SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Vitalik đề xuất giải quyết vấn đề tiềm ẩn của Ethereum

Vitalik Buterin, nhà sáng lập của Ethereum vừa đưa ra 3 cách giải quyết "sự phức tạp" của hệ thống Ethereum proof-of-stake.
Avatar
immihu.web3
Published Dec 28 2023
Updated Dec 29 2023
2 min read
thumbnail

"Đề xuất đơn giản hóa PoS tạo ra thiết kế chỉ yêu cầu 8192 chữ ký trên mỗi vị trí (ngay cả SSF), giúp việc triển khai lớp đồng thuận đơn giản và nhẹ nhàng hơn", Vitalik chia sẻ trên Twitter. 

Theo nhà sáng lập, vấn đề chính là các nhà xác thực (validator) mạng lưới phải thực hiện nhiều chữ ký kỹ thuật số để mạng lưới có thể hoạt động bình thường. Đây vốn là công việc quan trọng tuy nhiên khi số lượng validator tham gia ngày càng nhiều, số lượng chữ ký sẽ đẩy mạng lưới trở nên quá tải. 

Trong diễn đàn Ethereum Research ngày 27/12, Vitalik đề ra 3 cách để tránh đi viễn cảnh trên. Điểm chung của 3 phương pháp là giới hạn yêu cầu chữ ký ở mức 8,192 cho mỗi vị trí trong chuỗi Ethereum. 

Giải pháp đầu tiên tập trung vào staking pool phi tập trung. Điều này liên quan đến việc tăng yêu cầu số lượng Ethereum tối thiểu để chạy node, buộc những validator phải lập nhóm và kết hợp tài nguyên của họ. 

Hướng đi thứ hai sẽ tiếp cận đến hai lớp của staker. Hai nhóm sẽ được xử lý khác nhau về cách họ tham gia vào quá trình hoàn thiện khối. 

Cuối cùng là lập một nhóm luân phiên. Nghĩa là mạng lưới sẽ chọn một nhóm ngẫu nhiên cho mỗi vị trí. Điều này sẽ phân chia khối lượng công việc và giảm tổng số chữ ký. Tuy nhiên, Vitalik lưu ý giải pháp này sẽ tăng thêm độ phức tạp. 

Đọc thêm: Swell trở thành giao thức liquid staking lớn thứ 4 trên Ethereum

RELEVANT SERIES