SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Vốn hóa stablecoin chạm đáy; Ethereum Foundation bán tháo ETH

Ngày 10/10, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm gần 20 tỷ USD. Bitcoin dao động quanh ngưỡng 27,700 USD, giảm 1.2% trong ngày.
Avatar
tranhtnn
Published Oct 10 2023
Updated Oct 25 2023
7 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Tezos (XTZ) ở mức 7.1%, Tether Gold (XAUT) ở mức 0.8% và XDC Network (XDC) ở mức 0.3%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Kaspa (KAS) ở mức -8.6%, GALA (GALA) ở mức -8.4% và Radix (XRD) ở mức -8.0%.

crypto 10 10
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 50 (trung lập), không thay đổi trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Vốn hóa thị trường stablecoin chạm đáy trong 18 tháng qua

Kinh tế vĩ mô bất ổn, Mỹ siết chặt pháp lý crypto khiến tổng vốn hóa thị trường của stablecoin giảm sút nghiêm trọng. Sau cú sụp đổ của hệ sinh thái Terra và UST, vốn hóa các loại stablecoin giảm mạnh 35%.

Theo dữ liệu từ DeFiLlama, vốn hóa stablecoin lập đỉnh ở mốc 189 tỷ USD vào tháng 5/2022. Đến nay, con số này chỉ dao động quanh 124 tỷ USD. Đây là mức thấp nhất trong vòng 18 tháng qua.

Vaidya Pallasena, Đồng sáng lập Bluechip (tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá về stablecoin) cho rằng có vô số lý do khiến thị trường stablecoin “đóng băng”.

Ông nhấn mạnh các giao dịch stablecoin hiện tại chỉ là con số rất nhỏ so với thời điểm Bitcoin lập đỉnh 69,000 USD. Vào năm 2021, khối lượng giao dịch stablecoin mỗi ngày đạt trung bình khoảng 50 tỷ USD.

stablecoin mcap
Tổng vốn hóa stablecoin hiện dao động quanh 124 tỷ USD. Ảnh: DeFiLlama.

Theo Pallasena, giữa năm 2022, lợi suất trái phiếu Mỹ bắt đầu tăng, thị trường tiền số ảm đạm. Kết hợp những yếu tố trên với chi phí cơ hội khi nắm giữ stablecoin là 5%, điều này đã khiến thị trường “đổ máu”. 

Nic Carter, đối tác của quỹ Castle Island Ventures nhận định rằng lợi suất đầu tư crypto thấp hơn các thị trường tài chính truyền thống. Đây là nguyên nhân chính khiến nhà đầu tư rời bỏ thị trường tiền mã hóa trong năm 2022. 

“Yếu tố đơn giản dẫn đến đợt giảm giá của thị trường tiền số thực sự chỉ là lợi suất đầu tư tài chính truyền thống vượt xa crypto. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ bán tháo để chuyển sang tiền pháp định”.
Nic Carter, Đối tác Castle Island Ventures

DAO do Pfizer hậu thuẫn thành lập công ty sinh học

VitaDAO, tổ chức tự trị phi tập trung từng được Pfizer đầu tư, đã ra mắt công ty công nghệ sinh học đầu tiên mang tên Matrix Biosciences.

Theo The Block, các thành viên VitaDAO đã nhất trí bỏ phiếu ra mắt công ty. Matrix Bio sẽ được hỗ trợ bởi Tiến sĩ Vera Gorbunova, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa của University of Rochester. 

Ban đầu, VitaDAO sẽ chuyển vốn đầu tư 300,000 USD cho Matrix Bio. Đến năm 2024, dự án sẽ gây quỹ thông qua IP-NFT (NFT đại diện cho quyền sở hữu trí tuệ).

Năm ngoái, VitaDAO đã liên kết với nền tảng Molecule đưa IP từ các trường đại học hàng đầu trên toàn cầu lên blockchain. Chia sẻ với The Block, VitaDAO cho biết dự án IP-NFT gần đây nhất của họ đã có số lượt đăng ký vượt mức 1,700%. 

VitaDAO được lập ra nhằm hưởng ứng phong trào DeSci, hay còn gọi là khoa học phi tập trung. Trái với hệ thống hiện tại dựa vào các cơ quan tập trung để nghiên cứu và gây quỹ, DeSci thu hút đầu tư nghiên cứu thông qua các sáng kiến huy động vốn từ cộng đồng và quyền sở hữu phi tập trung.

