SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

5 bài viết nổi bật của sự kiện Token2049

Tại hội nghị Token2049, các phiên thảo luận, bài diễn thuyết và cuộc đối thoại từ dàn diễn giả có nhiều kinh nghiệm trong ngành. Dưới đây là 5 chủ đề nổi bật tại sự kiện Token2049.
Avatar
tranhtnn
Published Sep 20 2023
Updated Sep 21 2023
11 min read
thumbnail

Token2049 là hội nghị tiền mã hóa hàng đầu thế giới, diễn ra thường niên tại Singapore, nơi các nhà đồng sáng lập và CEO của các doanh nghiệp Web3 uy tín chia sẻ quan điểm của mình về thị trường. Sự kiện blockchain quốc tế tại Singapore quy tụ hơn 10,000 người đến từ 3,500 công ty khác nhau, với hơn 400 sự kiện bên lề cùng 200 diễn giả khắp toàn cầu.

token2049
Sự kiện Token2049. Ảnh: Interlock.

Dưới đây là 5 chủ đề nổi bật tại sự kiện Token2049

Vitalik tiết lộ sứ mệnh của Ethereum

Trả lời Interlock tại sự kiện Ethereum Singapore 2023, Vitalik Buterin cho biết sứ mệnh của Ethereum là làm cho thế giới trở nên thân thiện hơn.

Xuất hiện tại sự kiện Ethereum Singapore 2023 (ES2023) với trang phục quần đùi và áo thun, kèm chiếc nón tai bèo, Vitalik Buterin đã chia sẻ về các vấn đề mà mạng lưới Ethereum đang phải đối mặt và một số giải pháp tiềm năng để xử lý trong thời gian tới.

Khoảng 15-16h ngày 11/8, sau bài chia sẻ, Vitalik bước xuống khán đài trò chuyện thân thiện, vui vẻ và trả lời câu hỏi của những người tham gia sự kiện. Một số người xúc động và bật khóc khi gặp mặt Vitalik.

vitalik eth
Vitalik chia sẻ về sứ mệnh của Ethereum. Ảnh: Interlock.

Vitalik Buterin: “Make the world more friendly”

Khi được phóng viên Interlock hỏi Ethereum có ý nghĩa như thế nào với bản thân, Vitalik cho rằng “make the world more friendly” là sứ mệnh quan trọng nhất của hệ sinh thái này. 

Theo đó, Vitalik cho biết vai trò của Ethereum là làm cho thế giới trở nên sát lại với nhau hơn. Đây không phải là lần đầu tiên Vitalik chia sẻ về sứ mệnh của Ethereum, bên cạnh những buổi trao đổi thuần kỹ thuật.

Trở lại bài phát biểu tại ES2023, theo ghi nhận của phóng viên Interlock, Vitalik đề cập đến việc lưu trữ dữ liệu trong blockchain Ethereum. Ông khẳng định giao dịch là một trong những yếu tố cốt lõi của blockchain.

Tuy nhiên, đến nay quá trình này đang gặp phải vấn đề về lưu trữ. Vitalik cho rằng mạng lưới Ethereum đang chứa khối lượng dữ liệu quá lớn bao gồm các địa chỉ ví, mã giao dịch,... 

Bên cạnh lưu trữ dữ liệu, nhà sáng lập Ethereum đề cập đến Merkle Tree trong buổi thảo luận tại sự kiện lần này. Merkle Tree (hay Cây Merkle) là cấu trúc dữ liệu được sử dụng trong các ứng dụng khoa học máy tính. 

vitalik eth
Vitalik Buterin: “Make the world more friendly”. Ảnh: Interlock.

Về cơ bản, Merkle Tree được sử dụng trên nhiều nền tảng trong hệ sinh thái Ethereum. Tuy nhiên, chúng không phải là giải pháp hoàn hảo nhất, giúp giải quyết mọi vấn đề của blockchain lớn thứ 2 thị trường tiền mã hoá. 

Ngoài vấn đề tồn đọng của Ethereum, cha đẻ ETH cũng đề cập đến tính năng staking trên mạng lưới này. Cụ thể, Vitalik khẳng định một ngày nào đó, mọi máy tính đều có thể staking Ethereum.

Đồng thời, quá trình chạy node cũng sẽ được đơn giản hoá về mặt kỹ thuật. Điều này sẽ giúp người dùng toàn cầu ngày càng dễ tiếp cận và tương tác với blockchain Ethereum.

Eric Wall gọi FTX và Michael Saylor là chú hề khi mua Bitcoin ở đỉnh

Phóng viên Interlock đã có mặt tại Ordinals Summit 2023, sự kiện bên thềm Token2049 và lắng nghe những chia sẻ trong phiên thảo luận của các chuyên gia về Bitcoin NFT.

