SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Chủ tịch FED phát biểu, Mỹ họp bàn nợ công

Xuyên suốt tuần thứ ba tháng 5, 14 thành viên của FED (bao gồm cả Chủ tịch Powell) sẽ có bài phát biểu về đối với chu trình tăng lãi suất tiếp theo. Bên cạnh đó, Mỹ có buổi họp bàn nợ công khi nhiều cảnh báo cho rằng Mỹ sẽ vỡ nợ trong vòng 2 tuần đầu tiên của tháng 6.
Avatar
tranhtnn
Published May 17 2023
Updated Dec 25 2023
5 min read
thumbnail

Tuần này, các sự kiện quan trọng từ Mỹ có tác động trực tiếp đến đồng USD khiến giá trị DXY thay đổi. Thị trường crypto và chứng khoán Mỹ có sự tương quan nghịch với DXY nên có thể biến động với các sự kiện trên.

Bên cạnh đó, Bitcoin được cho là đang nằm ở vị trí khá nguy hiểm vì có nguy cơ lao dốc về vùng 23,500 USD. Đến chiều này 17/5, Bitcoin đang di chuyển dưới ngưỡng 27,000 USD. Trước đó, Bitcoin đã phản ứng mạnh với đường neckline của mô hình vai đầu vai và đang có dấu hiệu hồi về.

Không những thế, đường Lead 1 và 2 của chỉ báo Ichimoku cắt nhau hình thành vùng mây đỏ cho thấy xu hướng tăng yếu dần, phe bán Bitcoin đang chiếm ưu thế.

Vì thế, nếu những sự kiện từ Mỹ mang tính tiêu cực với thị trường crypto, nó có thể kích hoạt một đợt bán tháo mạnh diễn ra trong tuần này.

btc d 17 5
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Về dài hạn, nhiều người vẫn kỳ vọng Bitcoin sẽ tăng trưởng tích cực. Hy vọng của các nhà đầu tư được thúc đẩy bởi sự kiện halving dự kiến ​​diễn ra vào tháng 5/2024, khi phần thưởng dành cho thợ đào trên mỗi block sẽ giảm từ 6.25 BTC xuống 3.125 BTC. Theo Glassnode, các địa chỉ nắm giữ trên 1 BTC đã đạt một triệu ví vào ngày 13/5. 

ví hold 1 btc
Số lượng ví nắm giữ trên 1BTC. Nguồn: Glassnode.

Chủ tịch Powell phát biểu

Xuyên suốt tuần này, 14 thành viên của FED sẽ bài phát biểu về đối với chu trình tăng lãi suất tiếp theo. Và tối ngày 19/5 là bài phát biểu của Chủ tịch Powell. 

Như Interlock đã đưa tin, ​​rạng sáng ngày 4/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản 0.25% lên 5.1%. Đây là tỷ lệ cao nhất trong 16 năm qua song cũng là dấu hiệu cho thấy FED có thể tạm ngừng nâng lãi suất trong thời gian tới.

Trong tuyên bố sau cuộc họp chính sách, FED không nhắc đến "đợt tăng lãi suất bổ sung" như những phát biểu trước đó. Theo Fortune, cơ quan sẽ xem xét một loạt yếu tố để xác định mức độ cần tăng lãi suất trong tương lai.

Theo đó, nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch vào tối ngày 19/5 vì thị trường có thể biến động mạnh.

Những thảm hoạ nếu Mỹ vỡ nợ

Ngày 15/5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết dữ liệu mới công bố càng củng cố thêm cảnh báo rằng nền kinh tế hàng đầu thế giới có nguy cơ vỡ nợ, có thể vào ngày 1/6 tới. Điều này có thể gây ra “thảm họa kinh tế và tài chính”, các nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn khi đồng USD ngày càng yếu hơn.

"Theo ước tính, Bộ Tài chính có thể không còn đáp ứng được các nghĩa vụ của chính phủ nếu quốc hội không đình chỉ hoặc nâng mức trần nợ công vào ngày 1/6 sắp tới", Bộ trưởng Yellen ghi rõ trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy.

Như Interlock đã đưa tin, vào tháng 1/2023, nước Mỹ đã chạm ngưỡng giới hạn nợ 31,400 tỷ USD. Do đó, Bộ Tài chính phải áp dụng các biện pháp đặc biệt để tiếp tục trang trải cho các hoạt động của chính phủ.

Vì vậy, nếu mức trần nợ không được nâng lên, Chính phủ Mỹ có thể bước vào giai đoạn cạn tiền, hết ngân sách để trang trải các hóa đơn nợ. Điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, từ việc trì hoãn thanh toán cho người hưởng phúc lợi an sinh xã hội, các nhà cung cấp hệ thống chăm sóc sức khỏe cho đến vỡ nợ đối với các khoản vay của chính phủ.

Trong đó, thị trường bất động sản thương mại trị giá 5,600 tỷ USD ở Mỹ có thể chịu thêm rủi ro do lãi suất cao và các ngân hàng khu vực gặp khó khăn. 

“Chúng ta có thể sẽ rơi vào suy thoái bất động sản, nhưng không phải trên toàn bộ thị trường bất động sản”, Anne Walsh - Giám đốc Đầu tư của Guggenheim Partners đã tuyên bố.

Theo Financial Times, cho dù chính phủ có thể khắc phục được vấn đề trần nợ, Mỹ vẫn có thể đối mặt với nguy cơ suy thoái. Các nhà kinh tế của tổ chức đánh giá tín dụng Moody's cảnh báo 2 triệu việc làm có thể bị mất đi trong tương lai gần. 

Bên cạnh đó, các nghiên cứu viên cao cấp tại Brookings - viện nghiên cứu chính sách của Washington cảnh báo rằng sự bế tắc “dù trong ngắn hạn” cũng dẫn đến những “thiệt hại lâu dài”.

"Lĩnh vực có thể ảnh hưởng ngay lập tức khi Mỹ vỡ nợ là trái phiếu kho bạc Mỹ. Nhưng nó không phải là thị trường duy nhất bị ảnh hưởng. Chứng khoán Mỹ có thể sụt giảm nghiêm trọng và sẽ lan tỏa sang các quốc gia khác", theo Felipe Silva - Phó Giáo sự Đại học Missouri, Mỹ cho biết.

Đọc thêm:

RELEVANT SERIES