SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Top những quốc gia chấp nhận Bitcoin

Sự lạ Crypto là series giới thiệu đến các bạn đọc những ngõ ngách thú vị của không gian tiền mã hóa.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 08 2023
Updated Nov 20 2023
11 min read
thumbnail

Ngày 3/1/2009, những đồng Bitcoin đầu tiên ra đời. Trong suốt hành trình 14 năm, Bitcoin đã trải qua biết bao sóng gió, từ những vụ hack, ánh mắt hoài nghi của giới chức quản lý cho đến những lần trượt giá mạnh mẽ khiến đồng coin bị gắn mác sắp “tận số”.

Dù vậy, Bitcoin đã vượt qua bao thăng trầm để giữ vững vị thế dẫn đầu của thế giới tiền mã hóa. Ngoài ra, việc Bitcoin ngày càng được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới đã chứng tỏ sức ảnh hưởng của crypto nói chung và Bitcoin nói riêng.

Sau đây là những quốc gia đang mở rộng áp dụng Bitcoin trong đời sống hàng ngày và có quan điểm thân thiện với tiền mã hóa.

El Salvador

Tháng 9/2021, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên công nhận Bitcoin là tiền tệ hợp pháp. Mục tiêu của Tổng thống Nayib Bukele là giúp El Salvador giảm phụ thuộc vào đồng USD trong bối cảnh lạm phát ngày một tăng cao.

Kể từ đó, El Salvador trở thành điểm đến hoàn hảo cho những người ủng hộ Bitcoin. Từ hội nghị về Bitcoin, Bitcoin Beach cho đến biển hiệu đề “chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin”, Bitcoin dường như đã biến thành một phần quan trọng của quốc gia Nam Mỹ.

Doanh nghiệp có thể dùng Bitcoin để thanh toán, giao dịch hay đóng thuế. Nhờ bản chất phi tập trung của Bitcoin, Tổng thống Bukele của El Salvador cũng hy vọng những người sống ở nước ngoài có thể gửi tiền cho người thân ở quê nhà dễ dàng hơn.

Ngoài ra, chính phủ El Salvador lập quỹ trị giá 150 triệu USD để mua, bán và giao dịch Bitcoin với những doanh nghiệp và cá nhân trong nước để thúc đẩy sử dụng đồng coin. El Salvador cũng tạo ra ví tiền mã hóa Chivo nhằm hỗ trợ giao dịch miễn phí và thanh toán xuyên biên giới nhanh chóng. Mỗi tài khoản mới tạo đều được chính phủ gửi tặng 30 USD.

Để tăng động lực phát triển Bitcoin, Tổng thống Bukele đã quyết định lắp đặt hơn 200 máy ATM Bitcoin trên khắp đất nước. Có thể nói chính quyền El Salvador đã tạo điều kiện hết sức để người dân nước này tăng cường sử dụng đồng tiền mới. Tuy nhiên, kết quả thu về lại không được như mong đợi. 

Nhiều người dân báo cáo tài khoản ví Chivo của họ đã bị hack và lấy đi số tiền ưu đãi trước khi kịp sử dụng. Dù Chivo sau đó được chuyển giao cho đơn vị khác dày dặn kinh nghiệm hơn, người dân vẫn e dè trong việc sử dụng nền tảng.

Theo nghiên cứu từ Đại học Trung Mỹ (UCA), khoảng 77% người dân El Salvador cho rằng kế hoạch Bitcoin đã thất bại và muốn chính phủ ngừng đầu tư vào Bitcoin. Bên cạnh đó, phóng viên Michael McDonald của Bloomberg tiết lộ trải nghiệm với Bitcoin tại El Salvador của ông không mấy khả quan. Khi McDonald đề nghị thanh toán bằng Bitcoin, một tài xế chia sẻ hầu hết người dân ở đây thích tiền mặt hơn và không nhiều người có ý định trả tiền bằng Bitcoin.

Cộng hòa Trung Phi

Thời gian gần đây, hình ảnh El Salvador gần như gắn liền với Bitcoin. Tuy nhiên, không nhiều người biết Cộng hòa Trung Phi cũng đã nối gót El Salvador đưa Bitcoin lên làm tiền tệ hợp pháp năm 2022. 

