SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Đề xuất gây tai tiếng của Wintermute

Nhà tạo lập thị trường Wintermute yêu cầu Yearn Finance cho vay token YFI trong 12 tháng với lãi suất gần 0%. Đề xuất này đã gặp phải chỉ trích từ cộng đồng tiền mã hóa và thành viên của dự án tài chính phi tập trung.
Avatar
immihu.web3
Published Aug 29 2023
Updated Aug 29 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 14/8, Wintermute đã đưa ra một đề xuất trong diễn đàn quản trị của Yearn Finance, dự án tài chính phi tập trung hàng đầu trên Ethereum. 

Theo đó, Wintermute sẽ gửi CRV token lên Yearn Finance, với mục đích "bơm thanh khoản" từ đó giúp dự án "hấp dẫn hơn" đối với nhà đầu tư. Đối lại, Wintermute yêu cầu Yearn cho họ vay 350 YFI token, tương đương 2.1 triệu USD, mà không cần thế chấp. 

đề xuất wintermute
Đề xuất của Wintermute

Ngay lập tức, thành viên cộng đồng Yearn đã bác bỏ khi cho rằng đề xuất này cực kỳ không công bằng. Một trong số đó cho rằng việc nhận token YFI có thể giúp Wintermute thu được nhiều lợi nhuận hơn trong thương vụ trong khi cố gắng tận dụng lượng CRV trong kho bạc với chi phí tối thiểu. 

Được biết, Wintermute đang "đầy túi" với hơn 25 triệu token CRV vừa được mua từ Michael Egorov, nhà sáng lập Curve Finance. Trước đó, ông Michael đã gặp khó khăn với khoản thế chấp hàng chục triệu CRV khi giá token xuống thấp sau khi nền tảng DeFi này bị tấn công vào đầu tháng 8. Nhà sáng lập đã phải bán OTC lượng lớn CRV với mức giá ưu đãi (thấp hơn thị trường) cho các cá nhân tổ chức, trong đó có Wintermute. 

Hiện tại, Wintermute đang tìm nơi để tận dụng lượng CRV mình vừa mua được trong đợt đại hạ giá vừa qua. 

Ban đầu, Wintermute đưa ra đề xuất trả 0.1% lãi suất cho khoản vay lượng token YFI trong 12 tháng. Tuy nhiên, thay vì thế chấp một lượng crypto tương ứng, Gaevoy, nhà sáng lập Wintermute, chỉ thế chấp uy tín của tổ chức.

Anh cho biết "sẽ thật ngu ngốc nói không trả" khoản vay YFI. Nhưng phía Yearn cho rằng "uy tín" trong thị trường này đã không còn nữa sau các sự kiện của FTX, Alameda, Celsius... Cuối cùng, Wintermute đã đồng ý thế chấp lượng CRV token trong địa chỉ ví được kiểm soát bởi họ và Yearn. 

Trong khi đó, Yearn là giao thức cho vay phi tập trung trên Ethereum. Dự án sẽ tối đa hóa khoản đầu tư của người dùng thông qua các giao thức như Compound, Curve, Aave... Yearn cũng tham gia vào Curve Wars khi khuyến khích người dùng gửi CRV vào nền tảng thông qua việc đưa ra lãi suất hấp dẫn cho những người khóa token vào vault yCRV. 

Một thành viên Yearn cho rằng nếu Wintermute muốn thực hiện một thương vụ tốt, họ phải mint yCRV token. Tuy nhiên, nhà tạo lập thị trường chỉ hứa tạo thanh khoản cho người dùng nắm giữ yCRV.

Gaevoy đã trả lời với các thành viên cộng đồng Yearn rằng họ không có hứng thú trong việc mint yCRV. Wintermute vừa khóa 6 triệu CRV ở Convex Finance, đối thủ của Yearn Finance. Ông đe dọa rằng sẽ hợp tác nhiều hơn với Convex nếu Yearn không đáp ứng điều kiện. 

Cuối cùng, YIP-74, đề xuất của Wintermute, đã đón nhận 94% phiếu chống. 

DWF Labs, một nhà tạo lập thị trường có tiếng khác, đã chộp lấy cơ hội trên. Tuần qua, DWF đã đưa ra thỏa thuận hấp dẫn hơn, khi đề nghị mức lãi suất 1% cho khoản vay 350 YFI cùng với thời hạn thanh toán mỗi 4 tuần so với 0.1% lãi suất được thanh toán vào cuối năm như của Wintermute.

RELEVANT SERIES