SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vì sao DApp cần có Social Login?

Web3 social login là từ khóa đang ngày càng được các dự án blockchain quan tâm. Công nghệ này được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách giữa các dự án phi tập trung với hàng tỷ người dùng tiềm năng.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 13 2023
Updated Apr 13 2023
6 min read
thumbnail

Trong số 5 tỷ người dùng Internet đang hoạt động, chỉ có khoảng 20 triệu người đang sử dụng ví MetaMask và 9 triệu người sử dụng sàn Coinbase. Đây là nhận xét được Sisun Lee, CEO dự án social login Ramper đưa ra khi nói về khả năng áp dụng hàng loạt của Web3. Không gian blockchain đang đối mặt với những thách thức lớn, đồng thời cũng là cơ hội để các dự án khai phá các sáng kiến công nghệ mới.

Private key - câu chuyện muôn thuở

Một trong những rào cản lớn ngăn người mới đến với không gian Web3 là quá trình thiết lập và bảo mật ví crypto. Việc lưu trữ seed phrase có thể khiến họ cảm thấy phức tạp và tốn thời gian. Không giống như mật khẩu thông thường, seed phrase là chuỗi ký tự gồm 12-24 từ, khiến người dùng khó có thể ghi nhớ chính xác.

Quản lý private key từ lâu là vấn đề gây đau đầu đối với các nhà phát triển crypto. Theo Chainalysis, người dùng đã mất hơn 150 tỷ USD (nhiều hơn GDP của một số quốc gia) do thất lạc private key. CZ, nhà sáng lập Binance, cũng từng chỉ ra mối quan ngại tương tự. Ông cho rằng 99% người dùng không thể tự lưu trữ tiền do không sao lưu private key đúng cách hoặc làm mất thiết bị. 

coin98
CZ từng chỉ ra khó khăn của việc quản lý private key. Nguồn: Bloomberg.

Trong khi đó, hầu hết người dùng Internet đều quen thuộc với các bước đăng nhập trên mạng xã hội khi sử dụng Google, Twitter, Discord. Từ đây, các nhà phát triển đã nảy ra ý tưởng kết hợp khái niệm social login vào không gian Web3 nhằm đơn giản hóa trải nghiệm người dùng.

Dù các phương pháp đăng nhập do Web3 hỗ trợ cũng đã được phát triển, người dùng vẫn cần cài đặt và sử dụng các công cụ bổ sung như MetaMask. Đăng nhập thông qua trình duyệt mở rộng MetaMask có thể tiện lợi với những người đã thành thạo các ứng dụng crypto. Tuy nhiên, câu chuyện cũ là giao diện này không mấy thân thiện với phân khúc đại chúng. 

Kết nối qua một cú click

Giống như tên gọi, social login cho phép người dùng đăng nhập vào một trang web hoặc ứng dụng thông qua tài khoản mạng xã hội như Facebook hoặc Google. Người đăng nhập không cần phải nhớ tên người dùng hay mật khẩu và có thể truy cập vào ứng dụng một cách nhanh chóng. 

Bên cạnh đó, tính năng đăng nhập qua mạng xã hội cũng có thể đảm bảo bảo mật cho ứng dụng phi tập trung (DApp). Khi người dùng kết nối tài khoản mạng xã hội, DApp sẽ xác minh danh tính và thu thập thông tin bổ sung, bao gồm địa chỉ email và ảnh hồ sơ của họ. Điều này có thể giúp ngăn chặn hoạt động gian lận và tạo lòng tin với người dùng.

Nhận thấy xu hướng tất yếu của social login, ứng dụng ví Coin98 đã quyết định đầu tư chiến lược vào Ramper, dự án Web3 social login hàng đầu. Khoản đầu tư của Coin98 sẽ tập trung phát triển cơ sở hạ tầng ví, giúp nhiều người có thể tiếp cận Web3 hơn. 

Theo ông Lê Thanh, đồng sáng lập Coin98, công nghệ này là yếu tố quan trọng giúp ngành blockchain thu hút hàng tỷ người dùng. Sisun Lee, đồng sáng lập Ramper cho rằng yếu tố cốt lõi là dự án phải cung cấp trải nghiệm Web3 thân thiện hơn và lấy người dùng làm trung tâm.

Đầu tiên, Ramper cho phép người dùng đăng nhập qua email hoặc các phương thức đăng nhập truyền thống khác. Nền tảng không yêu cầu người dùng tải ví, cài đặt trình duyệt mở rộng hoặc lưu trữ private key. Đồng thời, Ramper hỗ trợ người dùng chuyển đổi tiền pháp định thành tiền mã hóa trực tiếp trong ứng dụng, không cần tạo tài khoản trên sàn giao dịch của bên thứ 3.

Giả sử một DApp sử dụng Ramper đăng nhập tài khoản xã hội, ứng dụng sẽ lấy thông tin đăng nhập để tạo private key và public key cho tài khoản on-chain trên DApp. Do đó, người dùng không phải quản lý private key được liên kết với tài khoản của họ. Họ chỉ cần đăng nhập vào tài khoản được Ramper cung cấp thông qua tài khoản Google.

coin98
Đăng nhập qua tài khoản mạng xã hội trên Ramper. Nguồn: Ramper.

Nhiều dự án đã và đang phát triển công nghệ social login trong thời gian qua. Bên cạnh Ramper, một số cái tên nổi bật bao gồm Torus, Web3Auth, Arcana… Tháng 6/2022, BNB Chain đã phối hợp với Web3Auth cho phép người dùng tạo và quản lý tiện ích ví mở rộng bằng tài khoản mạng xã hội.

Binance Chain Extension Wallet (BEW) đã giới thiệu quy trình đăng nhập liền mạch thông qua Web3Auth và hỗ trợ hàng trăm nghìn người dùng tiếp cận ví BEW. Private key của người dùng được gắn với nhiều yếu tố bảo mật nhỏ và yếu tố này có thể được sử dụng để xây dựng private key được mã hóa ban đầu. Giống như các hệ thống 2FA (bảo mật 2 lớp), miễn là người dùng có quyền truy cập vào 2 trong số 3 yếu tố, họ sẽ có quyền truy xuất private key và truy cập ví.

Đọc thêm: Ramper - dự án Coin98 đầu tư chiến lược có gì nổi bật?

RELEVANT SERIES