SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinDaily: Aave khởi động trở lại; Ví liên kết với Binance bị hack mất 27 triệu USD; Tether phát hành 4 tỷ USDT

Ngày 14/11, thị trường crypto chìm trong sắc đỏ, vốn hoá giảm khoảng 23 tỷ USD. Bitcoin dao động quanh 36,500 USD, giảm gần 2.3% trong ngày
Avatar
tranhtnn
Published Nov 14 2023
Updated Nov 15 2023
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, ba altcoin tăng giá trong ngày là Bitget Token (BGB) ở mức 13.4%, Maker (MKR) ở mức 4.9% và Frax Share (FXS) ở mức 4.1%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Avalanche (AVAX) ở mức -14.3%, Klaytn (KLAY) ở mức -14.2% và Cronos (CRO) ở mức -12.9%.

crypto 14 11
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Trong 24h qua, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 69 (tham lam), giảm 3 điểm trong ngày.

sợ hãi và tham lam
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Ví liên kết với Binance bị hack mất 27 triệu USD

Theo chuyên gia phân tích thị trường ZachXBT, địa chỉ ví liên kết với sàn giao dịch Binance đã bị lấy hết 27 triệu USD trong vụ hack tối ngày 12/11.

Cụ thể, trong bài đăng trên Twitter của ZachXBT, hacker đã tấn công địa chỉ ví bắt đầu bằng ký tự "0x0f2183c8" và lấy sạch số stablecoin USDT trị giá 27 triệu USD. Sau đó, kẻ gian đã rửa số tiền này thành ETH thông qua nhiều giao thức khác nhau như FixedFloat và ChangeNow trước khi chuyển chúng sang mạng lưới Bitcoin bằng THORChain.

ZachXBT nghi ngờ địa chỉ này có liên kết với sàn giao dịch Binance. Theo đó, đầu ví "0x0f2183c8" trên đã nhận được tiền từ sàn Binance vào tuần trước. Tháng 05/2019, ví này cũng đã nhận được tiền từ ví khác được Etherscan dán nhãn là địa chỉ smart contract Binance. 

Cũng trong bài đăng của ZachxBT, nhiều người nghi ngờ đây là chiến dịch hack toàn cầu nhắm đến các sàn giao dịch. Ngày 10/11, sàn giao dịch Poloniex có thể đã bị rò rỉ private key, khiến ví nóng của sàn bị rút hàng chục triệu USD trong vài phút. Thiệt hại của vụ hack đến nay đã vượt 114 triệu USD.

Peter Schiff: BTC có thể sập trước khi ETF ra mắt

Nhà kinh tế học Peter Schiff cho rằng ngày ra mắt Bitcoin ETF có thể không chỉ là sự kiện "bán tin tức" về giá BTC. Trong nhiều năm, Peter Schiff nhiều lần nhấn mạnh không giống như vàng, giá trị của Bitcoin sẽ trở về 0 và thực tế không ai muốn giữ nó ngoại trừ để bán cao hơn sau này.

Đến gần cuối năm 2023, Bitcoin đã chạm mức cao nhất trong 18 tháng, Peter lại cho rằng Bitcoin có thể sập đổ trước khi spot Bitcoin ETF đầu tiên của Mỹ được ra mắt (có thể là vào đầu năm 2024).

Ngày 9/11, Peter Schiff đã thực hiện khảo sát trên X (Twitter) với câu hỏi rằng Bitcoin sẽ sập trước hay sau khi ETF được ra mắt. Bài đăng đã tiếp cận được hơn 242,400 lượt xem với 25,000 người tham gia khảo sát.

Có 8.9% cho rằng BTC sẽ sập trước ETF ra mắt và 23% lựa chọn sau khi ETF ra mắt. Trong khi đó, có 68.1% người tham gia cho rằng sẽ mua và nắm giữ cho đến khi Bitcoin tăng vọt.

Tuy nhiên, bất chấp điều này, Schiff vẫn giữ vững lập trường của mình. Ông cho rằng BTC sẽ sập trước khi ETF được ra mắt.

“Dựa trên kết quả, tôi đoán là Bitcoin gặp sự cố trước khi ra mắt ETF. Đó là lý do tại sao những người mua tin đồn không mang về lợi nhuận nếu họ chờ đợi sự kiện thực sự xảy ra và có tác động đến thị trường”.
Peter Schiff

Peter Schiff đã nhiều lần tấn công Bitcoin và luận điểm kinh tế của nó trước đây, gọi BTC là trò lừa đảo, một token kỹ thuật số có thể sưu tập, nói rằng không ai cần Bitcoin và nhấn mạnh rằng có nhiều cách mất tiền khác ngoài việc mua Bitcoin.

Aave khởi động trở lại sau hơn một tuần ngừng hoạt động

Ngày 13/11, nền tảng lending Aave đã chính thức khởi chạy lại sau khi tạm ngưng một số tính năng trên Ethereum và Avalanche. Dự án cho biết các khoản tiền của người dùng vẫn an toàn.

