SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

3 yếu tố kìm hãm đà tăng trưởng của Bitcoin

Từ đầu năm đến nay, Bitcoin đã tăng hơn 60%. Nhiều chỉ báo on-chain mang tính chu kỳ cho thấy Bitcoin đã bước vào giai đoạn phục hồi sau thời kỳ suy thoái, cho thấy Bitcoin có tiềm năng tăng giá hơn nữa.
Avatar
tranhtnn
Published May 17 2023
Updated Sep 09 2023
4 min read
thumbnail

Tuy nhiên, bất chấp những dấu hiệu tích cực, một số lý do khiến đà tăng này bị hạn chế. Việc Bitcoin từ chối kháng cự 30,000 USD và hình thành mô hình đảo chiều khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng BTC sẽ giảm mạnh trong những tháng tới.

Dưới đây là ba yếu tố chính có khả năng hạn chế sự tăng trưởng của BTC trong thời gian tới.

Lượng BTC nắm giữ tại Mỹ giảm

Một trong những yếu tố quan trọng kìm hãm Bitcoin tăng giá là việc các nhà đầu tư tổ chức tại Mỹ liên tục bán số lượng lớn Bitcoin. Trong lịch sử, số lượng BTC được các nhà đầu tư tổ chức tại Mỹ nắm giữ thường tỷ lệ thuận với giá Bitcoin.

Những tháng gần đây, số Bitcoin được các nhà đầu tư tại Mỹ nắm giữ liên tiếp giảm mạnh. Nguyên nhân được cho là bối cảnh pháp lý đang diễn trên thị trường crypto. Các nhà đầu tư tổ chức thường lựa chọn các sàn giao dịch toàn cầu và sàn giao dịch phi tập trung (DEX) thay vì các sàn có trụ sở tại Mỹ do Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) quản lý. Điều này có thể hạn chế dòng vốn mới vào Bitcoin và có khả năng làm giảm tốc độ tăng giá của nó.

Theo báo cáo của CoinShares, ở tuần thứ 2 tháng 5, các sản phẩm đầu tư tài sản kỹ thuật số đã chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra khoảng 54 triệu USD. Trong 4 tuần qua, dòng tiền liên tiếp bị rút khỏi các sản phẩm đầu tư kỹ thuật số, nâng tổng dòng chảy ra đạt 200 triệu USD. 

dòng tiền ra
Dòng tiền bị rút khỏi các sản phẩm đầu tư kỹ thuật số tăng vọt. Nguồn: CoinShares.

Nguồn cung stablecoin giảm

Các stablecoin (như USDT, USDC) đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tiền mã hoá, nó cung cấp tính ổn định và thanh khoản cho toàn thị trường và là nơi trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư mỗi khi thị trường xảy ra biến động mạnh. Vì thế, nguồn cung stablecoin trên thị trường giảm thường sẽ ảnh hưởng xấu đến toàn thị trường crypto nói chung và Bitcoin nói riêng.

Bên cạnh đó, tổng nguồn cung stablecoin còn đóng vai trò là chỉ báo on-chain cung cấp cho nhà đầu tư tín hiệu mua/bán. Vào tháng 2/2022, tổng nguồn cung stablecoin đạt mức cao nhất là 99 tỷ USD. Đến giữa tháng 5, con số này đã giảm xuống còn 71.1 tỷ USD.

Điều này cho thấy sức mua trên thị trường giảm, nó có thể cản trở quỹ đạo tăng giá của Bitcoin.

nguồn cung stablecoin
Tổng nguồn cung stablecoin giảm. Nguồn: CryptoQuant.

Sự vắng mặt của dòng tiền thông minh mới

Theo dữ liệu từ CryptoQuant, chỉ số Tokens Transferred (tổng số Bitcoin đã được di chuyển từ ví này sang ví khác) luôn ở mức thấp kể từ đầu năm nay. Điều này cho thấy nhà đầu tư đều nắm giữ Bitcoin trong thời gian dài, phần lớn là các giao dịch nhỏ lẻ. 

Vì thế, những nhà đầu tư tổ chức mới không tham gia vào thị trường có thể cản trở sự tăng trưởng bền vững của Bitcoin.

btc được di chuyển
Tổng số Bitcoin đã được di chuyển ở mức thấp. Nguồn: CryptoQuant.

Mặc dù Bitcoin có nhiều tiềm năng tăng giá trong dài hạn, các vấn đề kinh tế vĩ mô có thể hạn chế sự tăng trưởng của nó. Cuộc suy thoái sắp xảy ra được dự đoán trong nửa cuối năm có khả năng khiến nền kinh tế đi vào “ngõ cụt”, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến Bitcoin.

Bên cạnh đó, dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, Bitcoin có thể giảm về 23,500 USD theo target của mô hình vai đầu vai. Không những thế, biểu đồ giá Bitcoin trên sàn CME (khung ngày) đã hình thành vùng gap ở 20,000 USD và 29,800 USD. 

Trong quá khứ, Bitcoin thường có xu hướng tăng/giảm để lấp các khoảng trống này (fill gap). Như vậy, trong thời gian tới, Bitcoin còn có thể giảm về 20,000 USD nếu áp lực bán mạnh. Mặt khác, để thoát khỏi xu hướng giảm, Bitcoin cần đóng nến trên vùng 28,000 USD (trường hợp này khó xảy ra). Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch Bitcoin ở vùng này.

btc gap cme 17 5
Chart Bitcoin Gap CME khung ngày. Nguồn: TradingView.

Đọc thêm: Chủ tịch FED phát biểu, Mỹ họp bàn nợ công

RELEVANT SERIES