SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Thảo luận 3 ứng dụng blockchain-AI tiềm năng

Tại hội nghị Ethereum Community Conference (EthCC), CEO của Cronos Labs đã phân tích những trường hợp có tính ứng dụng cao và hạn chế của AI trong không gian blockchain.
Avatar
uyntran.web3
Published Jul 19 2023
Updated Jul 19 2023
4 min read
thumbnail

Ngày 19/7, CEO Ken Timsit của Cronos đã chia sẻ quan điểm về vai trò của blockchain trong trí tuệ nhân tạo (AI) và ngược lại. Timsit đã thu thập dữ liệu nghiên cứu từ hơn 200 người tham gia Cronos Accelerator, chương trình hỗ trợ nhà phát triển mới trên hệ sinh thái Cronos.

Qua đó, ông đã chia các sáng kiến blockchain-AI thành 3 nhóm: tối ưu năng suất, danh tính phi tập trung và củng cố nền kinh tế AI.

Tăng năng suất và trải nghiệm người dùng gấp 10 lần

"Nếu bạn là nhà phát triển blockchain, việc sử dụng AI để tăng năng suất và cải thiện trải nghiệm người dùng mang lại giá trị cao nhất" 
Ken Timsit, CEO Cronos

Ông nhận định hiện tại năng suất tiền mã hóa vẫn chưa thể sánh bằng tài chính truyền thống. Tuy nhiên, AI có thể giúp thu hẹp khoảng cách này. Theo Timsit, marketing và hỗ trợ khách hàng là mảng đã sẵn sàng tích hợp AI.

Timsit viện dẫn dự án Kindred của Binance là nền tảng dịch vụ sử dụng AI điển hình. Kindred cho phép người dùng tạo hình ảnh AI miễn phí để làm ảnh hồ sơ. "Là một công cụ marketing, nền tảng rõ ràng đã đánh trúng thị hiếu người dùng", Timsit nhận định.

image
Ken Timsit phát biểu về AI tại EthCC mùa 6.

Ngoài ra, Timsit tỏ ra lạc quan đối với các dự án tiền mã hóa sử dụng AI để “phát triển và thử nghiệm bộ mã”. Trong khi dịch vụ bảo mật blockchain OpenZeppelin đã tận dụng AI, ChatGPT có thể tự động tạo mã Solidity dù “cần có sự giám sát của con người”.

Timsit nhấn mạnh rằng xây dựng các công cụ kết hợp AI dành cho nhà phát triển là nhiệm vụ rất quan trọng. “Nếu bạn muốn phát triển công cụ cho các nhà phát triển blockchain, bạn phải kết hợp các sản phẩm giúp người dùng có thể tận dụng những tính năng của AI”, Timsit giải thích.

Danh tính phi tập trung còn nhiều thách thức

Timsit lập luận rằng trong khi AI đang thay đổi quan niệm về sự thật và danh tính, vai trò của blockchain vẫn còn chưa rõ ràng. Về lý thuyết, blockchain có thể theo dõi dòng dữ liệu. Tuy nhiên, những người tạo thông tin xác thực không thường ghi lại thông tin đó on-chain.

"Không ai tạo ra thông tin đăng nhập nhận được phần thưởng khi đưa những thông tin đó lên blockchain”, Timsit nhận xét.

Do AI đang có xu hướng tạo nên "làn sóng" tin giả, ông cho rằng các nhà phát triển cần tiếp tục nghiên cứu trước khi ra mắt các giải pháp nhận dạng phi tập trung. “Không rõ blockchain sẽ hỗ trợ như thế nào”, Timsit kết luận.

Thúc đẩy thương mại liền mạch

Timsit coi khả năng chống kiểm duyệt của blockchain là chìa khóa giúp các sáng kiến AI không bị cản trở, bảo vệ giới phát triển khỏi sự độc quyền của những gã khổng lồ công nghệ. Bên cạnh đó, tiền mã hóa cũng tạo điều kiện cho người dùng kiếm tiền và thương mại hóa các mô hình và dịch vụ AI.

Tuy nhiên, việc chạy điện toán AI phi tập trung ở quy mô lớn vẫn gặp phải một số trở ngại. Timsit cho rằng “không ai thực sự biết cách chạy mạng GPU phi tập trung một cách hiệu quả”. Do đó, vấn đề bảo mật phần cứng cũng là điều đáng lo ngại.

image
Blockchain cần trải qua nhiều giai đoạn trước khi có thể hỗ trợ nền kinh tế AI.

Theo Timsit, các ứng dụng thương mại sẽ có triển vọng hơn. Chẳng hạn, dự án Fetch.ai đã sử dụng tiền mã hóa để thanh toán cho các dịch vụ AI giữa CorgiAI và các doanh nghiệp. CorgiAI là một trong những dự án từng tham gia Cronos Labs Accelerator và xây dựng marketplace hỗ trợ thanh toán crypto.

Nhìn chung, Timsit cho rằng AI và blockchain sẽ phối hợp tốt trong việc tăng năng suất dự án. Dù blockchain vẫn là công cụ tiềm năng cho nền kinh tế AI, ông cho hay các nhà phát triển vẫn cần phải có nhiều hoạt động R&D hơn để khắc phục những hạn chế.

Đọc thêm: UniswapX - cầu nối AMM giúp Uniswap giảm phí giao dịch.

RELEVANT SERIES