm này, IMX có thể giảm đến 35%.

Bên cạnh đó, vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku mỏng hơn so với xu hướng giảm trước đó. Vùng Histogram cũng xuất hiện phân kỳ giảm giá ở 2 đỉnh gần. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch IMX ở vùng này.

Hỗ trợ gần nhất của IMX là vùng 0.88 và 0.71 USD.

imx d 17 2
Chart IMX/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Loopring (LRC)

Theo CoinCodex dự đoán, xu hướng chung của LRC trong ngắn hạn là tăng. Trong đó, với 27 chỉ báo phân tích kỹ thuật báo hiệu tín hiệu tăng và 5 chỉ báo giảm giá. CoinCodex cho rằng trong 5 ngày tới, LRC sẽ tăng lên vùng 0.46 USD. Tuy nhiên sau đó, LRC sẽ bước vào giai đoạn downtrend, giảm về dưới 0.19 USD trong 6 tháng tới và phục hồi lên 0.73 USD trong năm 2024.

dự đoán lrc 17 2
Dự đoán giá LRC. Nguồn: CoinCodex.

Từ đầu năm 2022, LRC đã tăng hơn 160% và đạt đỉnh ở 0.49 USD - mức cao nhất kể từ tháng 8/2022. Trên khung ngày, LRC đang di chuyển ở xu hướng tăng và nằm khá xa vùng mây xanh. Theo đó, giá sẽ có xu hướng hồi về để retest đường này.

Hỗ trợ gần nhất của LRC là vùng 0.37 và 0.30 USD.

LRC 17 2
Chart LRC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Nhìn chung, kể từ đầu 2023, các dự án trên đều có mức tăng lớn và biểu đồ giá có sự tương đồng: di chuyển ở xu hướng tăng khá dốc, nằm xa vùng mây xanh, xuất hiện giao cắt vàng và phân kỳ đảo chiều xu hướng.

Trong những ngày gần đây, thị trường crypto phục hồi, nhiều altcoin tăng vọt, các dự án ZK cũng không ngoại lệ. 

Tuy vậy, việc lạm phát chưa trở về mức 2% và FED tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới sẽ tác động xấu đến thị trường. Khi dòng tiền bị thắt chặt và không chảy vào thị trường, crypto không thể bước vào giai đoạn uptrend.

Nhà đầu tư nên tiến hành nghiên cứu kỹ trước khi quyết định đầu tư. Giá các dự án ZK sẽ bị tác động bởi tin tức, yếu tố cung cầu, phân tích kỹ thuật có thể chỉ chiếm phần nhỏ.

Đọc thêm: Bitcoin tăng giá có lợi cho phe mua khi hết hạn quyền chọn 

RELEVANT SERIES