SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chân dung Yi He - bóng hồng đứng sau Binance

Nhắc đến Binance, cộng đồng thường liên tưởng đến nhà sáng lập Changpeng Zhao (CZ). Nhưng bên cạnh đó, Binance còn có một nữ đồng sáng lập kín tiếng tên Yi He, hiện đang giữ chức Giám đốc Marketing (CMO) tại sàn giao dịch.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 01 2023
Updated Dec 13 2023
8 min read
thumbnail

Với quy mô của sàn giao dịch, khối tài sản của Yi He ước tính lên đến hàng tỷ USD. Cũng như CZ, cô là một trong những cổ đông đầu tiên của Binance. Dữ liệu Bloomberg Billionaires Index cho thấy 90% tài sản của CZ đến từ cổ phần Binance và đạt giá trị khoảng 29 tỷ USD. Dù Yi He lẫn Binance đều giữ bí mật về cổ phần của nữ giám đốc, Binance khẳng định giá trị của số cổ phần này đủ để cô trở thành tỷ phú.

Thành công của Binance gắn với chiến lược quảng bá hiệu quả giúp sàn giao dịch được biết đến rộng rãi. Vì vậy, có thể nói nữ CMO 37 tuổi đã có công lao lớn đưa Binance lên ngôi vương trong mảng sàn giao dịch tiền mã hóa.

yi he
Yi He là người điều hành quỹ Binance Labs và trực tiếp quản lý khoảng 2,000 nhân sự. Nguồn: Fortune.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Bloomberg, Yi He lần đầu hé lộ quan hệ cá nhân giữa mình và CZ. Không chỉ là đối tác kinh doanh, Yi He và ông chủ Binance còn đồng hành với nhau trong cuộc sống khi cả 2 đã có con chung với nhau.

Nữ lãnh đạo sau hậu trường

Yi He hiện là người đứng đầu Binance Labs, quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá hàng tỷ USD. Tính đến nay, quỹ đã hỗ trợ hơn 200 dự án, bao gồm sàn giao dịch BitTorrent và dự án game blockchain hàng đầu Axie Infinity. Đồng thời, cô là người thúc đẩy sự phát triển của BNB Chain, giám sát hoạt động kinh doanh của các tổ chức khách hàng và các hoạt động mua lại như CoinMarketCap.

Yi He cho hay trình độ tiếng Anh hạn chế là nguyên nhân chính khiến cô không thể trở thành gương mặt đại diện của Binance. Cuộc họp ở Dubai tháng trước và các cuộc phỏng vấn với truyền thông cũng được thực hiện bằng tiếng Quan thoại.

“Khi tôi trả lời các nhà báo phương Tây hoặc phát biểu trước công chúng, mọi người có thể nghĩ chúng tôi là công ty Trung Quốc, phải không?” 
Yi He

Nữ giám đốc Binance xuất thân từ một vùng nông thôn ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Mẹ cô muốn cô theo nghiệp giáo viên giống cha mẹ nhưng cô đã lựa chọn con đường khác. Yi He từng làm trợ lý trường nghệ thuật và dẫn chương trình truyền hình du lịch trước khi tham gia lĩnh vực marketing. Đây cũng là nghề nghiệp đưa cô đến với thị trường tiền mã hóa.

yi he bên cạnh cz và star xu
Yi He và CZ bên cạnh Star Xu, nhà sáng lập sàn OKCoin. Nguồn: Financial Times.

Năm 2014, Yi He làm việc tại sàn giao dịch crypto OKCoin. Vốn đã nổi tiếng với vai trò người dẫn chương trình du lịch, Yi He đã xuất hiện với tư cách là giám khảo của một chương trình truyền hình thực tế để quảng bá nền tảng này. Cùng năm đó, Yi He đã thuê CZ làm giám đốc công nghệ. Cô lựa chọn CZ vì nhận thấy ông có nhiều năm kinh nghiệm về kỹ thuật hệ thống giao dịch, bao gồm thời gian làm việc tại Bloomberg LP, công ty mẹ của Bloomberg News.

“Tôi là một trong những người đầu tiên hoạt động trong cộng đồng blockchain”
Yi He

Năm 2017, CZ mời Yi He về làm cố vấn cho Binance. Khi đó, cô đã rời ngành tiền mã hóa và trở thành giám đốc một công ty livestream. Hè năm đó, cô đã hỗ trợ viết Whitepaper cho đợt ICO trị giá 15 triệu USD của Binance và sau đó đồng ý gia nhập công ty. Ngoài ra, Yi He đã sáng tạo ra tên tiếng Trung của Binance bằng cách kết hợp 2 từ “tiền mã hóa” và “an toàn”.

cofounder binance
Yi He cùng CZ đặt những viên gạch đầu tiên cho Binance. Nguồn: Bloomberg.

