SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vì sao Bitcoin tăng giá ngày 13/1?

Chiều ngày 13/1, thị trường crypto chìm trong sắc xanh. Vốn hoá thị trường crypto tăng 35 tỷ USD, Bitcoin tăng hơn 3% và có thời điểm chạm ngưỡng 19,000 USD.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 13 2023
Updated Nov 20 2023
4 min read
thumbnail

Thị trường chứng khoán Mỹ chuyển biến tích cực. Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/1, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đóng cửa với mức 34,189 điểm, tương đương 0.64%. S&P 500 chạm 3,983 điểm, tương đương mức tăng 0.34%. Còn Nasdaq vẫn tiếp tục đà tăng liên tiếp trong 5 ngày qua, chạm 11,001 điểm. 

Chỉ số CPI hạ nhiệt

Như Interlock đã đưa tin (tại đây), hành động giá của Bitcoin vẫn có mối tương quan chặt chẽ với chứng khoán Mỹ và đợt tăng giá ngày 12-13/1 cũng không ngoại lệ với xu hướng này. 

Cả thị trường crypto tăng nhanh, Bitcoin đạt mức cao nhất (19,117 USD) kể từ đầu năm 2023 khiến một số nhà đầu tư hy vọng rằng thị trường crypto đã chạm đáy. 

Kể từ khi giá Bitcoin tăng lên mức cao nhất 19,117 USD vào ngày 13/1, một số nhà phân tích coi 18,000 USD là hỗ trợ mới của BTC. Mặc dù chưa phục hồi về mức trước khi FTX sụp đổ, khối lượng giao dịch BTC đạt 41.9 tỷ USD cũng thiết lập mức cao mới hàng năm.

Chất xúc tác chính cho sự phục hồi là báo cáo CPI tích cực do Cục Thống kê Lao động (BLS) công bố, cho thấy lạm phát chung đối với tất cả người tiêu dùng thành thị giảm 0.1%. 

Đây là mức giảm lạm phát lớn nhất kể từ tháng 4/2020. Các nhà phân tích hy vọng rằng dữ liệu tích cực sẽ thúc đẩy FED nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm mức tăng lãi suất tại cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào ngày 1/2.

Báo cáo CPI cho thấy lạm phát giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp. Một trong những mức giảm lớn nhất trong báo cáo là giá xăng giảm mạnh. Giá xe cũ và mới cũng giảm. Cảnh báo trong báo cáo CPI là chi phí dịch vụ và thực phẩm vẫn ở mức cao.

Nếu lạm phát đã lên đến đỉnh điểm, khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ bớt diều hâu. Nhiều nhà giao dịch đồng ý rằng nếu Cục Dự trữ Liên bang nới lỏng chính sách thắt chặt tiền tệ và giảm lãi suất hiện tại, giá BTC có thể tăng.

Chỉ số sức mạnh đồng USD (DXY) tiếp tục giảm

Một dấu hiệu tích cực khác đối với giá Bitcoin là chỉ số sức mạnh đồng USD hạ nhiệt. Trong lịch sử, khi DXY giảm, tâm lý tích cực của nhà đầu tư đối với các tài sản rủi ro như Bitcoin sẽ tăng lên.

Trên khung ngày, DXY di chuyển ở xu hướng giảm giá và chưa có dấu hiệu đảo chiều xu hướng, Khả năng cao trong thời gian tới, DXY sẽ tiếp tục giảm về ngưỡng 100.

Trên khung ngày, Bitcoin xuất hiện áp lực mua rất mạnh giúp giá breakout vùng mây đỏ của chỉ báo Ichimoku. Tuy nhiên, Bitcoin đang chạm kháng cự, đường trendline giảm chéo. Để tăng lên vùng 25,000 USD, Bitcoin cần phá vỡ đường này.

Trong 1-2 ngày tới, BTC có thể hồi nhẹ để retest đường Lead 1. Trong trường hợp phe bán quay lại, Bitcoin có thể giảm sâu hơn và di chuyển trong vùng mây đỏ.

Mặc dù giá Bitcoin cho thấy một số động lực tăng trong ngắn hạn sau dữ liệu CPI tích cực, những thách thức lớn hơn về khả năng thanh toán của sàn giao dịch tập trung, quy định về tiền mã hóa không rõ ràng và sự lây lan tiềm tàng bắt nguồn từ các vấn đề pháp lý có thể gây cản trở khiến hoá Bitcoin giảm trở lại.

Đọc thêm:  PlanB dự đoán đáy và xu hướng giá Bitcoin đến năm 2025

RELEVANT SERIES