SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Mạng xã hội phi tập trung của Jack Dorsey ra mắt App Store

Bluesky hiện đã xuất hiện trên iOS App Store và cấp quyền truy cập cho nhiều người thử nghiệm. Ứng dụng được hỗ trợ bởi Jack Dorsey, đồng sáng lập Twitter.
Avatar
uyntran.web3
Published Mar 01 2023
3 min read
thumbnail

Ứng dụng vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm và người dùng chỉ có thể truy cập khi nhận được lời mời. Dù vậy, việc lên sóng App Store cho thấy mạng xã hội sẽ sớm được phát hành rộng rãi cho công chúng.

Bluesky được đội ngũ Twitter phát triển từ năm 2019, khi Jack Dorsey còn giữ ghế CEO Twitter. Twitter đã cung cấp nguồn hỗ trợ tài chính cho dự án trong nhiều năm. Theo TechCrunch, Elon Musk và Jack Dorsey đã thảo luận về việc phát triển mã nguồn mở để liên kết hai ứng dụng dù Bluesky được xây dựng trước khi Twitter đổi chủ.

coin98
Giao diện Bluesky khá giống Twitter. Nguồn: TechCrunch.

Trong tin nhắn, Dorsey giải thích với Musk: “Cần có một nền tảng mới, không phải công ty mới. Đó là lý do tôi rời Twitter”. Dorsey từ chức CEO vào tháng 11/2021 nhưng vẫn ở trong hội đồng quản trị của Twitter cho đến tháng 5/2022.

Ngay sau khi rời ghế CEO, Dorsey đã lên Twitter viết về Bluesky. Ông mô tả Bluesky là “tiêu chuẩn phi tập trung mở cho mạng xã hội”. Ông tin rằng Bluesky sẽ khiến các nền tảng lớn, tập trung như Twitter không có quá nhiều quyền lực trong việc quyết định người dùng và cộng đồng nào có thể tham gia phát biểu và ai sẽ chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung đó.

Sau khi Musk tiếp quản Twitter, không rõ kế hoạch kết hợp hai ứng dụng sẽ thay đổi như thế nào. Theo Bluesky, công ty đã được Twitter rót vốn 13 triệu USD cho mảng Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Đồng thời, Jack Dorsey hiện là thành viên hội đồng quản trị Bluesky. 

Khoản tài trợ Bluesky chỉ yêu cầu một điều kiện là số tiền phục vụ cho việc phát triển công nghệ trò chuyện công khai và phi tập trung. Tuy nhiên, Twitter thời gian qua đã cắt giảm đáng kể chi phí do tình hình tài chính khó khăn. 

Ngày 28/2, truyền thông đưa tin Twitter đã tiếp tục sa thải 200 nhân viên, tương ứng 10% lực lượng nhân sự công ty. Đáng chú ý, nhiều người trong số đó là nhân viên cấp cao, đóng vai trò quan trọng trong công ty. Đây là đợt sa thải thứ 9 kể từ khi tỷ phú Tesla mua lại Twitter, cho thấy ông chủ mới vẫn chưa thể giải quyết bài toán chi phí ở Twitter và khoản tài trợ Bluesky có thể bị ảnh hưởng.

Theo công ty dữ liệu data.ai, Bluesky phiên bản iOS ra mắt từ 17/2/2023 và có khoảng 2,000 lượt cài đặt. Ứng dụng chưa được xếp hạng trên bất kỳ bảng xếp hạng hàng đầu nào ở Mỹ và không có trên Google Play. Theo những người được mời dùng thử, Bluesky khá tương đồng với Twitter. 

Với giao diện ứng dụng đơn giản, người dùng có thể nhấp vào nút dấu cộng để tạo bài đăng gồm 256 ký tự kèm theo hình ảnh. Người dùng cũng có thể tìm kiếm và theo dõi các cá nhân khác giống như trên Twitter. Nguồn cấp dữ liệu hồ sơ cũng được chia thành hai phần: “bài đăng” và “bài đăng & trả lời”. Nhìn chung, Bluesky chưa thể hiện được khía cạnh phi tập trung và điểm vượt trội hơn Twitter như những gì Dorsey hứa hẹn.

Đọc thêm: "Twitter Killer" đạt 40,000 tài khoản trong ngày ra mắt.

RELEVANT SERIES