SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik công bố lộ trình năm 2024 cho Ethereum

Trọng tâm năm 2024 của Ethereum là tốc độ cao, an toàn và bền vững. Dự án sẽ thực hiện các sáng kiến như The Surge nhằm đẩy tốc độ giao dịch lên 100,000 TPS.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 02 2024
Updated Jan 02 2024
2 min read
thumbnail

Ngày 31/12, Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ethereum đã vạch ra một số chi tiết cho kế hoạch phát triển Ethereum. Trên trang Twitter cá nhân, Buterin chia sẻ lộ trình năm mới sẽ có khá nhiều điểm tương đồng với 2023 và tập trung cải tiến nền tảng kỹ thuật cho Ethereum hậu sự kiện The Merge.

Năm 2022, thông qua nâng cấp The Merge, Ethereum đã chuyển đổi cơ chế đồng thuận từ Proof-of-Work (PoW) sang Proof-of-Stake (PoS). The Merge dự kiến giúp mạng lưới giảm tiêu thụ năng lượng, đồng thời hạ nguồn cung để chống lạm phát.

ethereum roadmap
3 mục tiêu chính của The Surge, The Scourge và The Verge là nâng cao tốc độ giao dịch, giảm phi tập trung và đơn giản các bước xác thực giao dịch.

Thông qua The Surge, Ethereum sẽ tăng khả năng mở rộng thông qua công nghệ sharding. Hiểu một cách đơn giản, sharding phân nhỏ cơ sở dữ liệu lớn để dễ dàng xử lý giao dịch nhanh hơn. Từ đó, mạng lưới cũng có thể giảm chi phí giao dịch, giải quyết một trong những vấn đề cấp bách nhất các blockchain phải đối mặt hiện nay.

Tiếp đến, “The Scourge” và “The Verge” lần lượt hướng đến nâng cao bảo mật mạng và trải nghiệm người dùng. The Scourge được thiết kế để giải quyết các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn, ngăn chặn tấn công MEV và cải thiện thanh khoản. Mặt khác, The Verge nâng cao trải nghiệm người dùng và cung cấp công cụ cải tiến cho các nhà phát triển, làm cho Ethereum dễ tiếp cận và hoạt động hiệu quả hơn.

Lộ trình cũng bao gồm bản nâng cấp “The Purge” và “'The Splurge”. The Purge cắt giảm dung lượng trên ổ cứng và đơn giản hóa giao thức Ethereum. Ngoài ra, mạng lưới sẽ không còn yêu cầu các node validator phải lưu trữ lịch sử giao dịch. Trong khi đó, The Splurge xoay quanh các công nghệ mới như ZKP (zero-knowledge proof).

Lộ trình năm 2024 của Ethereum phản ánh chiến lược toàn diện để mạng lưới giải quyết những thách thức hiện tại và tận dụng những sáng kiến mới trong không gian blockchain. Với trọng tâm là khả năng mở rộng, bảo mật, tính bền vững và tuân thủ các nguyên tắc cốt lõi, Ethereum đã sẵn sàng củng cố vị thế dẫn đầu trong hệ sinh thái tiền kỹ thuật số.

Đọc thêm: Các đợt mở khoá token đáng chú ý trong tháng 1/2024

RELEVANT SERIES