SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Gần 2 tỷ USD crypto vào tay kẻ xấu trong năm 2023

Nhà đầu tư tiền mã hóa đã mất gần 2 tỷ USD vì các vụ hack, lừa đảo trong năm qua. Kiểm soát quyền truy cập của người dùng là phương pháp được kẻ xấu sử dụng nhiều và gây thiệt hại lớn nhất.
Avatar
ankhang.web3
Published Dec 28 2023
Updated Dec 29 2023
2 min read
thumbnail

Báo cáo phát hành ngày 27/12 của ứng dụng bảo mật De.Fi cho biết người dùng trong thị trường đã mất gần 2 tỷ USD do các vụ hack và lừa đảo trong năm 2023. Con số này đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo The Block, mức giảm này phần lớn đến từ việc cải thiện bảo mật trên các giao thức, nâng cao nhận thức của cộng đồng và nhà đầu tư ít giao dịch trong downtrend. Ngoài ra, De.Fi cho biết tỷ lệ thu hồi vốn tăng 8% so với năm 2022.

poloniex
Poloniex là vụ hack nền tảng giao dịch tập trung lớn nhất trong năm 2023. Nguồn: CryptoNews.

Ethereum là blockchain phải chịu mức tổn thất cao nhất. Khoảng 1.35 tỷ USD bị mất trong 170 vụ việc. Số liệu này cho thấy kẻ xấu bị hấp dẫn bởi Ethereum do hệ sinh thái rộng lớn và các dự án cao cấp trên blockchain này. Vụ hack lớn nhất trị giá 230 triệu USD vào nền tảng cross-chain Multichain hồi tháng 7.

BNB Chain cũng là mục tiêu hấp dẫn với kẻ xấu. Hơn 110 triệu USD bị đánh cắp trong 213 sự cố. Mạng zkSync Era đã mất 5.2 triệu USD trong 2 vụ và Solana thiệt hại 1 triệu USD chỉ trong một cuộc tấn công.

Tổng thiệt hại trên các sàn giao dịch tập trung chiếm khoảng 256 triệu USD trong 7 trường hợp. Tháng 11, Poloniex bị hacker tấn công và lấy đi 122 triệu USD. Đây cũng là vụ hack nền tảng tập trung lớn nhất trong năm qua.

Tính đến nay, việc khai thác bằng cách kiểm soát quyền truy cập là phương pháp được hacker sử dụng nhiều và gây thiệt hại lớn nhất, chiếm 852 triệu USD trong 29 vụ việc. Kẻ tấn công thường lợi dụng điểm yếu trong cách quản lý quyền truy cập của các nền tảng và hợp đồng thông minh. 

Đọc thêm: Vitalik đề xuất giải quyết vấn đề tiềm ẩn của Ethereum

RELEVANT SERIES