SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

2 rủi ro quanh việc ra mắt Bitcoin ETF chưa được nhắc tới

Theo các nhà nghiên cứu Coinbase, việc ra mắt các spot Bitcoin ETF tại Mỹ không chỉ gây ra sự thiếu hụt Bitcoin được quản lý mà nó còn ảnh hưởng đến chiến lược giao dịch basis trade.
Avatar
tranhtnn
Published Dec 21 2023
Updated Dec 21 2023
3 min read
thumbnail

Còn khoảng tuần nữa, các quỹ spot ETF Bitcoin có thể được chấp thuận, nhiều người tin rằng giao dịch có thể bắt đầu không lâu sau đó. Tuy nhiên, David Duong - người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và Greg Sutton - nhà giao dịch cấp cao của Coinbase cho biết hai rủi ro chính có thể xuất hiện khi các nhà đầu tư bắt đầu giao dịch spot Bitcoin ETF.

Trong tập podcast ngày 19/12, David Duong và Greg Sutton cho biết việc ra mắt có thể gây ra vấn đề cho các tổ chức tìm nguồn cung ứng BTC. Theo đó, các nhà phát hành cần mua đủ Bitcoin để giữ trong quỹ ETF của họ.

“Bạn cần giao dịch Bitcoin ETF từ những tổ chức đầu tư nhất định. Điều gì sẽ xảy ra nếu nhu cầu lớn đến mức những công ty này không thể mua được số Bitcoin mà họ cần”?
David Duong

Công ty Bitwise đã dự đoán rằng spot Bitcoin ETF sẽ là lần ra mắt sản phẩm ETF thành công nhất mọi thời đại.

Mặc dù thừa nhận vấn đề này tích cực, David Duong cho biết rủi ro về nguồn cung là vấn đề đáng để chú ý trong tương lai.

nguồn cung bitcoin
Rủi ro về nguồn cung là vấn đề đáng để chú ý.

Bên cạnh đó, Greg Sutton cho biết rủi ro thứ hai liên quan đến một trong những chiến lược giao dịch tổ chức phổ biến hơn, được gọi là “basis trade”. 

Basis trade là kiểu giao dịch tận dụng chêch lệch giữa giá giao ngay (spot) và già hợp đồng tương lai (futures) của Bitcoin.

Theo Velo, do khối lượng giao dịch của Bitcoin trên spot và futures tăng mạnh, lợi nhuận tiềm năng trên basis trade đã tăng cao tới 20% trong 2 tuần qua.

Tuy nhiên, khi các nhà đầu tư tổ chức ngày càng tiếp xúc trực tiếp với Bitcoin – thông qua sản phẩm spot Bitcoin ETF – Basis trade sẽ bị thu hẹp, khiến lợi nhuận giao dịch ít hơn nhiều.

Hiện có 13 đơn đăng ký spot Bitcoin ETF đang chờ Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) phê duệt. Nhiều nhà phân tích cho rằng một hoặc tất cả các sản phẩm này có thể được phê duyệt vào ngày 10/1. Các nhà phân tích Eric Balchunas và James Seyffart của Bloomberg cho rằng cơ hội ETF được phê duyệt là 90%.

Theo bài đăng từ Seyffart vào ngày 21/12, quản lý tài sản crypto Grayscale đã gặp lại SEC một lần nữa, nhằm thúc đẩy việc áp dụng đền bù theo giá trị thực tế thay vì tạo mới bằng tiền mặt.

Mô hình đền bù theo giá trị thực tế thường được xem là hiệu quả hơn đối với các nhà phát hành quỹ giao dịch (ETF), vì nó tránh được sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán cùng các chi phí môi giới phát sinh từ việc bán tài sản để có tiền mặt để phát hành cổ phiếu.

Đọc thêm: QCP Capital: Bitcoin có thể về 36,000 USD

RELEVANT SERIES