Amber avatar
Interlock
Interlock News - Website chia sẻ những tin tức nóng hổi, nhanh chóng và tin cậy nhất trong lĩnh vực tài chính, công nghệ blockchain và thị trường Web3.

Itmeans: Zen Card của Ninety Eight có phải là “ví ấm”?

Zen Card là sự kết hợp của tính tiện dụng mà ví nóng mang lại và sự an toàn tuyệt đối người dùng tìm kiếm ở ví lạnh. Vậy phải chăng đã đến lúc xuất hiện khái niệm ví ấm?
Amber avatar
uyntran.web3
11 min read
Published Nov 25 2023
Updated Nov 29 2023
Amber media

Ngày 1/11, Ninety Eight (trước đây là Coin98 Finance) đã ra mắt sản phẩm ví mới mang tên Zen Card. Thông qua Zen Card, Ninety Eight mong muốn giải quyết những vấn đề của ví nóng và ví lạnh, đồng thời nâng cao khả năng bảo mật của ví crypto. 

Như các ví nóng khác, ví Coin98 cho phép người dùng lưu trữ, quản lý, giao dịch, hoán đổi tài sản kỹ thuật số, NFT… Tiếp nối phần mềm Coin98, Ninety Eight mở rộng nghiên cứu về phần cứng với sự ra đời của Zen Card. Dự án cho hay Zen Card là sự kết hợp giữa ví nóng (Coin98, MetaMask) và ví lạnh (Ledger, Trezor). 

Trong văn hóa phương Đông, Zen (hay thiền) diễn ra khi con người đạt được trạng thái cân bằng với vũ trụ. Ngoài ra, Zen cũng đồng nghĩa biến các thử thách trong cuộc sống trở thành đơn giản hơn. Với tinh thần này, Zen Card đã ra đời nhằm giúp người dùng cân bằng giữa lẫn sự tiện dụng lẫn nhu cầu bảo vệ tài sản an toàn. 

zen card ví ấm

Thấu hiểu những bất cập của người dùng, Ninety Eight đã nghiên cứu Zen Card, chắt lọc ưu điểm của ví nóng và ví lạnh và loại bỏ đi những điểm thiếu sót. Theo ông Nguyễn Thế Vinh, CEO Ninety Eight, Zen Card mang lại cho người dùng mức độ bảo mật tương đương ví lạnh nhưng với “giá cả phải chăng”.

Ở Zen Card, seed phrase (sau khi mã hóa) được chia thành 2 phần, một phần lưu trữ trên Zen Card và phần còn lại trên điện thoại của người dùng. Để tạo ví, người dùng chọn Zen Card trong trình quản lý ví Manage Wallet của Coin98 Super Wallet. Tiếp đến, họ cần áp thẻ Zen sát điện thoại khoảng vài giây để scan dữ liệu và kích hoạt ví.

nfc zen card
Mọi giao dịch trên Zen Card được kích hoạt bằng thẻ NFC.

Cách sử dụng Zen Card sẽ hoàn toàn giống các ví nóng như Coin98 Super Wallet. Tuy nhiên, người dùng cần thêm bước áp thẻ Zen vào điện thoại mỗi khi xác nhận giao dịch. 

Hiểu đơn giản, tiền của người dùng được khóa trong một chiếc hộp là ứng dụng ví trên điện thoại. Muốn mở hộp, họ cần chìa khóa và thẻ Zen chính là chìa khóa đó. Ông Vinh cho biết dù thiếu điện thoại hay Zen Card, giao dịch sẽ không thể thực hiện. Như vậy, Zen Card sẽ cung cấp khả năng bảo mật tương đương, thậm chí là cao hơn ví lạnh. 

Mỗi khi cần ký giao dịch, người dùng cần kết hợp Zen Card với điện thoại. Coin98 Super Wallet sẽ tạo môi trường bảo mật và riêng tư để người dùng tổng hợp key ngay lập tức.

Một khi người dùng ký giao dịch xong, key vừa tổng hợp trước đó sẽ bị hủy nhằm bảo đảm an toàn. Do key không ở trạng thái toàn vẹn trên điện thoại, người dùng không cần lo bị mất ví trong trường hợp điện thoại bị kẻ xấu xâm nhập. 

Điểm mạnh khác của ví Zen còn đến từ việc hỗ trợ tất cả blockchain mà ví nóng làm được. 

