SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

Gần 50 tỷ USD bốc hơi sau vụ SEC kiện Binance

Vốn hoá thị trường crypto đã bốc hơi gần 50 tỷ USD chỉ trong vài giờ sau khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đệ đơn kiện Binance với cáo buộc vi phạm luật chứng khoán liên bang. 
Avatar
tranhtnn
Published Jun 06 2023
Updated Jun 06 2023
6 min read
thumbnail

Trên trưa ngày 6/6, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ. Vốn hoá thị trường giảm khoảng gần 50 tỷ USD về vùng 1,050 tỷ USD. Bitcoin giảm 4% và đang di chuyển quanh ngưỡng 25,700 USD. Các top coin cũng có mức giảm từ 5-10% trong ngày.

crypto 6 6
Thị trường crypto 24h qua. Nguồn: Crypto Bubbles.

Trên khung ngày, biểu đồ vốn hoá vẫn còn ở xu hướng tăng. Tuy nhiên, nến đã chạm đường xu hướng (đỏ). Vốn hoá đã breakout vùng mây xanh của chỉ báo Ichimoku, vùng mây đỏ đi trước giá khá dày và có dấu hiệu dốc xuống.

Trong quá khứ, vốn hoá thường có xu hướng giảm khá mạnh sau khi thủng mây. Không những thế, đường RSI còn di chuyển dưới ngưỡng 50. Đây là tín hiệu khá xấu cho thị trường crypto ở vùng này.

coin98
Chart Total khung ngày. Nguồn: TradingView.

Theo Jeff Dorman - Giám đốc Điều hành công ty đầu tư tài sản kỹ thuật số Arca, vụ kiện này phần lớn không liên quan đến người dùng tại Mỹ vì Binance đã không còn hoạt động ở quốc gia này. Một loạt các cáo buộc không phạm tội về những việc làm sai trái trong quá khứ đã không quan trọng.

Theo đó, việc SEC xác định ngẫu nhiên một số token nhất định được cho là chứng khoán có thể dẫn đến việc nó bị hủy niêm yết trên sàn Kraken, Coinbase hoặc bất kỳ sàn giao dịch nào khác của Mỹ.

Nhìn chung, vụ kiện này đã khiến thị trường crypto chịu ảnh hưởng nặng nề. Mặc dù Bitcoin giữ vững được hỗ trợ 25,500 USD, các nhà đầu tư vẫn đang xem xét tác động tiềm tàng của hành động pháp lý đến thị trường crypto trong tương lai.

Bitcoin đã đóng nến ngày bằng nến Marubozu giảm giá có phần thân rất dài, bao trùm hoàn toàn những thanh nến trước đó. Đây là thanh nến thể hiện sức mạnh áp đảo của phe bán trong phiên giao dịch, báo hiệu sự tiếp diễn xu hướng.

Cú sập đêm qua đã khiến đường RSI breakout ngưỡng 50 và trở về xu hướng giảm trước đó. Như vậy, Bitcoin đang di chuyển theo đúng mục tiêu của mô hình vai đầu vai (vùng 23,500 USD). Nhà đầu tư nên cẩn trọng khi ra vào lệnh lúc này.

btc d 6 6
Chart BTC/USDT khung ngày. Nguồn: TradingView.

Không những thế, Bitcoin còn giảm về dưới đường MA200 (tím) trên khung tuần. Đây là đường hỗ trợ quan trọng cho BTC trong dài hạn. Nếu thủng đường này, Bitcoin có thể giảm về 20,000 - 22,000 USD một lần nữa.

btc w 6 6
Chart BTC/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Như Interlock đã đưa tin, tối ngày 5/6, cộng đồng crypto dậy sóng trước thông tin Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã đệ đơn kiện Binance Holdings Ltd. và CEO CZ tội vi phạm quy định chứng khoán của Mỹ.

Theo hồ sơ tòa án, Binance bị cáo buộc phớt lờ luật chứng khoán liên bang và khiến các nhà đầu tư chịu rủi ro. SEC tuyên bố Binance đã không đăng ký hoạt động với cơ quan và hoạt động bất hợp pháp ở Mỹ. 

Giá BNB đã giảm gần 10% trước thông tin trên. Đến trưa ngày 6/6, BNB được giao dịch quanh vùng 276 USD. Trên khung tuần, BNB không mấy khả quan khi giá nằm dưới vùng mây đỏ. Đường Lead 1 và 2 có dấu hiệu cắt nhau đi xuống cho thấy giá có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới.

bnb 6 6
Chart BNB/USDT khung tuần. Nguồn: TradingView.

Trước sự việc trên, Binance khẳng định sẽ đứng lên bảo vệ chính mình trước động thái được cho là “sai trái" của Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ. Sàn giao dịch nhấn mạnh mình là một trong những nạn nhân bị SEC nhắm tới và chịu ảnh hưởng từ áp lực pháp lý này. 

Trong thông báo mới nhất, Binance khẳng định hành động của SEC đang làm suy yếu thêm vai trò của Mỹ với tư cách là trung tâm toàn cầu về đổi mới và lãnh đạo tài chính. Sàn giao dịch cho rằng luật tài sản kỹ thuật số phần lớn vẫn chưa được phát triển ở nhiều nơi trên thế giới và động thái của cơ quan này sẽ làm cản trở sự phát triển của ngành công nghiệp mới nổi. 

Phần lớn cộng đồng tiền mã hóa đều chỉ trích SEC và ủng hộ Binance. Mới đây, Justin Sun (hiện là cố vấn sàn Huobi) đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho CZ. Trong bài đăng trên Twitter, Sun tuyên bố CZ là người bạn đáng tin cậy và chính trực. Do đó, Sun sẽ luôn sẵn sàng thể hiện sự ủng hộ vững chắc dành cho ông chủ Binance.

"Tôi hoàn toàn tin tưởng ông sẽ vượt qua được thử thách này vì ông sở hữu kỹ năng lãnh đạo và khả năng quyết định mạnh mẽ. Tôi sẽ sát cánh bên ông hỗ trợ, bất kể ở đâu và chuyện gì xảy ra", Sun viết trên Twitter.

Đọc thêm: Các lãnh đạo crypto nói gì về vụ kiện của Binance?

RELEVANT SERIES