Mở đầu phiên thảo luận, các chuyên gia đưa ra góc nhìn về vấn đề của mạng Bitcoin ở hiện tại. Cụ thể, khi được hỏi về tình trạng tắc nghẽn mạng Bitcoin, Eric Wall cho rằng sự xuất hiện của Ordinals không ảnh hưởng xấu đến blockchain lớn nhất thị trường. 

“Chúng tôi không phá huỷ Bitcoin. Nhiều người cho rằng sự xuất hiện của Ordinals làm cho giao dịch trên mạng Bitcoin trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, giao thức này đang làm cho việc tiếp cận blockchain lớn nhất thị trường trở nên đơn giản hơn".
Eric Wall chia sẻ

Phát biểu của Eric Wall được đưa ra trong bối cảnh làn sóng Bitcoin NFT từng nổi lên với hơn 16 triệu Inscriptions được khắc trên blockchain này (tính đến tháng 7/2023) khiến mạng lưới tắc nghẽn và đẩy phí giao dịch tăng cao. 

eric wall
Eric Wall - đồng sáng lập của Taproot Wizards xuất hiện tại Ordinals Summit 2023. Ảnh: Interlock.

Bên cạnh đó, nhà sáng lập Taproot Wizards khẳng định Ordinals giúp mạng Bitcoin hoạt động theo cấu trúc đơn giản và hiệu quả hơn. Nhờ nền tảng này, blockchain Bitcoin sở hữu thêm nhiều điểm riêng biệt so với các chain khác trong hệ sinh thái tiền mã hoá. Đây cũng là con đường giúp mọi người biết đến Bitcoin nhiều hơn và tương tác với nó. 

Phát biểu về những điều chờ đợi Bitcoin trong tương lai, Eric Wall cho biết các layer 2 đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng, nhất là những nền tảng mới xuất hiện trên Ethereum.

“Hãy nhìn về vấn đề lưu trữ dữ liệu trên Ethereum. Một trong những giải pháp để khắc phục tình trạng này là tạo ra layer mới và trên Bitcoin cũng vậy. Chúng ta có thể xây dựng mọi thứ trên layer 2 và nâng cao tính bảo mật cho mạng lưới này".
Eric Wall

Phần cuối của phiên thảo luận tràn ngập tiếng cười với câu đùa của Eric Wall: “Trông tôi có giống như một chú hề không?” Ông cho rằng FTX hay Michael Saylor đều là những chú hề khi mua Bitcoin ở mức đỉnh 69,000 USD trước khi đồng coin lao dốc mạnh. 

“Tuy nhiên, tôi không nhất thiết phải nghĩ mình giống như họ. Hãy nhìn lại bản nâng cấp Taproot và cuộc cách mạng đối với mạng Bitcoin. Ordinals có thể là trò hề nhưng tôi sẽ làm việc và xây dựng Taproot Wizards nghiêm túc".
Eric Wall

Founder Coin98: “Ordinals có thể là endgame tiếp theo”

Chia sẻ tại sự kiện Ordinals Summit ngày 12/9, các chuyên gia crypto đánh giá cao tiềm năng của Ordinals vì Bitcoin có hệ sinh thái lớn hơn nhiều so với Ethereum.

Với chủ đề “Vai trò của UI/UX và ví crypto”, ông Lê Thanh - Nhà sáng lập ứng dụng ví Coin98 đã có buổi thảo luận về Bitcoin Ordinals với ông Jan - Giám đốc chiến lược ví Xverse, ông Lorenzo - Nhà sáng lập ví Unisat và bà Sherry - Phó Chủ tịch Cấp cao của nền tảng tạo “NFT Ordinals”.

Mở đầu phiên thảo luận, ông Thanh tiết lộ Coin98 đang chuẩn bị ra mắt ứng dụng ví Bitcoin dành riêng cho cộng đồng Bitcoin. Những hình ảnh đầu tiên của Coin98 Bitcoin Wallet đã được hé lộ trên trang Twitter dự án những ngày qua. Theo ông, mục tiêu của dự án khi ra mắt ứng dụng này là giới thiệu Bitcoin đến nhiều người dùng mới hơn thông qua kinh nghiệm họ có được khi phát triển Coin98.

lê thanh coin98
Các diễn giả xuất hiện tại sự kiện. Nguồn: Interlock.

