SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Trung Quốc: Mỹ đã thất bại trong quản lý crypto

Quan chức cấp cao của ngân hàng trung ương Trung Quốc cho rằng sự sụp đổ của các ngân hàng Mỹ gần đây là do chính quyền nước này không quản lý hiệu quả thị trường crypto.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 01 2023
Updated Apr 01 2023
4 min read
thumbnail

Đây là nhận xét của Xuan Changneng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tại Diễn đàn Châu Á Bác Ngao. Ông kêu gọi thắt chặt quy định về tài chính kỹ thuật số. Đồng thời, Xuan viện dẫn các ngân hàng Mỹ đóng cửa gần đây có liên quan đến giao dịch tiền mã hóa. 

“Rủi ro của tiền mã hóa cho thấy các cơ quan quản lý nên tôn trọng các quy tắc khi đổi mới quy định. 2 ngân hàng Mỹ đã gặp rắc rối sau khi cung cấp nhiều dịch vụ crypto từ gửi tiền đến thanh toán”, ông phát biểu.

coin98
Xuan Changneng, Phó Thống đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc. Nguồn: Getty Images.

Theo Xuan, nhà chức trách cần xác định các công nghệ mới áp dụng cho những mô hình và sản phẩm tài chính khác nhau. Vì vậy, nhà quản lý cần suy xét kỹ lưỡng thay vì dễ dàng chấp nhận hoặc phê duyệt chúng. Ông nói thêm quy định và công nghệ cần được nâng cấp để đảm bảo "nhà nước không phải đánh đổi ổn định tài chính cho sự đổi mới". 

Xuan không nêu cụ thể tên 2 ngân hàng. Tuy nhiên, Silvergate Bank và Signature Bank, 2 ngân hàng vừa đóng cửa tháng qua, đều là đối tác lớn của nhiều dự án crypto. Công tố viên Mỹ hiện đang điều tra hoạt động của Signature với các dự án tiền mã hóa để đưa ra hành động pháp lý thích hợp.

Tuy nhiên, Sở Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS) cũng từng tuyên bố quyết định đóng cửa Signature không liên quan đến tiền mã hoá. Cơ quan cho hay ngân hàng đã không thể cung cấp dữ liệu nhất quán, gây mất niềm tin vào ban lãnh đạo ngân hàng. Signature không có khoản vay thế chấp bằng tiền mã hóa và được Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) đánh giá là có hiệu quả vốn tốt.

coin98
ATM Bitcoin ở đặc khu Hong Kong (Trung Quốc). Nguồn: Bloomberg.

Trong khi đó, vấn đề lớn nhất của Silvergate là không đa dạng hóa danh mục đầu tư và không có đủ tiền mặt. Ngân hàng nắm giữ số tài sản 13.3 tỷ USD nhưng lượng tiền mặt dự trữ chỉ vỏn vẹn 1.4 tỷ USD. Nhìn chung, rủi ro của Silvergate và Signature đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Tuyên bố của PBOC một lần nữa khẳng định quan điểm cứng rắn của Trung Quốc đối với ngành công nghiệp tiền mã hóa. Năm 2017, chính quyền nước này tuyên bố phát hành tiền mã hóa ban đầu (ICO) là hoạt động bất hợp pháp. Đây là một đòn mạnh giáng vào vào xu hướng ICO đang phát triển lúc bấy giờ. Đến cuối năm 2021, Trung Quốc tiếp tục ban hành lệnh cấm giao dịch crypto trên toàn quốc.

Dù giữ vững lập trường tiêu cực về tiền mã hóa, Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến công nghệ blockchain. Tại Bác Ngao, Thứ trưởng Tài chính Liao Min hé lộ về khả năng chia nhỏ cơ sở hạ tầng tài chính kỹ thuật số trong tương lai. Ông cho biết Trung Quốc cần tham gia tích cực vào hợp tác quốc tế và điều phối quá trình xây dựng tiêu chuẩn chung. Li Bo, Phó Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cũng kêu gọi các ngân hàng trung ương trên toàn cầu xem xét số hóa quỹ dự trữ để cải thiện hiệu quả thanh toán xuyên biên giới.

Đọc thêm: Nga, Trung Quốc và các nước đồng minh phát triển đồng tiền chung.

RELEVANT SERIES