SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Bitcoin lao dốc - 20,000 USD chưa phải là điểm dừng?

Sáng ngày 10/3, cả thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá thị trường bốc hơi hơn 70 tỷ USD trong 24h qua. Biểu đồ giá Bitcoin rất xấu, BTC có nguy cơ giảm về dưới 15,500 USD nếu …
Avatar
tranhtnn
Published Mar 10 2023
Updated Nov 28 2023
5 min read
thumbnail

Thị trường crypto xuất hiện nhiều FUD trong ngày liên quan đến những rắc rối ngân hàng Silicon Vally, vụ kiện chống lại sàn giao dịch KuCoin do cơ quan quản lý Mỹ đứng đầu, Joe Biden đề xuất áp thuế 30% điện khai thác crypto,...

Ngoài ra,  hậu quả từ sự sụp đổ của Ngân hàng Silvergate và phát ngôn diều hâu từ Chủ tịch FED Jerome Powell cũng là một trong những nguyên nhân khiến thị trường crypto chìm trong sắc đỏ.

Bên cạnh đó, vào ngày 8/3, số Bitcoin trị giá 1 tỷ USD đã được chuyển đến các địa chỉ mới. Theo dữ liệu được chia sẻ bởi PeckShield, ba lần chuyển tiền đã được thực hiện từ ví của cơ quan thực thi pháp luật ở Mỹ. Các ví này chứa khoảng 50,000 BTC bị các cơ quan Mỹ thu giữ từ trang web đen Silk Road (con đường tơ lụa) vào khoảng năm 2013. 

Trước đây, cơ quan Mỹ thường dùng hình thức bán đấu giá để không ảnh hưởng mạnh đến giá trị BTC. Tuy nhiên, trong lần di chuyển này, gần 10,000 BTC được chuyển lên sàn giao dịch Coinbase, số còn lại được chuyển đến hai địa chỉ ví khác. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng số Bitcoin chuyển lên Coinbase sẽ bị xả ra ngoài thị trường.

8h sáng ngày 10/3, Bitcoin thủng 20,000 USD, giảm hơn 8% trong 24h qua. Tương tự, Ethereum giảm về dưới 1,500 USD, các altcoin có mức giảm từ 5-10% trong ngày.

crypto 10 3
Thị trường crypto ngày 10/3. Nguồn: Coin360.

Tuy đã thủng hỗ trợ 20,000 USD, Bitcoin vẫn chưa lấp gap ở vùng 19,500 USD trên sàn CME. Theo đó, khả năng cao Bitcoin sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới.

bitcoin gap cme 10 3
Chart Bitcoin Gap CME khung ngày. Nguồn: TradingView.

Trên khung ngày, Bitcoin đã breakout vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku. Đường Lead 1 và 2 đã cắt nhau hình thành mây đỏ cho thấy xu hướng giảm mạnh trở lại. 

Ở khung thời gian lớn, vùng mây đóng vai trò là hỗ trợ kháng cự cho giá rất mạnh. Trong quá khứ, mỗi khi giá breakout mây trên khung ngày thường sẽ tăng (giảm) khá mạnh ngay sau đó. Vào ngày 12/1, sau khi giá breakout vùng mây đỏ, Bitcoin đã tăng hơn 30% và lập đỉnh ở 25,250 USD.

btc d 10 3
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Ở hai lần gần nhất vào tháng 5 và 11/2021, sau khi breakout vùng mây đỏ, Bitcoin đã có mức giảm lần lượt là 45% và 39%. Theo đó, thị trường crypto hiện tại không mấy khả quan. Nếu lịch sử lặp lại, Bitcoin hoàn toàn có khả năng giảm sâu hơn đáy cũ 15,500 USD. 

btc d 10 3
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Bên cạnh đó, gap Bitcoin trên sàn CME ở mức 9,600 USD hình thành vào giữa tháng 7/2020 vẫn chưa được lấp. Theo thống kê từ thời điểm CME cho phép giao dịch BTC Futures, tỷ lệ gap được lấp tương đối cao, lên đến 95%. 

Nếu lấp gap ở vùng 9,660 USD, Bitcoin có thể giảm khoảng 50% so với mức giá 20,000 USD. Con số này gần bằng mức giảm hai lần gần nhất sau khi Bitcoin breakout vùng mây đỏ. Nếu kịch bản này xảy ra, khả năng cao altcoin sẽ tiếp chia chia 3 chia 5, nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào suy thoái.

btc gap cme 10 3
Chart Bitcoin Gap CME khung tuần. Nguồn: TradingView.

Trong buổi phỏng vấn với CNBC, Steven Blitz - Chuyên gia kinh tế tại công ty nghiên cứu đầu tư TS Lombard cho rằng FED không thể dừng chính sách thắt chặt tiền tệ (tăng lãi suất) cho đến khi Mỹ bước vào thời kỳ suy thoái.

“Không có lối thoát nào cho đến khi Chủ tịch FED tạo ra cuộc suy thoái. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên sẽ là lúc lãi suất của FED sẽ ngừng tăng”.

Đọc thêm: Nguyên nhân dẫn đến sự sụp đổ của Silvergate.

20h30 tối nay, Cục Thống kê Lao động sẽ công bố báo cáo về việc làm ở Mỹ trong tháng 2 bao gồm các chỉ số:

  • Báo cáo việc làm tháng 2 trừ ngành nông nghiệp (NFP)
  • Tỷ lệ thất nghiệp
  • Thu nhập hàng giờ trung bình của người lao động

Trong đó, NFP thấp hơn, tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và mức lương thấp hơn là tốt cho crypto và cổ phiếu. Ngược lại, NFP cao hơn, tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn và mức lương cao hơn là không tốt cho thị trường.

báo cáo về việc làm 10 3
Cục Thống kê Lao động công bố báo cáo về việc làm ở Mỹ. Nguồn: Forex Factory.

Theo đó, thị trường chứng khoán và crypto có thể tiếp tục giảm sâu nếu tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn và mức lương cao hơn kỳ vọng. Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch ở thời điểm tin tức được công bố.

Đọc thêm:  Bitcoin sụt giảm, nhà giao dịch lỗ hơn 300 triệu USD

RELEVANT SERIES