SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

ZkSync tiến gần đến giai đoạn Full Launch

Ngày 1/2, giải pháp layer 2 zkSync thông báo dự án chuẩn bị chuyển sang giai đoạn ​​Fair Onboarding Alpha. Đây là bước cuối cùng trước khi phiên bản alpha mainnet của zkSync khởi chạy.
Avatar
uyntran.web3
Published Feb 01 2023
Updated Feb 07 2023
3 min read
thumbnail

Trong thời gian Fair Onboarding, mạng lưới chào đón tất cả dự án triển khai trên zkSync 2.0. Giao thức sẽ cung cấp mã nguồn mở ở giai đoạn này. Tuy nhiên, hầu hết người dùng vẫn sẽ bị hạn chế truy cập. 

Điều này cho phép các nhà phát triển kiểm tra mã code trong môi trường khép kín. Do không có người dùng trong hệ sinh thái, dự án không cần lo lắng về nguy cơ cạnh tranh. Về phía zkSync, mạng lưới cũng có thể theo dõi và bảo đảm hệ thống duy trì hoạt động ổn định.

Bên cạnh đó, bản cập nhật Fair Onboarding Alpha giới thiệu mô hình phí mới để các giao dịch và khối rollup được tính vào hệ thống chi phí tổng thể. Dự án hứa hẹn cải thiện hiệu suất tạo bằng chứng giao dịch và vá tất cả lỗ hổng bị phát hiện trước đây.

Sau khi Fair Onboarding Alpha hoàn tất, zkSync sẽ chuyển sang Full Launch Alpha và mở cửa cho tất cả người dùng Ethereum. Giai đoạn này cũng sẽ phát hành thêm nhiều cải tiến cho hệ thống và bổ sung tài liệu, hướng dẫn và công cụ cho zkSync 2.0.

Việc thực hiện Onboarding thể hiện thái độ nghiêm túc của dự án đối với lộ trình hoạt động. Ngoài ra, cộng đồng hy vọng zkSync sẽ sớm phát hành và airdrop token cho người dùng sau khi kích hoạt mainnet. Tháng 11/2022, zkSync từng tuyên bố sẽ lấy hai phần ba nguồn dự trữ token cho hệ sinh thái nếu phát hành token trong tương lai. 

coin98
ZkSync đang tiến gần đến giai đoạn Full Launch Alpha. Nguồn: zkSync.

ZkSync 2.0 không chỉ được cộng đồng kỳ vọng mà còn thu hút sự chú ý của nhiều dự án khác. Dù chưa chính thức chạy mainnet, khoảng 150 dự án trên Ethereum đã đăng ký chạy ứng dụng trên zkSync 2.0 tính đến tháng 11/2022. Một số cái tên nổi bật hơn cả là sàn giao dịch phi tập trung Uniswap và nền tảng dữ liệu OKLink. 

Arnold Toh, nhà nghiên cứu tại The Block tin rằng zkSync sẽ đóng góp tích cực cho cộng đồng Ethereum và tăng cường khả năng mở rộng quy mô cho blockchain này. Toh cũng hoan nghênh zkEVM, công nghệ đang được zkSync hướng tới.

“ZkSync 2.0 sẽ là zkEVM đầu tiên được phát hành và khởi động cuộc chiến zkEVM”, Toh nhận định.

Bên cạnh zkSync, Consensys và Polygon là hai dự án đã phát hành testnet zkEVM. ZkEVM vừa đẩy nhanh tốc độ xác minh giao dịch, vừa tăng tính bảo mật cho người dùng. Đồng thời, zkEVM giải quyết vấn đề tương thích với với EVM, từ đó đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang Web3.

Đọc thêm: Ethereum triển khai testnet để rút staking ETH trước thềm Shanghai.

RELEVANT SERIES