SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
thumbnail
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ứng dụng blockchain được người Việt ưa chuộng nhất

Theo thống kê từ đội ngũ Coin98 Insights, bên cạnh sàn CEX, hoạt động của nhà đầu tư crypto trên nhiều Dapp tại Việt Nam diễn ra tích cực. Việt Nam xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng các quốc gia về việc sử dụng Dapp với tổng 1.2 triệu lượt truy cập.
Avatar
quynhnguyen
Published Feb 08 2024
Updated Feb 08 2024
7 min read

Với kết quả thu được từ 1,200 mẫu khảo sát, Coin98 Insights đã cung cấp một số thông tin chi tiết về vị thế ngành tiền mã hoá cũng như phác hoạ chân dung nhà đầu tư crypto tại Việt Nam. Từ đó, cộng đồng có thể chuẩn bị kỹ càng cho 2024 và nắm bắt cơ hội trong lĩnh vực này. 

image

Theo Báo cáo Thị trường Crypto Việt Nam, hiện nước ta chưa có khung pháp lý cụ thể và đầy đủ dành cho việc quản lý ngành công nghiệp crypto. Tuy vậy, nhiều thông tin xuất hiện cho rằng Chính phủ đang bắt đầu nghiên cứu và xem xét quy định về lĩnh vực này. 

Trong khi nhiều quốc gia đưa ra quan điểm và luật rõ ràng với crypto, một số khác lại cấm hoàn toàn. Việt Nam thuộc nhóm nằm giữa khi đưa ra quy định cấm một phần (cấm sử dụng tiền mã hoá làm phương thức thanh toán, song chưa cấm cá nhân nắm giữ crypto). 

Trên thực tế, nhà đầu tư tại Việt Nam đang có xu hướng tích cực tham gia vào ngành công nghiệp mới nổi. Xét về hạng mục hệ sinh thái blockchain, Việt Nam xếp vị trí thứ 8 trên toàn thế giới (theo dữ liệu từ Coin98 Insights). Điều này cho thấy cộng đồng tại khu vực tham gia hoạt động on-chain tương đối tích cực.

image

Theo đó, mức độ quan tâm tới hệ sinh thái blockchain cao dẫn tới hoạt động trên các Dapp của nhà đầu tư ở Việt Nam cũng ghi nhận tín hiệu đáng mừng. Cụ thể, Việt Nam xếp thứ 8 trong bảng xếp hạng các quốc gia về việc sử dụng Dapp với tổng 1.2 triệu lượt truy cập. 

Đáng chú ý, PancakeSwap và Stargate Finance là 2 ứng dụng Dapp được nhà đầu tư tại khu vực này tương tác nhiều nhất. Số liệu trên được Coin98 Insights tính toán dựa trên lưu lượng truy cập, số lượng người dùng và số giao dịch trên mạng lưới. 

dapp tương tác nhiều nhất
PancakeSwap và Stargate là 2 Dapp được cộng đồng Việt tương tác nhiều nhất trong 2023. Nguồn: Coin98 Insight.

Nhìn chung, PancakeSwap và Stargate Finance là các ứng dụng blockchain được đánh giá là nổi bật và thu hút nhiều người dùng Việt Nam trong thị trường crypto. Về cơ bản, điều này có thể xuất phát từ một số lý do nhất định.  

PancakeSwap là một trong những sàn DEX được vận hành theo cơ chế tạo lập thị trường tự động (AMM DEX) đầu tiên của BNB Chain. Kể từ khi ra mắt vào tháng 9/2020, hiệu suất hoạt động của Dapp này đã ghi nhận tín hiệu tích cực, luôn thuộc top 3 sàn DEX có khối lượng giao dịch lớn nhất thị trường. 

dex volume
PancakeSwap luôn thuộc top 3 sàn DEX có khối lượng giao dịch lớn nhất thị trường. Nguồn: The Block.

Hiện PancakeSwap được cho là trung tâm thanh khoản cho hệ sinh thái BNB Chain, tương tự vai trò của Uniswap trong hệ Ethereum. Hơn nữa, trong 2023, nền tảng này đã có nhiều cập nhật mới để thu hút người dùng. Điển hình là việc ra mắt game Web3 đầu tiên với tên gọi Pancake Protectors vào hồi tháng 5. 

