SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vốn hóa “vàng kỹ thuật số” vượt 1 tỷ USD giữa khủng hoảng ngân hàng

Tổng vốn hóa thị trường của các đồng tiền mã hóa được đảm bảo bằng vàng hiện ở mức 1.02 tỷ USD, tăng thêm 2.4% trong 24h qua. Khối lượng giao dịch loại tài sản này cũng tăng vượt mốc 25 triệu USD.
Avatar
uyntran.web3
Published Apr 05 2023
Updated Apr 05 2023
4 min read
thumbnail

Các token được neo giá với vàng đang tăng trưởng mạnh và cạnh tranh sát sao với nhau. Theo CoinGecko, giá trị vốn hóa thị trường của PAXG (PAX Gold) vào khoảng 523 triệu USD trong khi vốn hóa XAUT (Tether Gold) đạt gần 399 triệu USD. 

Vị trí thứ 3 thuộc về PMGT (Perth Mint Gold Token) với vốn hóa nhỏ hơn đáng kể: 2.46 triệu USD. Về cơ bản, thị trường vàng kỹ thuật số được thống trị bởi PAX Gold và Tether Gold.

Trong 24h qua, giá PAX Gold và Tether Gold đều tăng hơn 2,000 USD, tương ứng với giá của vàng. PAXG tăng 2.7% lên mức cao nhất 2,049 USD trong khi XAUT tăng 2% lên 2,029 USD. Đáng chú ý, mức ATH 2,169 USD của Tether Gold chỉ vừa được ghi nhận vào ngày 15/3 vừa qua.

coin98
Giá PAX Gold tăng đều đặn những ngày qua. Nguồn: TradingView.

PAX Gold và Tether Gold, đúng như tên gọi, là các token được gắn với giá vàng. Do sử dụng cùng công nghệ sổ cái phân tán với Ethereum, chúng hỗ trợ nhà đầu tư và doanh nghiệp tự lưu ký và giao dịch trên các sàn giao dịch tập trung.

PAX Gold được phát hành bởi công ty fintech Paxos Trust Company. Tether Gold được xây dựng bởi Tether, vốn nổi tiếng với USDT, stablecoin sở hữu vốn hóa lớn nhất thị trường. Hiện Kraken và Binance là những thị trường hàng đầu của PAX Gold trong số các sàn giao dịch tập trung lớn. Riêng Tether Gold chủ yếu cung cấp token cho sàn Bitfinex.

Vốn hóa thị trường vàng kỹ thuật số cán mốc 1 tỷ USD khi giá vàng tăng vọt lên trên mức 2,000 USD, cao nhất trong 13 tháng qua. Nguyên nhân là khủng hoảng ngân hàng liên tiếp lan rộng ở Mỹ và châu Âu đã khiến người dân tìm đến những loại tài sản an toàn như vàng. Edward Moya, nhà phân tích Công ty Giao dịch Ngoại hối Oanda (Mỹ) cho rằng nền kinh tế suy yếu chính là động lực giúp vàng tiếp tục tăng giá. 

coin98
Vốn hóa tiền mã hóa được neo với vàng. Nguồn: The Block.

Alexander Zumpfe, chuyên viên giao dịch kim loại quý tại Heraeus, nhận định giá vàng sẽ duy trì đà tăng và có khả năng tiếp tục lập đỉnh mới. Nếu đúng như vậy, các loại tiền mã hóa được hỗ trợ bởi vàng như PAX Gold và Tether Gold sẽ hưởng tác động tích cực.

Đây không phải là lần đầu tiên mảng vàng kỹ thuật số đạt cột mốc vốn hóa 1 tỷ USD. Trên thực tế, vốn hóa thị trường năm 2022 đã giữ mốc trên 1 tỷ USD trong nhiều tháng trước khi lao dốc vào tháng 8/2022. Do đó, giới chuyên gia kỳ vọng quy mô các tài sản gắn với vàng có thể tiếp tục mở rộng trong tương lai gần.

“1 tỷ USD vẫn còn tương đối ít. Lý do là một số cá voi tiền mã hóa thích phòng tránh rủi ro bằng vàng và sử dụng các token này thay vì lưu trữ vàng thật trong két sắt”, Larry Cermak, CEO The Block giải thích. 

Mối lo này cũng có thể mang lại lợi ích cho Bitcoin. Đồng coin này thường được coi là tiêu chuẩn vàng của thị trường tiền mã hóa, thậm chí được mệnh danh là “vàng kỹ thuật số” dù không neo giá với vàng như những token trên. 

Gautam Chhugani thuộc công ty phân tích blockchain Bernstein cho hay tài sản mã hóa đáp ứng nhu cầu của người dùng về tính đơn giản và giải quyết rủi ro đến từ đối tác của các ngân hàng. Mặt khác, ông lưu ý người dùng cũng yêu cầu sự ổn định về giá trị và đó là lý do vàng kỹ thuật số thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư.

Đọc thêm: MicroStrategy mua thêm Bitcoin, nắm giữ hơn 12 tỷ USD BTC.

RELEVANT SERIES