SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

a16z đang kiểm soát Uniswap?

Bubblemaps vừa tiết lộ quỹ đầu tư a16z đang nắm đủ số phiếu để vượt qua bất kỳ đề xuất nào trên Uniswap.
Avatar
immihu.web3
Published Feb 06 2023
Updated Dec 29 2023
2 min read
thumbnail

Bubblemaps, đơn vị cung cấp thông tin blockchain, cho biết a16z đang nắm hơn 41.5 triệu UNI, token quản trị của Uniswap, trong 11 địa chỉ ví khác nhau. Theo đó, một ví chính với tên gọi a16z crypto chưa 15 triệu UNI và 10 ví khác đều sở hữu 2.5 triệu đến 3 triệu UNI. Tất cả các ví trên đều nhận UNI từ cùng một địa chỉ 0xb04.

Điều này khiến a16z kiểm soát hơn 41.5 triệu UNI, tương đương 4.15% tổng cung của token này. Trong khi đó, 4% là tiêu chuẩn để có thể vượt qua được bất cứ đề xuất nào. Điều này nghĩa là a16z hoàn toàn có thể điều khiển giao thức Uniswap theo ý muốn của mình mà không cần quan tâm đến ý kiến của cộng đồng. 

Trước đó, nhiều thành viên trong cộng đồng chất vấn về tính phi tập trung của giao thức. Cobie,  một KoL nổi tiếng trên Twitter với 700 nghìn lượt theo dõi, đã từng đưa ra mối lo ngại trong việc quản trị của Uniswap trong tháng 7/2021. 

coin98
Lo ngại về hình thức quản trị.

Như Interlock đã đưa tin, a16z đã bỏ 15 triệu phiếu chống đối với quyết định triển khai Uniswap V3 lên BNB Chain. Theo đó, đề xuất này bao gồm việc Uniswap sử dụng cầu nối Wormhole cho sự kiện trên. Tình hình biểu quyết hiện tại vẫn đang cân bằng giữa hai phe. 

Tuy nhiên, nếu giả thuyết của Bubblemaps đúng, a16z hoàn toàn có thể khiến cuộc bỏ phiếu theo ý mình khi sử dụng quyền bỏ phiếu của 10 ví còn lại. Và kết quả sẽ là Uniswap không thể triển khai trên BNB Chain trong thời gian tới. 

CZ, CEO của Binance, cũng lên tiếng chất vấn hiện trạng phi tập trung này. Mặc dù trước đó, Binance đã sử dụng quyền bỏ phiếu của mình đề gián tiếp yêu cầu triển khai nhiều giao thức trên Ethereum lên BNB Chain. Hiện tại, Binance đang nắm 5.9% số phiếu biểu quyết của Uniswap, tương đương 13.2 triệu UNI token, đứng thứ hai sau a16z. 

Đọc thêm:  a16z bỏ phiếu phản đối triển khai Uniswap V3 lên BNB Chain

RELEVANT SERIES