SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Ví bí ẩn tạo 114 ‘coin lừa’ trong hơn 1 tháng

Theo @zachxbt, một kẻ lừa đảo bị cáo buộc đã tạo ra 114 dự án memecoin chỉ trong 45 ngày. Hiện tại, không thể đo lường chính xác mức độ thiệt hại vì những kẻ lừa đảo đã sử dụng ví thay thế và chia nhỏ số tiền kiếm được.
Avatar
tranhtnn
Published Apr 27 2023
Updated Apr 27 2023
3 min read
thumbnail

Theo nghiên cứu từ @zachxbt - tài khoản Twitter với hơn 378,000 người theo dõi, trong 45 ngày qua, đã có hơn 114 dự án memecoin lừa đảo được tạo ra từ một địa chỉ ví bí ẩn.

Chia sẻ trên Twitter vào ngày 26/4, @zachxbt đã theo dõi hoạt động của địa chỉ ví 0x739c...fB47. Theo đó, tất cả số tiền bị đánh cắp từ các vụ lừa đảo đều được gửi đến cùng địa chỉ ví.

Không những thế, @zachxbt còn nhấn mạnh rằng ông nghi ngờ đây chỉ là một trong những ví của kẻ lừa đảo. @zachxbt cho biết ông không thể tính toán được tổng số tiền kẻ này kiếm được từ các hoạt động lừa đảo. Vì hắn đã sử dụng nhiều ví để chia tách các khoản tiền. 

Dưới phần bình luận, người dùng Twitter @Koulloupasss đã chia sẻ bức ảnh chụp màn hình cho thấy kẻ lừa đảo đã gửi một phần tiền lên sàn Coinbase (thông tin cá nhân quan trọng có thể bị lộ).

Tuy vậy, Coinbase dường như chưa phát hiện và đóng băng số tiền trên vì các giao dịch chuyển tiền đều được thực hiện với số tiền nhỏ trong một lần gửi.

Ngày 26/4, tài khoản Twitter @CoinGurruu đã công khai một địa chỉ ví lừa đảo, tạo ra nhiều memecoin trong gần 2 năm liên tiếp.

coin98
Kẻ lừa đảo tạo ra nhiều memecoin trong gần 2 năm liên tiếp. 

Cũng trong tuần cuối tháng 4, @zachxbt chia sẻ thông tin về kẻ lừa đảo khác thông qua địa chỉ ví mà hắn đã xăm trên lưng. Tài khoản Twitter @NazareAmarga bị cáo buộc đã phát hành dự án memecoin lừa đảo nhắm vào người nắm giữ NFT của dự án Nakamigos chính thống.

Theo ZachXBT, chủ nhân của địa chỉ ví được xăm trên lưng Marques đã tham gia tích cực vào vụ lừa đảo và đã thu được khoảng 110,000 USD Ethereum.

Gần đây, các dự án memecoin và NFT tăng trưởng trở lại bất chấp những chỉ trích của các nhà phân tích cho rằng những xu hướng này đang đe dọa ngành crypto. Các dự án lừa đảo được tạo ra nhanh chóng và nhà đầu tư đổ tiền vào mà không hiểu rõ giá trị hoặc rủi ro của chúng. Lợi dụng tâm lý fomo, muốn làm giàu nhanh chóng của nhà đầu tư, kẻ lừa đảo có thể dễ dàng thu được số tiền khủng mà không mất quá nhiều công sức.

Theo đó, nhà đầu tư nên tiến hành tự nghiên cứu trước khi quyết định đầu tư vào bất kỳ dự án nào và nên cẩn trọng khi giao dịch các token rác.

Đọc thêm: Bitcoin chạm 30,000 USD trước thềm quyền chọn 3.2 tỷ USD hết hạn.

RELEVANT SERIES