SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

2023 là cơ hội xây dựng game blockchain

Năm 2023 có khả năng sẽ không có quá nhiều dự án GameFi mới ra đời. Thay vào đó, các nhà phát triển game sẽ tập trung cải thiện chất lượng.
Avatar
uyntran.web3
Published Jan 23 2023
Updated Jan 03 2024
4 min read
thumbnail

Những tháng đầu 2022 là khoảng thời gian bùng nổ đối với mô hình game Play-to-Earn (chơi để kiếm tiền). Tháng 3 ghi nhận khoảng 1.22 triệu ví liên quan đến game blockchain, chiếm một nửa tổng số ví toàn thị trường. Trong cùng mốc thời gian, DappRadar tiết lộ có ít nhất 173,000 ví hoạt động hàng ngày. 

Tuy nhiên, sau vụ hack lịch sử của Axie Infinity, người dùng bắt đầu rời khỏi thị trường GameFi. Tháng 7/2022, số người dùng còn hoạt động và số người dùng mới lần lượt giảm 26.9% và 16.1%. Tổng khối lượng giao dịch NFT của các game giảm 30.3% trong tháng 6. 

Nhìn chung, bối cảnh thị trường có vẻ ảm đạm. Dù vậy, nguồn vốn lớn rót vào GameFi năm 2022 đã tạo tiền đề cho hành trình xây dựng năm 2023.

Nhà đầu tư lạc quan

Dòng tiền đã âm thầm chảy vào các studio game blockchain trong nhiều tháng qua. Tháng 8, studio UnCaged huy động thành công 24 triệu USD. Trong khi đó, các studio game nhận được tổng cộng 750 triệu USD. Nguồn tiền tiếp tục tăng mạnh khi Revolving Games huy động 25 triệu USD vào tháng 9. 

Một tháng sau, Odyssey Interactive, Stardust và SkyWeaver lần lượt thu về 19 triệu USD, 30 triệu USD và 40 triệu USD. Thirdverse mặt khác huy động được 15 triệu USD cho các game Web3 và thực tế ảo (VR) vào tháng 11.

Những con số này có vẻ trái ngược với xu hướng sụt giảm trong giá các token và mối quan tâm của người chơi đối với game Web3. Dù vậy, các nhà đầu tư mạo hiểm vẫn đặt niềm tin mạnh mẽ vào tương lai của game blockchain. 

Đáng chú ý, các nhà đầu tư thường để mắt hơn đến các dự án có kinh nghiệm hoạt động hơn là dự án mới. Ngay cả ở dự án mới, nhà sáng lập và nhà phát triển vẫn có kinh nghiệm khởi chạy các tựa game khác.

Chẳng hạn, Ruckus Games gần đây đã hoàn thành vòng tài trợ hạt giống trị giá 5.5 triệu USD. Ruckus Games là studio được thành lập bởi nhà phát triển cũ của Gearbox và Riot Games. Điều này cho thấy các nhà đầu tư mạo hiểm đang tập trung vào các studio quan tâm đến trải nghiệm chơi game, không chỉ đơn thuần là yếu tố kiếm tiền.

Bước chuyển mình của game blockchain

Xét những mức tăng kết hợp với  xu hướng dài hạn trong game Web3, một số mô hình đang bắt đầu định hình tương lai của ngành. Chẳng hạn, game di động có thể đóng vai trò quan trọng trong thời gian tới. Tháng 9, DappRadar báo cáo các tựa game blockchain trên di động đã thu hút hơn 1.7 triệu người dùng từ Web2 sang Web3 chỉ trong một tuần.

Nhìn chung, ưu tiên của GameFi năm 2023 là chất lượng thay vì số lượng. Khi được hỏi yếu tố nào cần cân nhắc khi đầu tư vào một dự án GameFi, 67% chọn đội ngũ dự án trong khi 51% trả lời là “gameplay”, tức tính giải trí của game. 

Theo khảo sát của Chainplay, 81% nhà đầu tư đề cao trải nghiệm vui vẻ khi chơi game hơn lợi nhuận thu được. Yếu tố kiếm tiền tuy quan trọng song các nhà phát triển cần chú trọng cải thiện chất lượng cho game. Điểm cốt lõi để tựa game níu chân người dùng là trải nghiệm chơi, sau đó mới đến kiếm tiền.

88% người tham gia khảo sát tin tưởng vào tương lai của GameFi. Ngoài ra, 55% nhà đầu tư muốn có nhiều dự án uy tín hơn thay vì những dòng game “mì ăn liền”, chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Vì vậy, nếu các dự án có thể cải thiện chất lượng game, GameFi sẽ có tiềm năng lớn để bùng nổ trong tương lai.

Đọc thêm: Xung đột nổ ra - Blur cấm cửa bộ sưu tập của OpenSea Pro

RELEVANT SERIES