Từ tháng 4/2022, Bitcoin được sử dụng như đồng tiền pháp định bên cạnh Franc CFA. Franc CFA là đồng tiền chung của 6 nước Trung Phi trong Cộng đồng Kinh tế và Tiền tệ Trung Phi (CEMAC): Tchad, Cộng hòa Congo, Guinea Xích Đạo, Cameroon, Cộng hòa Trung Phi và Gabon.

Cộng hòa Trung Phi có trữ lượng kim cương, vàng và khoáng chất quý dồi dào nhưng lại được xếp vào một trong những quốc gia nghèo và kém phát triển nhất thế giới. Theo Liên Hiệp Quốc (UN), chỉ 14.3% người dân được sử dụng điện vào năm 2022 và 71% sống dưới mức nghèo khổ quốc tế (dưới 1.90 USD mỗi ngày).

Tổng thống Faustin-Archange Touadera hy vọng bước đi này sẽ mở ra những cơ hội mới cho đất nước. Một tháng sau đó, Cộng hòa Trung Phi tiếp tục hé lộ trung tâm đầu tư tiền mã hóa đầu tiên tại châu Phi mang tên Sango. Trung tâm này được thiết kế nhằm thu hút các nhân tài đang làm việc trong lĩnh vực tài sản mã hóa và trở thành điểm đến toàn cầu cho các nhà đổi mới blockchain.

Venezuela

Tính đến nay, El Salvador và Cộng hòa Trung Phi là hai quốc gia duy nhất công nhận Bitcoin là đồng tiền chính thức. Với bối cảnh hiện tại, Venezuela được kỳ vọng sẽ là đất nước tiếp theo có hướng đi tương tự.

Báo cáo của Chainalysis cho thấy Venezuela là nước có mức độ sử dụng tiền mã hóa cao thứ 3 thế giới. Bối cảnh của Venezuela có phần tương đồng với Cộng hòa Trung Phi, thậm chí còn nghiêm trọng hơn ở nhiều mặt. 

Venezuela nổi tiếng với lạm phát, nền kinh tế bất ổn và tỷ lệ lạm phát cao. Tuy nhiên, Venezuela có lợi thế giàu nhiên liệu và phí điện năng thấp: 0.06 cent/kWh. Điều này khiến đào coin trở thành miếng bánh béo bở nhiều người dân muốn nếm thử. 

Với đà lạm phát 3,000% và tình trạng thất nghiệp gia tăng, người dân Venezuela có tâm lý sẵn sàng mạo hiểm bất chấp mọi hoài nghi về Bitcoin và crypto. 

Khi đến Venezuela, chúng ta dễ dàng nhận thấy các cửa hàng lớn bổ sung Bitcoin vào phương thức thanh toán. Từ tháng 11/2020, một số cửa hàng như Pizza Hut đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin và Ethereum. Tháng 1/2021, Burger King cũng đã chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin và đồng Dash trên 40 cửa hàng toàn quốc.

Ngoài ra, sân bay Simon Bolivar International Airport, hay còn gọi là Maiquetia đã cho phép hành khách mua vé và chi trả cho các dịch vụ khác bằng Bitcoin. Maiquetia nằm ở trung tâm thủ đô Caracas và là điểm trung chuyển phổ biến nhất Venezuela.

Trước đó, hãng hàng không Turpial Airlines của Venezuela cũng chấp nhận thanh toán tiền vé bằng Bitcoin. Riêng Caracas Air, trường đào tạo phi công lớn nhất Venezuela thông báo giảm phí cho những ai trả bằng Bitcoin.

Australia

Tháng 8/2022, người dân Australia bắt đầu có thể mua xăng trực tiếp bằng Bitcoin. Đây là thành tựu đạt được thông qua quan hệ hợp tác với sàn giao dịch Crypto.com với dịch vụ thanh toán DataMesh.

Qua đó, người dùng ví Crypto.com có thể mua các vật dụng hàng ngày như xăng, cà phê và bánh mì trên chuỗi cửa hàng tiện lợi và nhiên liệu OTR ở Victoria, Nam Australia và Tây Australia. Ngoài ra, công ty mẹ của OTR có kế hoạch triển khai thanh toán Bitcoin ở 250 địa điểm bán lẻ khác trên toàn quốc, bao gồm cửa hàng thức ăn nhanh ở Krispy Kreme ở Tây Australia và vùng lãnh thổ phía Bắc.

