SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

USDC mất peg do ảnh hưởng từ ngân hàng Silicon Valley

Đồng USDC vừa mất neo giá với đồng USD sau khi ngân hàng Silicon Valley bị đóng cửa.
Avatar
immihu.web3
Published Mar 11 2023
Updated Mar 11 2023
3 min read
thumbnail

USDC được phát hành bởi Circle, được neo giá 1:1 với đồng USD. Tuy nhiên, mối lo ngại về ảnh hưởng từ sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley (SVB) đã khiến đồng stablecoin này depeg. 

Như Interlock đưa tin, Chính quyền bang California và Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) đã quyết định đóng cửa và tịch thu tài sản ngân hàng Silicon Valley Bank vào ngày 10/3. 

Giống với những ngân hàng thành viên khác của FDIC, SVB đảm bảo tiền gửi của khách hàng được bảo hiểm lên tới 250,000 USD. Theo đó, người dùng có thể rút tiền dưới 250,000 USD, còn những khoản tiền trên 250,000 USD sẽ nhận "chứng chỉ" để giải quyết sau. Điều này khiến lượng lớn tiền mặt các tổ chức gửi vào ngân hàng bị kẹt lại. Circle là một trong số đó. 

Theo thông báo trên Twitter, Circle gửi 25% tiền mặt vào 6 ngân hàng, trong đó có Silicon Valley. Đến hiện tại, dự án vẫn đang chờ đợi FDIC xử lý các khoản tiền được gửi vào ngân hàng. 

Theo thống kê từ trang web của Circle, công ty đang nắm giữ 43.5 tỷ USD tài sản bảo chứng cho USDC, trong đó có 11,1 tỷ USD tiền mặt. Do đó, 25% con số này xấp xỉ 2.7 tỷ USD. Mặc dù, số tiền này được chia ra cho 6 ngân hàng khác nhau nhưng đó vẫn là một con số lớn. 

Sau khi thông tin này được đưa ra, lượng lớn người dùng đã bán tháo USDC sang các stalecoin khác khiến đồng tiền này bị depeg. Trên hồ thanh khoản 3pool của Curve, nhà đầu tư đang ồ ạt chuyển đổi USDC sang USDT khiến tỷ lệ USDT tại pool này chỉ còn 3%.

coin98
Tỷ lệ stablecoin tại 3pool của Curve.

Trong 24 giờ qua, tỷ giá đồng USDC đã tụt xuống mốc 0.9 USD, tương đương mức giảm 1%. Hiện USDC được giao dịch ở mức 0.994 USD (theo TradingView). Đây là mức giá thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2020.

coin98
Biểu đồ giá USDC ngày 11/3. Nguồn: TradingView.

Cập nhật: Circle, công ty phát hành USDC, đang gửi 3.3 tỷ USD tiền mặt tại SVB. Theo Wu Blockchain, công ty này có thể mất 1.2 tỷ USD, tương đương 40% số tiền gửi vào ngân hàng. Công ty stablecoin này vẫn đang chờ hướng dẫn từ chính quyền liên bang. 

Đọc thêm: Mỹ đóng cửa ngân hàng Silicon Valley. 

RELEVANT SERIES