SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Công ty crypto tỷ đô bất ngờ ngừng hoạt động

Nền tảng thanh toán crypto Wyre bất ngờ thông báo ngừng hoạt động vào tháng 1/2023 sau khi mua lại Bolt thất bại vào hồi tháng 9.
Avatar
quynhnt
Published Jan 05 2023
Updated Jan 05 2023
3 min read
thumbnail

Ngày 31/12, Michael Staib - cựu nhà phát triển của Wyre đã đăng tải trên tài khoản LinkedIn cá nhân và cho biết “Wyre không thể tiếp tục hoạt động và mang về doanh thu.” 

Wyre được thành lập vào năm 2013 bởi Michael Dunworth và Ioannis Giannaros. Công ty này từng huy động thành công 29.1 triệu USD qua chín vòng gọi vốn. Một số nhà đầu tư rót tiền vào nền tảng này bao gồm Pantera Capital, Stellar Development Foundation và Amphora Capital.

Theo nguồn tin từ Axios (tại đây), các nhân viên cũ của Wyre tiết lộ Giannaros đã gửi một email trong kỳ nghỉ lễ, thông báo cho nhân sự của mình về việc thanh lý tài sản và chấm dứt hoạt động công ty vào tháng 1/2023. Tuy nhiên, việc các nhân viên của Wyre có buộc phải thôi việc hay không vẫn chưa được xác nhận. 

Đáng chú ý, Dunworth, một trong hai nhà sáng lập dự án đã rút 12.5% cổ phần của mình tại công ty ngay sau khi thương vụ mua lại nền tảng công nghệ Bolt Financial thất bại. Theo đó, thỏa thuận này trị giá khoảng 1.5 tỷ USD. 

bolt wyre
Thỏa thuận mua lại Bolt Financial của Wyre thất bại vào tháng 9/2022.

Theo Dunworth, sự biến động khó lường của thị trường tiền mã hóa và những khó khăn chung của lĩnh vực công nghệ là một trong những lý do chính khiến thương vụ mua lại Bolt thất bại. 

Tuy nhiên, nhà phân tích tài chính Noah Weidner hoài nghi về việc Wyre gặp vấn đề trong bảng cân đối kế toán ngay từ tháng 9/2022.  

“Tôi đã gửi email cho Wyre vài tháng trước để hỏi về sản phẩm Yield của họ. Phần lớn dịch vụ này được sử dụng bởi một loạt ứng dụng CeDeFi và fintech nhỏ. Tuy nhiên, phản hồi của họ cho thấy sản phẩm này đã bị đóng băng trong nhiều tháng”, ông Noah Weidner cho biết.

Trước đó, thương vụ mua lại Bolt của Wyre đã thu hút nhiều sự chú ý từ cộng đồng. Bởi với mức định giá 1.5 tỷ USD, đây là một trong những thương vụ lớn nhất không thuộc SPAC. Song, việc mua lại thất bại dẫn đến quyết định ngừng hoạt động dự án có lẽ báo hiệu cho sự kéo dài của mùa đông crypto.

Trong 2022, thị trường tiền mã hóa suy thoái và chứng kiến nhiều cú sập của các dự án lớn. Điển hình là vụ sụp đổ của Terra, Three Arrows Capital (3AC), hay FTX,... đã khiến cộng đồng crypto hoảng loạn. Mặt khác, nhiều công ty vẫn giữ vững vị thế và tiếp tục mở rộng kế hoạch phát triển trong mùa downtrend, chẳng hạn như Binance. 

RELEVANT SERIES