SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

USDT giành 1 tỷ USD vốn hoá từ BUSD

Tin xấu của stablecoin lớn thứ 3 thị trường đã giúp USDT (Tether) có cơ hội mở rộng thêm miếng bánh thị phần.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 15 2023
Updated Feb 15 2023
2 min read
thumbnail

Theo dữ liệu CoinMarketCap, vốn hoá thị trường của USDT đã tăng gần 1 tỷ USD kể từ khi đối thủ BUSD bị chính quyền Mỹ đàn áp. Cụ thể, vốn hoá USDT ngày 14/2 ở mức 68.47 tỷ USD. Đến nay, con số đó đã tăng vọt lên khoảng 69.23 tỷ USD.

Trong khi đó, BUSD giảm từ 16.14 tỷ USD xuống còn 15.46 tỷ USD, tức mức giảm tương đương với giá trị USDT đã mở rộng. Điều này cho thấy người dùng BUSD có khả năng đã chuyển hướng sang USDT sau lệnh cấm.

Dữ liệu của DeFiLlama cho thấy tỷ lệ thống trị thị trường stablecoin của Tether đã chạm mốc 50.99%. Tổng giá trị vốn hoá thị trường là 136.34 tỷ USD. 

coin98
Tỷ lệ thống trị USDT. Nguồn: DeFiLlama.

Như Interlock đưa tin, Paxos, công ty phát hành BUSD đã xác nhận ngừng mint thêm BUSD từ ngày 21/2 theo lệnh của Sở Dịch vụ Tài chính New York (NYDFS). Người dùng sẽ được redeem BUSD sang USD hoặc USDP với tỷ lệ 1:1.

Về nguyên nhân người dùng tìm đến Tether, USDT không chỉ là stablecoin lớn nhất về vốn hoá thị trường mà còn có cơ may thoát khỏi làn sóng quy định trong tương lai ở Mỹ. Không giống như Paxos và Circle (nhà phát hành stablecoin USDC), Tether thuộc sở hữu của iFinex, công ty có trụ sở tại Hong Kong.

Mặt khác, nhiều người dự đoán USDC có khả năng sẽ trở lại Binance nếu BUSD bị loại bỏ. Tháng 9/2022, Binance đã tự động chuyển đổi các stablecoin như USDC, USDP và TUSD thành BUSD. Binance cho hay việc này sẽ giúp cải thiện thanh khoản cho người dùng. Đồng thời, vốn hoá USDC sẽ chảy về BUSD, mở rộng thị phần cho BUSD. 

coin98
CZ nhấn mạnh BUSD chỉ mang thương hiệu của Binance, không phải do sàn phát hành. Nguồn: Bloomberg.

Dù nhấn mạnh BUSD không phải stablecoin do Binance tạo ra, những động thái của Binance thời gian qua cho thấy công ty đã tích cực thúc đẩy đồng stablecoin. Song mọi thứ đã thay đổi sau lệnh cấm của chính quyền Mỹ. CZ, nhà sáng lập Binance cho biết sàn giao dịch sẽ hạn chế sử dụng BUSD và chuyển sang các stablecoin khác. 

Trước khi NYDFS phát lệnh cấm, Paxos đã bị Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) gửi thư cáo buộc BUSD là chứng khoán chưa đăng ký. Dante Disparte, Giám đốc Chiến lược Circle tiết lộ công ty vẫn chưa nhận được thông báo tương tự. 

Đọc thêm: Cần thêm stablecoin gắn với tài sản khác USD.

RELEVANT SERIES