Vừa bảo mật, vừa tiện lợi vậy nếu thẻ hoặc điện thoại bị mất, có phải người dùng sẽ mất tài sản? Theo Ninety Eight, seed phrase thể hiện quyền nắm giữ tài sản tối thượng của người dùng dù là ví lạnh hay ví nóng. Vì vậy, trong mọi trường hợp, người dùng cần lưu trữ mã này để khôi phục ví.

Khi có mã, người dùng dễ dàng mua điện thoại mới để khôi phục ví hoặc mua một Zen Card mới để “chia seed phrase” với điện thoại.

Tuy nhiên, việc nhập dữ liệu như vậy đồng nghĩa ví trên ứng dụng Coin98 Super Wallet đang ở trạng thái ví nóng. Để chuyển thành Zen Card, chủ ví phải scan lại thẻ để mã hóa lại dữ liệu. Ví Zen chỉ đạt được trạng thái ổn định khi chia một nửa private key mã hóa trên điện thoại, nửa còn lại trên thẻ.

Hạn chế hiện tại của Zen Card là thẻ này chỉ mới tương thích với điện thoại di động có bộ đọc NFC. Đây là công nghệ cho phép smartphone, loa, tai nghe… kết nối với nhau bằng cách chạm trực tiếp, giống như thao tác áp thẻ Zen vào điện thoại.

Trên thiết bị desktop, người dùng có thể khôi phục ví Zen bằng seed phrase và sử dụng như ví nóng. Đội ngũ Ninety Eight đang nghiên cứu cách tương thích Zen Card trên máy tính để đảm bảo sự bảo mật cao nhất cho người dùng trên mọi loại thiết bị. 

bất cập của ví crypto

Quay lại năm 2009, ví crypto đầu tiên được phát hành trên máy tính. Bấy giờ, người dùng phải tải xuống toàn bộ lịch sử blockchain Bitcoin để sử dụng ví. Khi đánh giá chiếc ví, Vitalik Buterin cho biết người dùng phải tải xuống toàn bộ blockchain (6 gigabyte) và mất vài ngày để khởi động ví.

Đến 2011, công ty phần mềm Electrum phát hành ví di động đầu tiên giúp người dùng quản lý Bitcoin dễ dàng hơn. Cùng với sự phổ biến của tiền mã hóa, ngày càng nhiều ứng dụng ví đa tính năng xuất hiện. Mục đích cuối cùng của ví là tăng thêm sự thuận tiện cho người dùng. Và tính tiện lợi quả thật là ưu điểm lớn nhất của ví nóng. Do ví nóng luôn sẵn sàng kết nối Internet, người dùng có thể chuyển tiền, mua crypto hay giao dịch mọi lúc, mọi nơi.

Ngoài ra, hầu hết ví nóng trên thị trường cho phép người dùng sử dụng hoàn toàn miễn phí. Người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản và ví sẽ được thiết lập trực tuyến trong vài phút. Những đặc điểm này đã khiến ví nóng trở thành loại ví tài sản mã hóa phổ biến được đa số nhà giao dịch tìm đến.

Nhưng cũng chính vì hoạt động trực tuyến, ví nóng có thể trở thành miếng mồi của tội phạm mạng. Nguy cơ mất ví đến từ việc kết nối nhầm với các DApp độc hại hay thậm chí là những thói quen tưởng chừng vô hại như kết nối WiFi công cộng.

vitalik buterin ví

Nguyên nhân WiFi công cộng có thể ẩn chứa hiểm họa là bất kỳ ai cũng có thể truy cập vào những kết nối này. Đồng thời lưu lượng truy cập không được mã hóa, khiến người dùng dễ bị đánh cắp dữ liệu hơn. Bên cạnh đó, người dùng không thể xác minh liệu tín hiệu WiFi đến từ mạng hợp pháp hay điểm hotspot giả do tội phạm thiết lập. 

Do đó, ví nóng phù hợp với đa số người dùng, song họ luôn phải đối mặt với rủi ro bảo mật.

Nhằm giải quyết nỗi lo hack ví này, năm 2014, ví lạnh hay ví cứng đã bước vào thị trường crypto. Khác biệt chính của ví lạnh so với ví nóng là không được kết nối với Internet. Các dự án ví Trezor và Ledger đặt private key của ví trong thiết bị tương tự USB và ngắt kết nối hoàn toàn khỏi Internet. 

Phần cứng này chỉ kết nối với tài khoản trực tuyến của người dùng khi được cắm vào máy tính hoặc sử dụng mã QR. Do đó, private key của người dùng không bao giờ bị chiếm quyền kiểm soát ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, ví lạnh cho phép người dùng đặt một lớp mật khẩu khi sử dụng (tương tự nhập mã PIN) để bảo vệ ví khi làm mất.