Quỹ này sẽ được sử dụng cho các nghiên cứu tiền lâm sàng trên chuột chũi. VitaDAO cho biết mục đích của nghiên cứu là tìm ra loại thuốc tối ưu để điều trị ung thư và các bệnh liên quan đến tuổi già. 

"Nguồn vốn và sự hỗ trợ từ cộng đồng VitaDAO sẽ đưa Matrix Biosciences đến gần hơn tới các phương pháp điều trị đột phá. Qua đó, chúng tôi sẽ cải thiện đáng kể kết quả điều trị cho nhóm bệnh nhân cao tuổi, dễ bị tổn thương".
Gorbunova tuyên bố

Ethereum Foundation bán tháo ETH

Ngày 9/10, Ethereum Foundation đã bán hơn 1,700 ETH. Giao dịch này khiến Ethereum giảm giá đột ngột.

Theo dữ liệu từ Arkham Intelligence, địa chỉ ví được gắn nhãn Ethereum Foundation đã bán hơn 1,700 ETH, thu về 2.74 triệu USDC trên sàn Uniswap. Giao dịch này khiến giá đồng Ethereum giảm khoảng 1.5% sau vài giờ thực hiện lệnh bán. Vốn hóa của dự án hiện dao động quanh 191.3 tỷ USD.

eth trans
Giao dịch bán 1,700 ETH của Ethereum Foundation. Ảnh: Etherscan.

Ethereum Foundation vẫn chưa tiết lộ lý do bán lượng tài sản trên. Nhiều nhà đầu tư đã tỏ ra lo ngại trước động thái này của đội ngũ phát triển.

Sàn UPbit bị hacker "dòm ngó" 159,000 lần trong nửa đầu năm

Dunamu, công ty mẹ của UPbit cho biết con số này cao hơn gấp đôi so với nửa đầu năm ngoái và tăng đột biến 1,800% so với cùng kỳ năm 2020.

Cụ thể, trong báo cáo của Dunamu, sàn giao dịch UPbit đã bị hơn 159,000 hacker tấn công “hụt" trong nửa đầu năm nay. Số liệu này cho thấy mức tăng 117% so với nửa đầu năm 2022. So với cùng kỳ năm 2020, con số này đã tăng 1,800%. 

Để chống lại các đợt tấn công và đảm bảo an toàn, Dunamu cho biết UPbit đã chuyển 70% lượng tài sản của người dùng vào ví lạnh để lưu trữ. Đồng thời, sàn giao dịch này cũng tăng cường các biện pháp bảo mật với 30% số tiền còn lại trong ví nóng.

Park Seong-jung, chính trị gia Hàn Quốc cho biết các vụ hack tiền mã hóa đã tăng trên diện rộng. Ông kêu gọi chính phủ nước này cần giám sát quy trình bảo mật nghiêm ngặt.

“Bộ Khoa học và Công nghệ phải thử nghiệm mô phỏng các quy trình rửa tiền và điều tra các điều kiện bảo mật thông tin nhằm chuẩn bị cho các vụ tấn công sàn crypto. Vai trò của các nhà chức trách trong việc giám sát và quản lý hiện chưa rõ ràng.”
Park Seong-jung, Chính trị gia Hàn Quốc

Công ty khai thác Bitcoin Bitman nợ lương nhân viên

Theo truyền thông Trung Quốc, Bitman - nhà sản xuất máy đào Bitcoin lớn nhất thế giới đã trì hoãn thanh toán phần lương tháng 9 cho tất cả nhân viên.

Theo nguồn tin thân cận, thông tin trên đã được đưa ra trong bản thông báo lưu hành nội bộ gửi nhân viên. Nguyên nhân là dòng tiền hoạt động của công ty vẫn chưa chuyển biến tích cực trong tháng 9. 

“Vì hoạt động khai thác của công ty không đáp ứng được như kỳ vọng, đội ngũ quản lý điều hành quyết định tạm ngừng thanh toán lương tháng 9”
Thông báo từ Bitman

Ngoài ra, theo nguồn tin, Bitman đã hoàn trả tiền lương tháng 9 vào chiều ngày 7/10. Bên cạnh đó, công ty cũng trả khoản tiền thưởng cho nhân viên vào ngày 30/09.

Hiện Bitman chưa phản hồi gì về thông tin trên.

Đọc thêm: cộng đồng crypto lập quỹ hỗ trợ người dân Israel

RELEVANT SERIES