SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

343 triệu USD crypto bị đánh cắp trong các vụ hack tháng 11

Theo dữ liệu từ Immunefi, tháng 11 chứng kiến nhiều vụ tấn công nghiêm trọng nhất trong thị trường tiền mã hoá trong 2023 tính đến nay.
Avatar
quynhnt
Published Nov 30 2023
Updated Dec 01 2023
3 min read
thumbnail

Tổng số tiền thiệt hại là hơn 343 triệu USD từ các vụ hack và lừa đảo crypto. Đáng chú ý, lượng crypto bị đánh cắp trong tháng 11 tăng hơn 15 lần so với tháng 10, với gần 22 triệu USD.

Ngoài ra, có tổng cộng hơn 1.75 tỷ USD tài sản kỹ thuật số bị thiệt hại do các cuộc tấn công diễn ra trên thị trường. Trong đó, Immunefi cho biết khoảng 296 vụ hack xảy ra cho đến hiện tại.

Phần lớn các cuộc tấn công crypto trong tháng 11 đều xuất phát từ những nền tảng tài chính tập trung (CeFi) thay vì DeFi với mức thiệt hại nghiêm trọng. 

hack tháng 11
Tổng thiệt hại từ các vụ hack crypto trong tháng 11. Nguồn: Immunefi.

Mặt khác, trong khoảng thời gian này, có 37 vụ hack DeFi, chiếm 46.2% vố số tiền bị đánh cắp là 158.6 triệu USD. Bên cạnh đó, 4 cuộc tấn công diễn ra trên các nền tảng CeFi dẫn đến khoản thiệt hại 184.4 triệu USD. Con số này chiếm gần 54% tổng số tiền bị hacker cuỗm mất. 

Một số cuộc tấn công điển hình diễn ra trong tháng 11 bao gồm 2 sàn giao dịch liên quan đến Justin Sun là Poloniex và HTX (trước đây là Huobi).  

Ngoài hack, thị trường tiền mã hoá cũng chịu thiệt hại đáng kể từ những vụ lừa đảo. Hơn 335 triệu USD bị đánh cắp trong 18 trường hợp xảy ra trong tháng 11. Theo Immunefi, khoảng 23 vụ gian lận đã gây thiệt hại gần 7.5 triệu USD. 

Trong đó, một số blockchain như BNB Chain và Ethereum bị kẻ xấu nhắm đến nhiều nhất. Số vụ hack trên 2 mạng lưới này chiếm 83% tổng thiệt hại tài sản kỹ thuật số.

Cụ thể, BNB Chain hứng chịu nhiều cuộc tấn công riêng lẻ, với 22 vụ việc, chiếm 53.7% tổng lượng crypto bị đánh cắp. Đồng thời, Ethereum cũng ghi nhận các vụ hack đến từ nhiều dự án lớn như Arbitrum, Optimism, Avalanche, Fantom và Heco Chain.

Ngoài ra, Immunefi cho biết nền tảng bảo mật này đã trả hơn 85 triệu USD tiền thưởng lỗi cho đến nay và tiết kiệm hơn 25 tỷ USD tiền của người dùng trên các giao thức bao gồm Chainlink, The Graph, Synthetix và MakerDAO. Vào hồi tháng 9, dự án từng ra mắt kho lưu trữ trên blockchain, bước đầu hướng tới việc phân cấp nền tảng.

Đọc thêm: Hong Kong đề xuất khởi động ICO để phục hồi kinh tế

RELEVANT SERIES