SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik bán tháo số lượng lớn altcoin để đổi lấy ETH

Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum đã bán tháo số shitcoin trị giá gần 700,000 USD trong ví tiền mã hóa của mình để đổi lấy ETH.
Avatar
quynhnt
Published Mar 08 2023
Updated Dec 21 2023
3 min read
thumbnail

Theo Etherscan, ngày 7/3, hàng loạt đồng coin có vốn hóa thị trường thấp đã được chuyển ra khỏi ví của Vitalik. Danh sách shitcoin bị nhà sáng lập Ethereum bán tháo bao gồm: 

  • 500 nghìn tỷ SHIKOKU (SHIK), được bán với giá 380.3 ETH (tương đương 595,448 USD. Gần 10 tỷ Cult DAO (CULT), được bán với giá 58.1 ETH (tương đương 91,021 USD).
  • 50 tỷ Mops (MOPS), được bán với giá 1,25 ETH (tương đương 1,950 USD).
etherscan
Ngày 7/3, Vitalik bán tháo đồng loạt các shitcoin trong ví của mình. Nguồn: Etherscan.

Động thái bán tháo của Vitalik tác động tiêu cực đến giá của các altcoin này do tính thanh khoản thấp của chúng. Trong đó, giá SHIK đã giảm hơn 95% sau khi bị “cha đẻ” Ethereum xả hàng, theo dữ liệu từ CoinMarketCap. 

Tổng nguồn cung lưu hành của SHIK là 1 triệu tỷ. Như vậy, với 500 nghìn tỷ token nắm giữ, Vitalik sở hữu đến 50% nguồn cung hiện tại của token này. 

Vào tháng 5/2021, đồng sáng lập Ethereum cũng từng bán tháo các đồng memecoin như Shiba Inu (SHIB) và Dogelon Mars (ELON) khiến giá của chúng giảm lần lượt là 40% và 90%.

Năm 2018, Vitalik từng xác nhận rằng anh sở hữu ví tiền mã hóa với số lượng lớn shitcoin trong một bài đăng trên Twitter. Thời điểm đó, anh từng bị cáo buộc về tội tích trữ 75% nguồn cung ETH cùng đồng sáng lập Ethereum - Joe Lubin sau các đợt bán tháo token. 

Đáng chú ý, việc bán phá giá token của Vitalik diễn ra trước khi thị trường crypto chìm sụt giảm sau phát biểu của chủ tịch FED. Như Interlock đưa tin (tại đây), trong buổi điều trần ngày 7/3 (giờ Việt Nam), Jerome Powell cho biết chỉ số lạm phát cao hơn dự đoán. 

Theo đó, chủ tịch FED cho biết cơ quan này cần tăng tốc độ tăng lãi suất cùng với nâng trần lãi suất cao hơn hơn với dự kiến. Việc FED tiếp tục tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng xấu đến các tài sản rủi ro, trong đó có thị trường tiền mã hóa. 

crypto market
Thị trường crypto tối ngày 8/3. Nguồn: Coin360.

Sau thông báo đưa ra, Bitcoin và toàn bộ thị trường crypto chuyển đỏ và giảm nhẹ. Hiện BTC đang được giao dịch với mức giá 22,081 USD, trong khi đó Ethereum (ETH) giữ mức 1,564 USD (theo Coin360). 

Đọc thêm:  Thời gian rút staking ETH sẽ được đẩy sang tháng 4

RELEVANT SERIES