SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

VinFast chào sân chứng khoán Mỹ

Tối ngày 15/8, hãng xe Việt Nam VinFast chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq của Mỹ. Bước tiến của VinFast đã đánh dấu mốc mới cho doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế.
Avatar
uyntran.web3
Published Aug 15 2023
Updated Aug 16 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 14/8, VinFast Auto Pte. Ltd. (VinFast) và Black Spade Acquisition Co đã hoàn tất giao dịch hợp doanh. Theo đó, công ty niêm yết sau sáp nhập có tên là VinFast Auto Ltd và được định giá 27 tỷ USD. Từ 20h30 ngày 15/8, cổ phiếu công ty sẽ được giao dịch trên sàn Nasdaq dưới các mã niêm yết VFS và VFSWW.

Theo TradingView, mã VFS bước đầu được giao dịch trên Nasdaq với giá 22 USD, sau đó giảm xuống khoảng 17 USD. Trước thềm ra mắt Nasdaq, cổ phiếu VinFast từng có lúc tăng vọt 88% lên 28 USD.

vfs
Giá VFS giảm sau khi niêm yết. Nguồn: TradingView.

Trong buổi livestream của Nasdaq, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc Toàn cầu hy vọng câu chuyện của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam tiến ra quốc tế. Theo bà, việc công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán hàng đầu nước Mỹ sẽ tạo nền tảng vững chắc để công ty phổ biến xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường tới người dùng.

"Sự kiện giúp VinFast có thêm khả năng tiếp cận thị trường vốn lớn nhất thế giới và mở ra hướng đi quan trọng cho sự phát triển của công ty trong tương lai", bà Thủy phát biểu.

tổng giám đốc lê thị thu thủy
Tổng Giám đốc Lê Thị Thu Thủy phát biểu trong buổi livestream của Nasdaq.

Được thành lập năm 2017, VinFast là công ty con của tập đoàn Vingroup. Năm 2022, VinFast bắt đầu chuyển phân khúc sản phẩm chính sang xe điện. Đến nay, công ty đã phát triển thành công hệ sinh thái xe điện toàn diện với các dòng xe SUV điện, xe máy điện và xe buýt điện. 

Các dòng xe của VinFast không chỉ hiện diện ở thị trường Việt Nam mà còn vươn tới khu vực Bắc Mỹ và sắp tới là châu Âu. Ngày 28/7, VinFast đã khởi công nhà máy sản xuất xe điện ở Bắc Carolina, đánh dấu thành tựu mới của công ty trong kế hoạch mở rộng ra toàn cầu nói chung và đẩy mạnh chuỗi cung ứng ở thị trường Bắc Mỹ nói riêng.

Bên cạnh thị trường xe điện, VinFast còn có một số sáng kiến liên quan đến Web3. Năm 2022, VinFast đã ra mắt bộ sưu tập VinFirst NFT trên marketplace OpenSea. Theo Vietnam Insider, VinFast là hãng xe điện đầu tiên trên thế giới hỗ trợ khách hàng đặt hàng sớm xe VF8 và VF9 thông qua công nghệ blockchain. 

vinfirst nft
Thẻ chứng nhận đặt hàng VinFirst. Nguồn: OpenSea.

Từ tháng 1/2022, khách hàng đã có thể đặt chỗ và nhận được NFT. Đến tháng 4, khách hàng bắt đầu có thể giao dịch những NFT này trên OpenSea. Ngoài ra, khách hàng đặt trước được tặng thêm e-voucher cho một số sản phẩm khi mua xe. 

Song song đó, VinFast giới thiệu bộ sưu tập NFT 3D động (3D animation). Đây là bộ sưu tập do công ty hợp tác thiết kế cùng House of Kibaa, một trong những dự án metaverse tiên phong trên thế giới. Việc thương hiệu VinFast gia nhập thế giới NFT qua quy trình đặt xe không chỉ là tín hiệu tích cực với ngành xe điện mà còn mở ra hy vọng cho các ứng dụng blockchain, chứng minh công nghệ này đã đi vào thực tiễn đời sống.

Đọc thêm: cộng đồng phản ứng gay gắt với airdrop của Sei và Cyber

RELEVANT SERIES