Ông tự nhận mình không không phải là chuyên gia về Bitcoin so với đại diện các dự án có mặt trong phiên trò chuyện. Tuy nhiên, từ kinh nghiệm xây dựng ví Coin98, ông Thanh cho biết UI (giao diện người dùng) khá dễ chỉnh sửa trong khi UX (trải nghiệm người dùng) dựa trên tính hiệu quả của ứng dụng.

“Chúng tôi muốn góp sức vào sáng kiến này. Coin98 có đội ngũ hơn 250 người và sẵn sàng hỗ trợ khi người dùng gặp khó khăn”.
“Chúng tôi muốn góp sức vào sáng kiến này. Coin98 có đội ngũ hơn 250 người và sẵn sàng hỗ trợ khi người dùng gặp khó khăn”.
Ông Lê Thanh, founder Coin98

Nhà sáng lập Coin98 đặt câu hỏi: “Làm thế nào để người dùng có thể bắt đầu với Ordinals mà không cần phải học cách inscribe dữ liệu vào khối?” Theo ông, nếu có thể giải quyết được nút thắt này, Ordinals sẽ là endgame tiếp theo thu hút một triệu người dùng.

CMO sàn OKX: ‘NFT không phải là tài sản để đầu cơ’

Chia sẻ tại sự kiện Token2049 Singapore 2023, trong khi tay đua F1 Daniel Ricciardo úp mở về việc phát hành NFT, CMO sàn OKX tiết lộ rằng “điều đó sẽ không xảy ra cho đến khi thị trường phục hồi”.

Trong khuôn khổ sự kiện Token2049, vào lúc 1h20 ngày 13/9, ông Haider Rafique - Giám đốc Marketing toàn cầu của OKX đã có buổi trò chuyện với tay đua F1 Daniel Ricciardo và vận động viên trượt tuyết Olympic Scotty James. 

“Đối với việc phát hành bộ sưu tập NFT, tôi chắc chắn rằng nó không phải là tài sản để đầu cơ. Chúng tôi sẽ tập trung vào cách có thể mang người hâm mộ đến gần hơn với thần tượng của mình thông qua NFT. Vì thế tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra sớm.”
Haider Rafique - CMO OKX

CZ xuất hiện trên sân khấu OKX tại Token2049 Singapore

Tại sự kiện Token2049 Singapore 2023, CZ - CEO Binance đã có dịp chia sẻ với cộng đồng crypto về các chủ đề được quan tâm như NFT, quy định crypto, social Web3... thông qua cuộc trò chuyện trực tuyến.

Khi được hỏi về sự mở rộng của thị trường tiền mã hoá, CZ cho biết một số quốc gia nhỏ hơn đang ngày càng thân thiện với crypto, chẳng hạn như UAE, Bahrain,...

Đồng thời, vị lãnh đạo Binance cũng nhấn mạnh các nước tại châu Âu cũng có xu hướng tích cực đón nhận crypto hơn so với trước. Trong khi đó, châu Á đang mở cửa trở lại. 

cz
CZ trong cuộc trò chuyện trực tuyến tại Token2049 Singapore. Ảnh: Interlock.

Nhận định về thị trường tại khu vực này, CEO Binance cho biết Nhật Bản, Thái Lan và Hong Kong là những cái tên nổi bật với các động thái cởi mở với crypto. Ông cho rằng đây cũng là mảnh đất tiềm năng cho sự phát triển của ngành tiền mã hoá trong thời gian tới. 

“Tôi nghĩ Hong Kong, Nhật Bản có lẽ là những nước tiến bộ hơn ở châu Á. Ngoài ra, Thái Lan cũng đang mở cửa."
CZ - CEO Binance

Bên cạnh đó, CZ còn nhấn mạnh lĩnh vực NFT đang trải qua khoảng thời gian khó khăn và giá của chúng giảm nhiều so với trước đó. CZ tiết lộ Binance sở hữu thị trường NFT riêng song không phải là nơi có tần suất giao dịch cao. 

Tuy nhiên, ông cho biết sẽ có nhiều trường hợp sử dụng khác nhau cho NFT mà Binance muốn hỗ trợ. Với những tiện ích mới, nhu cầu NFT có khả năng sẽ tăng cao và tài sản này được giao dịch với độ trễ thấp hơn. Ngoài ra, CZ cũng đề cập đến việc sử dụng NFT trong GameFi. 

“Các tài sản kỹ thuật số trong trò chơi có thể được chuyển đổi thành NFT. Chúng sẽ được sử dụng trong nhiều game khác nhau với đa dạng ứng dụng".
CEO Binance chia sẻ

Đọc thêm: nguyên nhân khiến khối lượng giao dịch Bitcoin giảm mạnh trong tháng 9

RELEVANT SERIES