SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Uniswap thông qua đề xuất chuyển lên Polygon zkEVM

Toàn bộ 191 chủ sở hữu token UNI trong DAO đã bỏ phiếu ủng hộ triển khai sàn DEX lên Polygon zkEVM.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 14 2023
Updated Dec 29 2023
3 min read
thumbnail

Quá trình bỏ phiếu đã kết thúc lúc 16h5 ngày 14/4 (giờ Việt Nam). Đề xuất thu về 42.4 triệu phiếu ủng hộ, vượt ngưỡng 40 triệu phiếu cần thiết để kế hoạch được chấp thuận. Theo Tally, nền tảng dữ liệu tài chính Gauntlet và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng ConsenSys dẫn đầu với hơn 7 triệu phiếu bầu.

Uniswap v3 là một trong những nền tảng trao đổi phi tập trung (DEX) được sử dụng rộng rãi nhất trong hệ sinh thái Ethereum. Sau khi đề xuất được thực hiện, Uniswap sẽ tham gia mạng lưới zkEVM cùng gần 50 dự án khác, bao gồm Lens, Aavegotchi và Quickswap.

tích hợp uniswap v3 trên polygon zkevm
Cộng đồng nhất trí tích hợp Uniswap v3 trên Polygon zkEVM. Nguồn: Tally.

Jack Melnick, trưởng bộ phận phát triển của Polygon là tác giả của đề xuất. Ông cho rằng hiện tại là thời điểm thích hợp để đưa Uniswap v3 lên Polygon zkEVM. Qua đó, sàn có thể tận dụng khả năng tương thích với máy ảo Ethereum (EVM) của mạng lưới.

“Việc triển khai sớm trên zkEVM giúp Uniswap củng cố vị thế DEX hàng đầu và người tiên phong trong không gian”, Melnick tuyên bố.

Bên cạnh Polygon zkEVM, Uniswap v3 cũng được triển khai trên nhiều blockchain tương thích EVM như Ethereum, Celo, BNB Chain và các layer 2 khác như Optimism và Arbitrum. Melnick cho biết việc tích hợp cũng sẽ rút ngắn thời gian xử lý cho các giao dịch bên ngoài mạng lưới layer 1 (Ethereum). Ngoài ra, ông nhấn mạnh Polygon là lựa chọn tối ưu cho các nhà phát triển vì có độ phổ biến cao.

Theo ông, số lượng địa chỉ ví hoạt động, TVL, khối lượng giao dịch và khả năng tích hợp DApp của Uniswap sẽ tăng đáng kể nếu tích hợp zkEVM thành công. Melnick tự tin Polygon zkEVM giảm thiểu rủi ro so với các blockchain khác vì dự án thừa hưởng tính bảo mật của Ethereum.

“Khi nhu cầu về zk và Ethereum tăng lên, người dùng và nhà phát triển sẽ tìm đến các giải pháp zkEVM để giao dịch và xây dựng ứng dụng", ông nói thêm.

Polygon ra mắt mainnet zkEVM vào ngày 27/3. Là giải pháp layer 2 trên Ethereum, Polygon zkEVM sử dụng công nghệ zero-knowledge để xác minh giao dịch trong khi bảo toàn quyền riêng tư cho người dùng. zk rollups xác thực và hoàn thiện các giao dịch ngoài chuỗi trước khi dữ liệu được xác nhận trên Ethereum. Mô hình này cho phép mạng lưới xử lý giao dịch nhanh hơn và tăng khả năng mở rộng cho Ethereum.

Đọc thêm:  Ví Uniswap có mặt trên iOS

RELEVANT SERIES