SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

“Twitter Killer” đạt 40,000 tài khoản trong ngày ra mắt

Damus, nền tảng mạng xã hội được nhà sáng lập Twitter hậu thuẫn đã ghi nhận 40,000 tài khoản trong ngày đầu chào sân.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 02 2023
Updated Feb 07 2023
2 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin (tại đây), ngày 30/1, Jack Dorsey, đồng sáng lập Twitter tuyên bố Damus đã được duyệt lên App Store. Đội ngũ Damus cho hay họ đã từng bị ông lớn Apple từ chối ít nhất 3 lần. Dorsey gọi đây là cột mốc lớn đối với các giao thức mã nguồn mở.

Damus được mô tả là “mạng xã hội do chính người dùng kiểm soát”. Nền tảng được xây dựng trên mạng lưới phi tập trung Nostr. Qua đó, người dùng có thể nhắn tin riêng tư và không cần lo lắng bị kiểm duyệt nội dung. Nhờ được Dorsey ủng hộ, mạng xã hội này được so sánh là phiên bản phi tập trung của Twitter và trở thành đối thủ đáng gờm của nền tảng tiền nhiệm.

Theo trang web GitHub của Damus, bộ code cho ứng dụng web Damus được đóng góp bởi 44 kỹ sư phần mềm khác nhau. Damus không có máy chủ khởi chạy mạng. Thay vào đó, Nostr sử dụng các công cụ phi tập trung để phân phối tin nhắn được mã hoá. Người dùng chỉ cần tạo public key, tương ứng với tên tài khoản và private key, tương ứng với mật khẩu để quản lý hoạt động trên nền tảng. 

Theo bài đăng trên Protos ngày 27/1, tính năng thanh toán sẽ được tích hợp thông qua mạng lưới layer 2 Lightning Network. ​​​​Ngoài ra, nhà phát triển Nostr cũng tập trung tận dụng Bitcoin và Lightning Network để ngăn chặn các cuộc tấn công từ chối dịch vụ trên ứng dụng Damus.

Từ giai đoạn thử nghiệm beta, Damus đã nhanh chóng đạt được 10,000 người dùng. Hiện Damus đã có được 40,000 tài khoản và vẫn đang tiếp tục tăng. Sau khi lên sóng App Store, nhiều đối tượng người dùng có thể truy cập Damus một cách dễ dàng và tiện lợi hơn. Sau khi ra mắt, dự án đã lọt vào top 10 ứng dụng xã hội phổ biến nhất được tải trên App Store.

coin98
Damus lọt top 10 ứng dụng trên App Store.

Một số người nổi tiếng cũng đã dùng thử ứng dụng Damus. Nổi bật trong số đó là Thượng nghị sĩ Mỹ Cynthia Lummis, cựu nhân viên kỹ thuật CIA Edward Snowden và nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin.

Đọc thêm: Twitter ra mắt tính năng kiếm tiền mới.

RELEVANT SERIES