SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Trải nghiệm mùi hương trong metaverse

Công ty OVR Technology đã giới thiệu tai nghe thực tế ảo chứa 8 mùi hương cơ bản để kết hợp thành nhiều mùi hương khác nhau.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 10 2023
Updated Feb 08 2023
3 min read
thumbnail

Công ty metaverse đã bổ sung trải nghiệm khứu giác vào kính thực tế ảo (VR) tại Triển lãm Tiêu dùng Điện tử (CES) 2023. Chìa khóa nằm ở chiếc hộp chứa chất hóa học gắn bên trong kính. Thiết bị được công ty đặt tên là ION, có kết nối Bluetooth giúp người đeo kính ngửi được mùi.

Báo cáo gần đây của công ty tư vấn McKinsey & Company dự đoán metaverse có thể tạo ra 5 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh metaverse cần xây dựng các trải nghiệm gần gũi với con người hơn để tăng kết nối với người dùng. Một trong những chất xúc tác đó là tích hợp khứu giác và xúc giác vào trải nghiệm VR.

coin98
Chiếc hộp ION chứa mùi hương do công ty OVR sáng chế. Nguồn: OVR.

Theo Fortune, sản phẩm kính VR của OVR Technology chứa 8 mùi hương phổ biến và có thể kết hợp với nhau để tạo nên hàng trăm mùi hương mới. Bộ kính VR dự kiến phát hành trong năm 2023 nhưng chưa có thời gian cụ thể.

Công ty chia sẻ công thức tạo ra những mùi hương như socola và dâu khá đơn giản. Song với những mùi như "bãi biển", các nhà nghiên cứu cần phải kết hợp nhiều mùi khác nhau, trong đó có cát, gió biển và kem chống nắng. 

Aaron Wisniewski, CEO của OVR Technology, tiết lộ trải nghiệm thực tế mở rộng sẽ sớm được tích hợp trong mảng thương mại, giải trí, xã hội, giáo dục và y tế. Wisniewski nhấn mạnh mùi hương sẽ “tiếp thêm sức mạnh” cho công nghệ metaverse.

Trong khi đó, Aurora Townsend, giám đốc FireFlare Games tiết lộ công ty sẽ sớm ra mắt ứng dụng hẹn hò trong không gian thực tế ảo. Những người tham gia có thể chạm vào nhau, giúp họ có cảm giác nhập vai chân thực hơn. 

coin98
Người tham gia CES dùng thử kính VR. Nguồn: ABC News.

Mặt khác, một số người dùng không mấy hào hứng với các cải tiến. Ozan Ozaskinli, một người tham gia sự kiện CES, đã dùng thử các sản phẩm tích hợp xúc giác. Ozaskinli cho hay công nghệ mới vẫn chưa thể đem lại cảm giác gần giống với ngoài đời. 

Công nghệ mùi hương đã được nghiên cứu từ nhiều năm trước nhưng nhanh chóng suy yếu. Lý do là nhiều người không quan tâm và chú trọng đến khứu giác. Theo nghiên cứu năm 2018 của Millennial Brits, 64% người được hỏi sẵn sàng từ bỏ khứu giác thay vì điện thoại di động. 

Từ thập niên 1960, các doanh nghiệp đã có sáng kiến đưa mùi hương vào rạp phim. Thông qua hệ thống Smell-O-Vision, 30 mùi hướng khác nhau được giải phóng tùy theo bối cảnh của bộ phim. Đây có thể coi là trải nghiệm tương đối giống với metaverse hiện nay. Đáng tiếc, hệ thống này không thoát khỏi thất bại.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã thay đổi suy nghĩ của con người về khứu giác. Mùi hương có khả năng khơi gợi ký ức và đánh thức phản ứng sinh học của con người. Ngoài ra, mùi hương có ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý và có liên kết đặc biệt với vị giác. Công nghệ khứu giác giờ đây đã trở thành yếu tố quan trọng được các nhà thiết kế metaverse hướng đến.

RELEVANT SERIES