Năm 2023 tiếp tục đánh dấu thành công mới của Bitcoin tại Australia. Cuối năm 2022, Australia đẩy mạnh lắp đặt 99 máy ATM Bitcoin trên toàn quốc. Qua đó, Australia đã vượt mặt El Salvador để trở thành trung tâm ATM Bitcoin lớn thứ 4 thế giới với tổng cộng 216 máy ATM.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy người dân Australia có thái độ tiếp nhận tiền mã hóa khá tích cực. Báo cáo của IRCI cho thấy người Australia vẫn tin tưởng vào Bitcoin và coi đây là đồng tiền mã hóa lớn nhất, đáng tin cậy nhất.

Hơn 1 triệu người Australia hiện đang sở hữu tiền mã hóa với giá trị trung bình hơn 20,000 USD. Theo báo cáo, 92% người Australia từng nghe nói về tiền mã hóa và 91% số người được hỏi biết đến Bitcoin.

Karl Mohan, Tổng Giám đốc Crypto.com tại châu Á-Thái Bình Dương, nhận xét Australia đã chín muồi cho một cuộc cách mạng tiền mã hóa. Người tiêu dùng và doanh nghiệp đang đẩy mạnh sử dụng tiền mã hóa như một phương thức thanh toán hàng ngày thay thế cho tiền mặt và tín dụng.

Mỹ

Hiện có tổng cộng 38,608 cây ATM Bitcoin được đặt ở 80 quốc gia trên toàn cầu. Trong đó, phải đến gần 34,000 máy nằm ở Mỹ. ATM Bitcoin xuất hiện nhiều nơi tại Mỹ, từ siêu thị, nhà hàng đến cây xăng. Đặc biệt, các trạm xăng, khu vực bán thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử là những nơi phổ biến nhất.

Số lượng máy ATM khổng lồ bắt đầu nở rộ từ năm 2021, trong đó Circle K là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu. Tháng 7/2021, Bitcoin Depot, nhà điều hành máy ATM Bitcoin lớn nhất thế giới hợp tác độc quyền với Circle K tại Mỹ. Hơn 700 máy ATM Bitcoin đã lập tức xuất hiện ở 30 bang. 

Circle K là chuỗi bán lẻ lớn đầu tiên triển khai máy ATM Bitcoin trong các cửa hàng của mình nhưng không phải duy nhất. Việc giá trị Bitcoin và nhiều đồng tiền mã hóa chạm mức cao trong 2021 đã thúc đẩy hàng nghìn ATM ra đời để đáp ứng nhu cầu tăng vọt.

Theo khảo sát của Deloitte, hơn một nửa nhà bán lẻ có doanh thu trên 500 triệu USD đang chi tối thiểu 1 triệu USD để phát triển công cụ thanh toán bằng tiền mã hóa. Các nhà bán lẻ này trải dài trên nhiều lĩnh vực như hàng hóa kỹ thuật số, thiết bị điện tử, thời trang, mỹ phẩm…

Một số người dân Mỹ cảm thấy ATM Bitcoin tiện lợi vì không cần tài khoản ngân hàng và có thể che giấu danh tính. Số khác lại thấy thoải mái hơn khi tương tác với một cỗ máy. Rebecca White, một người dân tại Pittsburgh tiết lộ bà thường mua Bitcoin thay cho tiền mặt nếu có thể. “Khi tôi mua hàng tại cửa hàng tạp hóa và chỉ mang theo 60 USD, tôi sẽ đến ATM Bitcoin để rút tiền”, bà chia sẻ.

Tổng kết

Xuyên suốt lịch sử crypto, Bitcoin luôn đóng vai trò quan trọng và có tác động đáng kể đến các đồng tiền mã hóa khác. Đến nay, Bitcoin tiếp tục dẫn đầu làn sóng ứng dụng và hợp pháp hóa crypto ở một số quốc gia trên thế giới. Dẫu còn nhiều thách thức, đây là cơ hội để crypto mở rộng tầm ảnh hưởng trong kinh tế và đời sống. 

Đọc thêm:  Bitcoin hình thành nến nhấn chìm tăng trên khung tuần

RELEVANT SERIES