SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Trung Quốc hậu thuẫn cho ngân hàng đầu tư vào crypto

Theo Wall Street Journal, nhiều ngân hàng liên doanh với nhà nước Trung Quốc đang chuẩn bị cung cấp dịch vụ cho các công ty crypto ở Hong Kong.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 17 2023
Updated Apr 17 2023
4 min read
thumbnail

Những bước tiến mới của Hong Kong đang mở ra cơ hội cho các công ty crypto và ngân hàng trực thuộc nhà nước Trung Quốc. Nhiều ngân hàng Trung Quốc gần đây đã bày tỏ ý muốn hợp tác với các công ty tiền mã hóa được quản lý ở Hong Kong. 

Chi nhánh Hong Kong của Bank of Communications đang thiết lập quan hệ đối tác với một số doanh nghiệp tiền mã hóa đã đăng ký trong thành phố. Tờ Wall Street Journal tiết lộ ngân hàng đang đàm phán mở tài khoản cho các công ty này. Bên cạnh đó, Bloomberg dẫn lời nguồn tin giấu tên cho hay Shanghai Pudong Development Bank đã bắt đầu cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các công ty tiền mã hóa Hong Kong.

coin98
Bank of Communications gia nhập hàng ngũ ngân hàng Trung Quốc cung cấp dịch vụ crypto. Nguồn: Fortune.

Thành lập năm 1908, Bank of Communications là một trong những ngân hàng lâu đời và có quy mô lớn nhất Trung Quốc. Trong khi đó, Shanghai Pudong Development Bank là một trong những ngân hàng dẫn đầu làn sóng đình chỉ tài khoản có liên quan đến giao dịch Bitcoin vào năm 2014. Điều này thể hiện bước ngoặt lớn trong quan điểm của chính quyền đất nước tỷ dân đối với crypto.

Ngoài ra, ZA Bank, ngân hàng ảo (virtual bank) lớn nhất Hong Kong đã xác nhận hỗ trợ chuyển đổi tiền mã hóa và tiền pháp định cho các công ty có dịch vụ crypto. Khách hàng của ngân hàng có thể nạp rút USD, CNY và HKD. Dù hoạt động ở Hong Kong, ZA Bank hiện được công ty bảo hiểm Internet Trung Quốc ZhongAn Online P&C Insurance kiểm soát.

Đầu năm nay, Paul Chan, Bộ trưởng Tài chính Hong Kong, tuyên bố thành phố sẽ thúc đẩy hợp tác với nhiều công ty crypto hơn trong năm 2023. Như Interlock đưa tin, 80 công ty tài sản ảo (VA) trên khắp Trung Quốc và các quốc gia khác đã xem xét mở rộng hoạt động kinh doanh ở đặc khu. 

coin98
Sự kiện Web3 Festival được tổ chức ở Hong Kong vào ngày 12-14/4. Nguồn: Hong Kong Web3 Festival.

Suốt những tháng qua, Trung Quốc đã thể hiện sự ủng hộ dành cho mảng crypto ở Hong Kong thông qua các ngân hàng và công ty tài chính. Tháng trước, Tập đoàn Bảo hiểm Thái Bình Dương Trung Quốc (CPIC) do chính phủ hậu thuẫn đã ra mắt 2 quỹ tập trung vào các dự án blockchain giai đoạn đầu và tài sản Proof-of-Stake. CPIC là công ty bảo hiểm lớn thứ 2 ở Trung Quốc đại lục.

Sung Min Cho, nhà sáng lập hệ thống tin nhắn DApp beoble hoan nghênh bước tiến của các ngân hàng vào không gian crypto. "Sự thúc đẩy của những nhà cho vay Trung Quốc có ý nghĩa lớn đối với chúng tôi. Đó là điều chúng tôi chưa bao giờ ngờ đến. Tài khoản crypto trong ngân hàng truyền thống là một ý tưởng đột phá", ông chia sẻ.

CEO giấu tên của một ngân hàng lớn ở Trung Quốc cho rằng chính quyền đại lục "rõ ràng đã bật đèn xanh" cho crypto và mở ra nhiều cơ hội khám phá thị trường. Tháng 2, quan chức từ Văn phòng Liên lạc của Trung Quốc thường lui tới các cuộc họp về tài sản mã hóa ở Hong Kong, trao đổi thông tin liên lạc và đề nghị cấp báo cáo.

Sean Lee, đồng sáng lập ví Odsy Network tại Hong Kong, cho hay các ngân hàng ở đặc khu có lợi thế khai thác dòng vốn chảy vào sau loạt thất bại của các ngân hàng Mỹ. Trước đây, nhiều công ty châu Á thường giao dịch với các ngân hàng Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ sẽ dần đánh mất vị thế trong thị trường trước những lo ngại về quy định.

“Hong Kong sẽ được hưởng lợi rất nhiều. Nhưng câu hỏi là liệu yếu tố địa chính trị có cản bước các dự án bên ngoài châu Á đầu tư vào giới ngân hàng Trung Quốc hay không”, Lee đặt vấn đề.

Trong khi đợi câu trả lời, Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh những nỗ lực kiềm chân Mỹ trong hệ thống tiền tệ. Cuối tháng 3, Nga và Trung Quốc đã cùng các quốc gia thuộc liên minh BRICS, bao gồm Brazil, Ấn Độ, và Nam Phi tạo ra loại tiền tệ mới. Alexander, Babakov, Phó Chủ tịch Quốc hội Nga tiết lộ đồng tiền mới có thể sẽ được bảo đảm bằng vàng và các nguyên tố đất hiếm.

Đọc thêm: CZ: Dòng tiền sẽ chảy vào Hong Kong.

RELEVANT SERIES