SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vấn đề thanh khoản từ giao thức Blend của Blur

Blend, nền tảng cho vay NFT mới của marketplace Blur, cho phép nhà giao dịch thuê NFT để tăng thanh khoản. Tuy nhiên, một số người đã đặt ra những lo ngại về tác động của Blend lên thị trường NFT.
Avatar
uyntran.web3
Published May 06 2023
Updated May 06 2023
3 min read
thumbnail

Như Interlock đưa tin, ngày 1/5, Blur ra mắt nền tảng cho vay NFT ngang hàng (P2P). Các nhà giao dịch có thể cho các nhà sưu tập thuê NFT với mức lãi suất tuỳ chọn và không có thời hạn. 

Theo Blur, Blend sẽ giới thiệu thêm người mới vào hệ sinh thái của mình bằng cách hạ thấp rào cản tài chính của các bộ sưu tập blue-chip. Do đó, giao thức giúp thúc đẩy thanh khoản cho toàn bộ hệ sinh thái NFT rộng lớn bằng cách tăng số lượng giao dịch và người giao dịch.

Dữ liệu từ OpenSea cho thấy Blend có thể đã góp phần làm tăng giá sàn một số bộ sưu tập NFT blue-chip trong thời gian ngắn. Kể từ ngày 1/5, giá sàn của bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club (BAYC) đã tăng từ 47 ETH (khoảng 93,500 USD) lên khoảng 50 ETH (99,400 USD). Đối với Mutant Ape Yacht Club (MAYC), giá sàn tăng từ khoảng 10.5 ETH (20,900 USD) lên 11 ETH (21,900 USD).

Theo CoinDesk, điều nguy hiểm là các nền tảng cho vay NFT như Blur cho phép nhà sưu tập mua NFT bằng số tiền mà họ không có, tạo ra nguy cơ về thanh khoản khi giá sàn các bộ sưu tập hoặc thị trường lao dốc. Tài khoản Twitter @Carl_m101, người sáng lập bộ NFT Sky Scooters, đã giải thích một số rủi ro của Blend, trong đó có nguy cơ thanh lý tài sản ký quỹ khi các nhà giao dịch bán tháo NFT.

"Đây là kiến thức cơ bản với các nhà giao dịch có kinh nghiệm nhưng chúng vẫn còn mới với hầu hết người mua NFT", Carl nói.

Carl cho rằng Blend đáng lo ngại hơn các nền tảng khác vì đây là sản phẩm của Blur, một marketplace NFT hàng đầu thị trường. Người dùng Blur có khả năng sẽ chọn thuê NFT hơn là mua trực tiếp. 

PirateCode và Cryptobiosis, đồng sáng lập của nền tảng cho vay NFT BendDAO, lo ngại chiến lược của Blend có thể không khả thi và không thực sự an toàn cho người cho vay. Ở Blend, người cho vay được phép thoát khỏi vị thế bằng cách kích hoạt cuộc đấu giá để tìm người cho vay thay thế với mức lãi suất mới

Theo PirateCode và Cryptobiosos, quy trình này chỉ có thể thực hiện khi số lượng người cho vay vượt quá số lượng người đi vay. Một điểm đáng lo ngại khác liên quan đến Blend là quá trình cho vay để mua NFT trên nền tảng.

Jonathan Gabler, đồng sáng lập nền tảng NFTfi, nhận xét việc ra mắt Blend nhằm đưa thanh khoản vào thị trường là một sáng kiến hay nhưng mạo hiểm. Ông cho rằng cơ chế thưởng hiện tại có thể khiến người vay bị thanh lý hàng loạt và biến động thị trường lớn. “Các giao thức ngang hàng hiện có thân thiện với người vay hơn và giúp thị trường cho vay lành mạnh hơn”, ông nói.

Đọc thêm: Itmeans: Khó khăn của thị trường NFT.

RELEVANT SERIES