SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Trung Quốc bắt đầu trả lương bằng CBDC cho người lao động

Các nhân viên nhà nước làm việc tại thành phố Changshu của Trung Quốc sẽ bắt đầu nhận lương bằng tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDC) vào tháng tới.
Avatar
quynhnt
Published Apr 24 2023
Updated Apr 24 2023
3 min read
thumbnail

Theo bản tin từ South China Morning Post (tại đây), sáng kiến mới sẽ được áp dụng đối với một số ngành nghề lao động như bác sĩ, giáo viên và nhà báo. Thông báo trên được các cơ quan tài chính của thành phố Changshu này đưa ra. Nằm cách Thượng Hải chưa đến 100 dặm, Changshu là nơi sinh sống của hơn 1.5 triệu cư dân. 

Ngoài ra, nguồn tin từ tờ báo địa phương cho biết thông báo về việc phát hành CBDC để trả lương cho nhân viên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 5. 

Tính đến hiện tại, việc triển khai CBDC của Trung Quốc đã mở rộng ra 26 khu vực khác nhau ở 17 trên 23 tỉnh. Trước đó, Taicang là địa điểm đầu tiên trả lương cho người lao động hoàn toàn bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Điều này bắt đầu được triển khai vào tháng 7/2022.

cbdc
Người lao động tại thành phố Changshu sẽ được trả lương bằng CBDC vào tháng 5.

Bên cạnh đó, báo cáo khác cho rằng thành phố Changshu trước đây đã thúc đẩy việc sử dụng CBDC trong một số trường hợp nhất định. Trong đó bao gồm thanh toán cho phương tiện giao thông công cộng, chi phí y tế, cửa hàng tạp hóa và các tiện ích như gas và nước.

Changshu thuộc thẩm quyền của Tô Châu, tỉnh Giang Tô của Trung Quốc. Thành phố Tô Châu là một trong những nơi thử nghiệm CBDC ban đầu của quốc gia này vào năm 2020 cùng với Thâm Quyến, Xiongan và Thành Đô. Trong cùng năm, người dân tại thành phố này đã nhận được khoảng 3 triệu USD từ airdrop CBDC. 

CBDC (Central Bank Digital Currency) hay còn gọi là tiền tệ kỹ thuật số được phát hành bởi ngân hàng Trung ương. Đây là một loại tiền tệ được phát hành dưới dạng token, được kiểm soát và đảm bảo bởi ngân hàng Trung Ương của một quốc gia hoặc vùng lãnh thổ có chủ quyền.

Bước tiến mới của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của CBDC. Một số lãnh đạo hàng đầu tại đất nước này đã chỉ trích công nghệ của đồng tiền kỹ thuật số dễ bị lạm dụng và làm mất quyền riêng tư tài chính của người dân. 

cbdc
Các quốc gia đang nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm CBDC. Nguồn: cbdctracker.

Trong khi đó, theo công cụ theo dõi CBDC của Hội đồng Đại Tây Dương, có 11 quốc gia đã ra mắt CBDC. Ngoài ra, hơn 100 đất nước đang nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển CBDC.  

Đọc thêm: Trung Quốc hậu thuẫn cho ngân hàng đầu tư vào crypto

RELEVANT SERIES