Ngày 5/11, giao thức cho vay phi tập trung Aave đã phát hiện lỗ hổng bảo mật trong sản phẩm phiên bản V2 và V3. Ngay lập tức, giao thức đã tạm dừng hoạt động Aave V2 trên Ethereum.

Ngoài ra, dự án đóng băng các loại tài sản nhất định từ Aave V3 trên Polygon, Arbitrum cũng như Optimism để vá lỗ hổng bảo mật và tiến hành kiểm tra toàn diện hệ thống. 

Đến ngày 12/11, dự án cho biết đã khôi phục lại chức năng của phiên bản V3. Theo đó, người dùng có thể gửi tiền cũng như vay tiền và tất toán khoản vay như bình thường. 

Ngày 13/11, Aave thông báo đã chính thức khởi động lại phiên bản Aave V2 trên Ethereum. Đồng thời, dự án khẳng định tài sản của người dùng vẫn an toàn. 

Theo thông báo từ Aave Governance, có khả năng cao lỗ hổng xuất hiện trên các dự án fork ra từ Aave V2 và V3 trên những blockchain khác. Vì vậy, phía DAO của Aave sẽ hạn chế tiết lộ thêm thông tin nhằm tránh việc tạo điều kiện cho kẻ xấu tấn công. Biên bản giải trình sẽ được DAO công bố vào thời điểm thích hợp.

Cboe Digital sắp phát hành futures Bitcoin và Ethereum

Hôm 13/11, Cboe Digital thông báo sẽ mở giao dịch hợp đồng futures Bitcoin và Ethereum vào ngày 11/1/2024. Sự kiện ra mắt sẽ được hỗ trợ bởi B2C2, Jump Trading, Marex, Cumberland…

Sau khi được Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) phê duyệt đơn đăng ký hồi tháng 6, sàn giao dịch chứng khoán Cboe Digital cho hay sẽ phát hành giao dịch hợp đồng tương lai ký quỹ của Bitcoin và Ethereum.

“Với lần ra mắt này, Cboe Digital sẽ trở thành sàn giao dịch và trung gian tiền mã hóa đầu tiên được Mỹ quản lý và cung cấp cả giao dịch phái sinh và đòn bẩy trên cùng một nền tảng”.

Cboe Digital

Thông cáo báo chí cho biết Cboe Digital đang có kế hoạch mở rộng nền tảng phái sinh tiền mã hóa và bổ sung các sản phẩm vật lý khi có khung pháp lý rõ ràng. Hiện tại, công ty này đang mở giao dịch futures cho Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Litecoin và USDC.

cboe
Cboe là sàn giao dịch chứng khoán có trụ sở tại Mỹ. Ảnh: Cboe Career.
“Chúng tôi tin rằng các công cụ phái sinh sẽ thúc đẩy thanh khoản, giúp phòng ngừa rủi ro và góp phần đẩy thị trường tiền mã hóa tăng trưởng”.
John Palmer, Chủ tịch Cboe Digital

Công ty này cho biết B2C2, BlockFills, CQG, Cumberland DRW, Jump Trading Group, Marex, StoneX Financial, Talos, Delicioustrade, Trading Technologies và Wedbush sẽ hỗ trợ Cboe Digital trong đợt ra mắt sản phẩm mới vào ngày 11/1/2024.

Tether phát hành 4 tỷ USDT trong tháng qua 

Từ giữa tháng 10 đến nay, Tether, nhà phát hành stablecoin lớn nhất thị trường đã mint tổng cộng 4 tỷ USDT. Con số này chiếm khoảng 18% tổng lượng USDT được phát hành trong năm 2023.

Theo dữ liệu từ Whale Alert, hôm 10/11, Tether đã phát hành thêm 1 tỷ USDT trên blockchain TRON. Trước đó, 3 tỷ USDT được mint vào các ngày 19/10, 3/11 và 9/11. Paolo Ardoino, CEO Tether cho biết trên Twitter rằng 1 tỷ USDT phát hành hôm 10/11 là lượng stablecoin được mint sẵn, dự trữ cho các hoạt động trong tương lai.

“Lưu ý đây là giao dịch được ủy quyền nhưng chưa hoạt động trên thị trường, có nghĩa là số tiền này sẽ được trữ sẵn cho các yêu cầu phát hành và hoán đổi trong chu kỳ tiếp theo”.
Paolo Ardoino, CEO Tether

Lượng USDT được mint trong tháng qua chiếm số lượng đáng kể trong tổng số đã phát hành trong năm 2023. Theo dữ liệu từ Whale Alert, Tether đã mint được 22.75 tỷ USD vào năm nay, với 13 tỷ USDT phát hành trên TRON. Số còn lại hoạt động trên Ethereum. Cộng đồng tiền mã hóa đã nhanh chóng bày tỏ cảm xúc với động thái mới nhất từ Tether. 

“Lần cuối Tether mint nhiều stablecoin như vậy trong một tuần cũng là lúc một ngân hàng phải phá sản”.
Người dùng Twitter @joe22968

Đọc thêm: 293 triệu USD chảy vào sản phẩm kỹ thuật số trong tuần qua

RELEVANT SERIES