Tuy có khả năng  bảo mật cao hơn, ví lạnh đến nay vẫn không được ưa chuộng rộng rãi so với ví nóng bởi giá thành và sự tiện dụng. 

Trong khi người dùng có thể tạo ví nóng miễn phí, ví lạnh có giá khá cao, dao động khoảng vài trăm USD. Ngoài ra, ví lạnh khá “kén chọn” khi chỉ có thể lưu trữ một vài tiền mã hóa phổ biến như Dash, Ethereum và Bitcoin…

nguyễn thế vinh ninety eight

Bất tiện khác của ví lạnh là người dùng có thể không truy cập được tiền của mình nhanh chóng trong trường hợp khẩn cấp. Tóm lại, ví lạnh chỉ dành cho mục đích hold dài hạn, an toàn. 

Hiện tại, mục tiêu chính của Zen Card là cung cấp giải pháp lưu trữ tài sản vừa an toàn, vừa thân thiện với hầu hết người dùng. Nhưng trong thời gian tới, công nghệ NFC có thể mở ra cho Zen Card nhiều chức năng khác thú vị hơn, không chỉ giới hạn trong blockchain.

công nghệ nfc

Trên thực tế, người dùng Apple Pay có thể đã quen mặt với công nghệ NFC mà không hề hay biết. Khi mua hàng tại cửa hàng hỗ trợ Apple Pay, khách hàng có thể thanh toán bằng thẻ tín dụng liên kết với Apple Pay chỉ bằng một cú chạm rồi xác nhận qua Touch ID hoặc Face ID. 

Ở Nhật Bản, các công cụ thanh toán NFC đã tồn tại trước Apple Pay hơn một thập kỷ. Từ năm 2004, một loại chip NFC mang tên FeliCa đã bắt đầu được cấy vào hầu hết điện thoại trong nước. Đến nay, NFC đã đi vào cuộc sống của người Nhật Bản, từ cửa hàng tiện lợi, máy bán hàng tự động, tòa nhà văn phòng, nhà ga cho đến sân bay.

starbucks nfc
Mua cà phê Starbucks bằng bút NFC ở Nhật Bản.

Không chỉ giới hạn trong thanh toán, NFC còn có nhiều ứng dụng khác như chấm công, kiểm tra nhân dạng, checkin, so sánh sản phẩm khi đi mua sắm... Ở một số nước phát triển, NFC còn được dùng làm chìa khóa với tính bảo mật cao. Sau khi tích hợp NFC trên điện thoại và trên cửa, chủ nhà có thể mở hay đóng cửa bằng cách chạm nhẹ điện thoại vào cửa.  

Ở ví Coin98 Super Wallet, Zen Card cũng có công năng tương tự chìa khóa. Mỗi lần giao dịch, cần phải “mở ví”, người dùng sẽ scan thẻ Zen để ký xác nhận giao dịch. So với ví nóng, việc này có thể khiến người dùng thấy bất tiện khi phải thêm thao tác quét thẻ. Tuy nhiên, đặt trường hợp ví lạnh, họ còn phải cắm ví vào đầu PC để nối mạng và bắt đầu giao dịch hay rút tiền. 

Xa hơn, Zen Card có thể liên kết các sản phẩm ở thế giới thực với NFT. Chẳng hạn, năm 2022, hãng nước hoa Byredo đã ra mắt nước hoa cho không gian Web3. Mỗi chai nước hoa vật lý được đính kèm một thẻ NFC có kết nối với NFT. Tương tự, Oesterreichische Post AG, dịch vụ bưu chính Áo cũng đã tích hợp chip NFC cho loạt tem bưu chính NFT phiên bản giới hạn.

Một ứng dụng khác của NFC đang dần phổ biến là nhận biết hàng giả bằng cách truy xuất microchip đã được mã hóa. Chẳng hạn, khi đưa điện thoại chạm vào vị trí gắn tem chống hàng giả Jeptags trên sản phẩm, người dùng nhận được phản hồi “sản phẩm chính hãng được chứng nhận bởi Jeptags”. Đồng thời, họ nhận được thông tin nhà cung cấp, nhà phân phối, điểm bán hàng chính hãng trên bản đồ Google Maps…

Có thể thấy NFC mang lại rất nhiều tiện ích đa dạng trong đời sống. Vì Zen Card về cơ bản là thẻ NFC, Zen Card có thể thừa hưởng bất kỳ tính năng nào của NFC trong tương lai.