Đến ngày 16/11/2023, PancakeSwap tiếp tục thông báo ra mắt marketplace game, cho phép các nhà phát triển xây dựng, khởi chạy các tựa game có yếu tố Web3. Trong 2023, sàn DEX cũng liên tục mở rộng hoạt động lên nhiều blockchain như Arbitrum One, Base, zkSync Era, Polygon… Với nhiều cột mốc mới trong 2023, việc sàn DEX lớn thứ 2 thị trường PancakeSwap thu hút được lượng lớn nhà đầu tư tại Việt Nam là điều dễ hiểu. 

image

Ngoài PancakeSwap, Stargate Finance chiếm sóng tương tác của người dùng Việt nhờ làn sóng săn airdrop/retroactive. Đây là cầu nối chuỗi chéo (cross-chain bridge) và là Dapp đầu tiên hoạt động trên LayerZero. Theo đó, nền tảng này tận dụng cơ sở hạ tầng của LayerZero để tạo ra bể thanh khoản (liquidity pool) trên một số blockchain mà dự án hỗ trợ.  

Trên thực tế, Stargate Finance ra đời nhằm giúp việc chuyển giao thanh khoản xuyên chuỗi trở nên đơn giản và liền mạch giữa các blockchain. Một trong những động lực giúp dự án được cộng đồng Việt tương tác nhiều nhất có lẽ là nhờ tiềm năng airdrop của LayerZero. 

Stargate Finance được đánh giá là sản phẩm quan trọng, có thể giúp cộng đồng tiền mã hoá đáp ứng được tiêu chí để nhận airdrop từ LayerZero trong thời gian tới. Do đó, lượng tương tác trên Dapp này vượt trội hơn một số ứng dụng blockchain khác tại thị trường Việt Nam. 

Ngoài ra, theo báo cáo của Coin98 Insight, cách lựa chọn phương thức đầu tư của nhà giao dịch trong 2023 cũng có sự khác biệt theo số năm kinh nghiệm. Điều này có thể liên quan đến mức độ tương tác trên các ứng dụng blockchain trên thị trường. 

Báo cáo Thị trường Crypto Việt Nam cho thấy những nhà đầu tư đời đầu thường ít nắm giữ tài sản giao ngay (spot) trên sàn CEX. Thay vào đó, họ tìm “hidden gem” trên các DEX. Mặt khác, nhà đầu tư mới (từ 2022 - hiện tại) có xu hướng tìm kiếm cơ hội qua việc tham gia airdrop và retroactive. Điều này phần nào lý giải cho những con số xuất hiện ở trên về lượt tương tác với Dapp của cộng đồng Việt Nam. 

image
Binance là sàn CEX được cộng đồng crypto Việt Nam tương tác nhiều nhất trong 2023. Nguồn: Coin98 Insight.

Song, dù vậy thống kê từ báo cáo cho thấy sàn giao dịch tập trung (CEX) vẫn là nơi được nhà đầu tư tin tưởng nhất để cất giữ tài sản crypto, các loại ví nóng hay ví lạnh là lựa chọn xếp thứ hai. Theo Coin98 Insights, Việt Nam xếp thứ 11 về mức độ sử dụng sàn CEX và được OKX Global đánh giá là top những thị trường phát triển nhanh nhất. 

Binance, Bybit, OKX và BingX là các sàn giao dịch được sử dụng nhiều nhất tại khu vực. Tổng lượt truy cập vào CEX của cộng đồng Việt Nam là 7.8 triệu, gấp 6.5 lần tương tác trên Dapp. 

image

Đa số nhà đầu tư Việt Nam tham gia vào thị trường từ giai đoạn uptrend năm 2020-2022 với tỷ lệ 48.7%. Song, ngành tiền mã hoá vẫn hứng chịu nhiều ảnh hưởng từ “mùa đông crypto" trong năm ngoái. Do đó, gần 65% nhà đầu tư tại khu vực không thu được lợi nhuận trong 2023. Trong đó, khoảng 43.6% nhà giao dịch đang chịu lỗ. Tuy nhiên, tỷ lệ này đã giảm so với năm 2022 (57.5%). 

Về chiến lược đầu tư trong 2024, theo đội ngũ Coin98 Insights, phần lớn cộng đồng crypto tại Việt Nam đang quan tâm nhiều đến nhóm dự án AI, blockchain Layer 1 & 2. Ngoài ra, những dự án thuộc mảng NFT và SocialFi được chú ý nhiều hơn DeFi (tài chính phi tập trung) và RWA (tài sản thực được mã hoá). 

Hơn nữa, cộng đồng crypto Việt Nam đều kỳ vọng 2024 sẽ tiếp nối đà phát triển từ cuối 2023 với nhiều tin tức quan trọng như việc Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) phê duyệt spot Bitcoin ETF, Bitcoin Halving và nâng cấp Dencun của Ethereum. Đây được đánh giá là những sự kiện đặc biệt, ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu suất đầu tư của nhà giao dịch trong năm nay nói riêng và toàn bộ thị trường tiền mã hoá nói chung. 

RELEVANT SERIES