Những người trong ngành lúc bấy giờ đều đồng ý rằng sự nổi tiếng của cô trong cộng đồng tiền mã hóa Trung Quốc là yếu tố quan trọng giúp Binance vụt sáng trong thời gian ngắn. Giữa những "đàn anh" như OKCoin và Huobi, Binance vẫn thành công vươn lên thành sàn giao dịch lớn nhất thế giới chỉ sau 6 tháng ra mắt.

Sự hiện diện của Yi He tại Binance cũng xuất hiện trong bằng chứng Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) thu thập nhằm chống lại sàn giao dịch. Trong bản ghi âm từ năm 2019 do SEC công khai ngày 6/6, CZ tiết lộ Yi He là một trong những người đề xuất cách thức để Binance vượt qua các hạn chế và thu hút người dùng Mỹ đến sàn giao dịch toàn cầu Binance.com.

Quan hệ vượt ngoài công việc

CZ từng không ít lần ca ngợi sự nhạy bén, tư duy chiến lược và tính cầu toàn của Yi He. Nhận xét về nữ giám đốc, ông chia sẻ đã từng làm việc với cô từ trước khi thành lập Binance và khẳng định Yi He là một trong những người chăm chỉ nhất ông từng biết.

“Cô ấy là một phần không thể thiếu trong thành công của Binance. Tôi tin Yi He sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng và đưa sàn giao dịch phát triển trong tương lai”.
CZ

Đồng thời, Yi He cũng tuyên bố không ai có thể một mình chạm đến thành công và CZ là đối tác tuyệt vời nhất của mình. Song 2 người không chỉ là đối tác trong công việc kinh doanh mà còn là đối tác trong cuộc sống.

yi he quản lý binance labs
Yi He được giao làm quản lý Binance Labs vào tháng 8/2022. Nguồn: Binance.

Chia sẻ với Bloomberg, Yi He mô tả quan hệ với CZ giống như giữa những người đồng đội, sau đó giống như bạn cùng phòng đại học. Quan hệ giữa 2 người bắt đầu tiến triển khi Yi He gia nhập Binance rồi họ có con chung với nhau.

Yi He so sánh cô và CZ với Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon và người vợ cũ MacKenzie Scott. Khi còn là vợ chồng, Scott cùng Bezos gây dựng Amazon và duy trì hỗ trợ sau khi 2 bên chia tay.

Đề cập đến Sam Bankman-Fried, CEO FTX và Caroline Ellison, CEO Alameda Research, Yi He nhấn mạnh sự khác biệt. Cô chỉ ra Ellison là nhân viên của Bankman-Fried trong khi cô đứng ở vị thế đối tác với CZ. Ngoài vị trí lãnh đạo quỹ đầu tư Alameda, Ellison còn được biết đến như người yêu tin đồn của Bankman-Fried. Trước khi FTX sụp đổ, Ellison từng sống chung với Bankman-Fried cùng gần 10 người khác trong một căn hộ ở Bahamas.

“Quan hệ giữa những người đồng sáng lập đòi hỏi nhiều hơn một mối quan hệ hẹn hò", Yi He cho biết. Theo cô, mối quan hệ đồng sáng lập dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau, còn quan hệ hẹn hò dựa vào sự hấp dẫn về thể xác và những ham muốn ích kỷ. Yi He cũng chỉ ra cô vốn là người tiên phong về tiền mã hóa trước cả CZ.

"Không tính đến quan hệ cá nhân, tôi là người đưa CZ vào kinh doanh sàn crypto. Việc CZ mời tôi đến Binance là do những thành tựu tôi đã đạt được”.
Yi He

Dù vậy, nhiều người lo ngại mối quan hệ không rõ ràng và sự tập trung quyền lực có thể khiến thảm họa FTX tái diễn. Giám đốc Vishal Sacheendran, Giám đốc vùng Trung Đông của Binance cho hay Yi He giám sát quỹ đầu tư lẫn nhóm niêm yết token của Binance. Tuy nhiên, bộ phận này "bí mật đến mức rất ít người nội bộ biết mặt thành viên trong đó".

Công ty giải thích đây là biện pháp giảm xung đột lợi ích. Yi He cho biết nhiều dự án Binance Labs đầu tư không thực sự được niêm yết trên sàn. Cô khẳng định các bộ phận khác nhau luôn có lãnh đạo riêng và hoạt động hoàn tách biệt.

Đọc thêm: Chính quyền Đức quay lưng với Binance

RELEVANT SERIES