SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ukraine nhận được 70 triệu USD tiền quyên góp bằng crypto

Ukraine đã nhận được khoản quyên góp bằng crypto trị giá hơn 70 triệu USD kể từ khi xung đột giữa quốc gia này với Nga bùng nổ.
Avatar
quynhnt
Published Feb 27 2023
Updated Feb 27 2023
3 min read
thumbnail

Theo báo cáo của Chainalysis, phần lớn khoản tiền Ukraine nhận được là Ethereum (ETH) và Bitcoin (BTC). Trong đó, ETH dẫn đầu với số tiền khoảng 28.9 triệu USD, tiếp đến là Bitcoin với 22.8 triệu USD và USDT với 11.59 triệu USD.

ukraine crypto
Khoản quyên góp crypto mà Ukraine nhận được. Nguồn: Chainalysis.

Ngoài ra, các khoản quyên góp còn có tài sản kỹ thuật số như NFT. Điển hình là phiên đấu giá NFT hình lá cờ Ukraine của UkraineDAO, được bán với giá 6.1 triệu USD.

Khoảng  80% trong tổng số 70 triệu USD được quyên góp trong vài tháng đầu tiên của cuộc chiến. Theo Alex Bornyakov - Thứ trưởng Bộ kỹ thuật số Ukraine, việc sử dụng tiền mã hóa có thể giúp quốc gia này mua các mặt hàng quan trọng một cách nhanh chóng. Khoảng 60% nhà cung cấp hàng hóa chấp thuận yêu cầu thanh toán bằng crypto của Ukraine. 

Bên cạnh đó, Alona Shevchenko, đồng sáng lập Ukraine DAO cho rằng tiền mã hóa đã cung cấp giải pháp tối ưu khi hệ thống Ngân hàng Trung ương Ukraine phải đối mặt với nhiều hạn chế trong bối cảnh chiến tranh:

"Ngân hàng Trung ương đã đặt ra các giới hạn đối với việc chuyển ngoại tệ vào và ra khỏi Ukraine. Nhờ có tiền mã hóa, chúng tôi có thể đáp ứng một số nhu cầu tức thời, thực sự không có cách nào khác vào lúc đó”, Alona Shevchenko cho biết.

Theo một tweet từ Mykhailo Fedorov, Phó Thủ tướng Ukraine và Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine vào tháng 8/2022, phần lớn các khoản thanh toán bằng crypto cho Bộ đã được sử dụng để mua thiết bị quân sự, áo giáp và quân phục của đất nước. 

Việc phụ thuộc ngày càng tăng vào tiền mã hóa ở Ukraine thúc đẩy việc chấp thuận crypto ở quốc gia này. Theo báo cáo được phát hành từ tháng 9/2022 của Chainalysis, Ukraine là đất nước có tỷ lệ chấp thuận tiền mã hóa cao thứ ba thế giới, chỉ xếp sau Việt Nam và Philippines.

nga crypto
Khoản quyên góp crypto mà Nga nhận được. Nguồn: Chainalysis.

Tuy nhiên, các nhóm quân sự của Nga cũng đã sử dụng crypto để huy động vốn từ cộng đồng, bao gồm sử dụng crypto để hỗ trợ mua thiết bị quân sự và hoạt động truyền thông (theo Chainalysis). Có 100 tổ chức đã quyên góp tổng cộng 5.4 triệu USD trong suốt cuộc chiến. Tuy nhiên, khoản tiền hỗ trợ bắt đầu giảm đáng kể từ tháng 7/2022. 

Đọc thêm: Platypus truy bắt thành công hacker tại Pháp

RELEVANT SERIES