SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Interlock
Save
Copy link

CafeinWeekly: Ancient8 tích hợp Celestia ra mắt Testnet V2; Injective nâng cấp Volan; Chưa có bằng chứng Twitter SEC bị tấn công

Tuần qua, thị trường crypto biến động lớn. Bitcoin giảm hơn 3%, dòng tiền tập trung vào altcoin vì SEC phê duyệt spot Bitcoin ETF.
Avatar
tranhtnn
Published Jan 15 2024
Updated Jan 16 2024
8 min read
thumbnail

Trong số 100 đồng coin/token hàng đầu, 3 altcoin tăng giá trong tuần là Ethereum Name Service (ENS) ở mức 99.5%, Sui (SUI) ở mức 70.1% và Ethereum Classic (ETC) ở mức 42.2%.

Song song đó, ba altcoin giảm giá nhiều nhất trong ngày là Wrapped Bitcoin (WBTC) ở mức -3.5%, Stacks (STX) ở mức -3.3% và Bitcoin (BTC) ở mức -3.2%.

crypto 15 1
Tổng quan thị trường 24h qua. Nguồn: Coin360.

Đến sáng ngày 15/1, chỉ số sợ hãi và tham lam ở mức 52 (tham lam), tăng 19 điểm trong tuần qua.

sợ hãi và tham lam 15 1
Chỉ số sợ hãi và tham lam. Nguồn: Alternative.

Những điểm nhấn sau màn ra mắt spot Bitcoin ETF

Ngày 12/1, thị trường crypto biến động mạnh vì phiên giao dịch đầu tiên của spot Bitcoin ETF, khiến gần 80 triệu USD bị thanh lý trong 24h qua.

Vào 9h50 tối ngày 11/1 (theo giờ Việt Nam), sau thời điểm quỹ Bitcoin ETF mở phiên giao dịch đầu tiên, giá Bitcoin đã tăng vọt lên mốc 49,000 USD và thổi bùng tâm lý lạc quan của nhiều nhà đầu tư. Nhờ đó, các đồng altcoin khác như Ethereum và Solana cũng bật tăng 10% chỉ trong vài giờ.

Tuy nhiên, Bitcoin không thể giữ vững đà tăng trên. Đến 12h30 ngày 12/1 (theo giờ Việt Nam), giá đồng tiền mã hoá điều chỉnh mạnh về tận 45,700 USD. Diễn biến trên khiến loạt lệnh long và short Bitcoin trị giá 80 triệu USD bị thanh lý trong 24h. Màn biến động của Bitcoin cũng tác động đến vị thế của các đồng tiền mã hóa khác và làm gần 226 triệu USD bị thanh lý trên toàn thị trường.

Đáng chú ý, sau phiên giao dịch đầu tiên, tổng khối lượng giao dịch của 11 quỹ Bitcoin ETF đạt 4.6 tỷ USD. Trong đó, GBTC ETF của Grayscale dẫn đầu với volumn đạt 2.3 tỷ USD. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng phần lớn khối lượng giao dịch này đến từ việc nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu GBTC, vốn đã bị lỗ nặng trong giai đoạn 2021-2022.

2 quỹ ETF có khối lượng giao dịch lớn tiếp theo là IBIT của BlackRock và FBTC của Fidelity, với lần lượt 1 tỷ USD và 721 triệu USD. Các ETF còn lại có khối lượng giao dịch dưới 300 triệu USD.

Theo dòng sự kiện, cộng đồng tiền mã hóa đang trông chờ nước đi tiếp theo của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC). Theo đó, họ mong rằng cơ quan sẽ phê duyệt quỹ spot Ethereum ETF trong tương lai gần.

Dù vậy, dưới góc nhìn của chuyên gia, thị trường crypto phải thay đổi cách thức đầu tư nếu thật sự muốn SEC chấp thuận quỹ Ethereum.

Trước các sự kiện quan trọng như công bố kết quả kinh doanh của cổ phiếu hay quyết định phê duyệt ETF của SEC, các nhà đầu tư thường mua quyền chọn để tăng biến động giá, tức là hưởng lợi từ việc biến động giá tăng. 

Tuy nhiên, chiến lược này tiềm ẩn rủi ro lớn. Nếu sự kiện không mang lại biến động như kỳ vọng, biến động giá có thể giảm mạnh, kéo theo giá quyền chọn lao dốc.

Đây chính là trường hợp xảy ra với Bitcoin và theo nhà nghiên cứu Samneet Chepal, nhà đầu tư Ethereum nên rút kinh nghiệm từ bài học này. Việc mua quyền chọn để tăng "biến động giá" vào ngày SEC ra quyết định về ETF có thể mạo hiểm.

Eric Balchunas, nhà phân tích ETF tại Bloomberg, cho rằng không có kịch bản "spot Bitcoin ETF được chấp thuận nhưng ETF Ethereum lại không". 

Đồng thời, bên cạnh spot Bitcoin ETF, các ông lớn tài chính cũng nộp đơn đăng ký cho spot Ethereum ETF. Và ngày 23/5 sẽ là hạn chót trả lời của SEC đối với quỹ dành cho Ethereum. 

Tương tự, Joe Carlasare, luật sư về tài sản kỹ thuật số, cho rằng spot Ethereum ETF sẽ sớm được phê duyệt trong năm nay nhưng "có thể mất nhiều thời gian hơn mong đợi". 

"Spot Ethereum ETF sẽ được phê duyệt nhưng SEC sẽ cố gắng tạo tiền lệ cho phép họ có quyền quyết định xem quỹ ETF của tài sản nào sẽ được phép được ra thị trường".
Joe Carlasare

Balchunas dự đoán 70% spot ETH ETF sẽ được duyệt vào tháng 5. Đây là thời gian mà SEC phải đưa ra quyết định cho các đơn đăng ký được gửi từ trước. 

Ancient8 triển khai Testnet V2 tích hợp Celestia

Ngày 12/1, Ancient8, layer 2 phát triển tập trung cho gaming, vừa triển khai Testnet và tích hợp giải pháp DA của Celestia.

Theo thông báo trên Twitter, Ancient8 sẽ triển khai Testnet V2 và tích hợp Celestia nhằm giảm chi phí giao dịch cho mạng lưới. Theo đó, Ancient8 Chain hướng đến trở thành modular blockchain cho Web3 game. 

Với Celestia, chi phí chuyển dữ liệu trên layer 2 này có thể giảm hơn 100 lần kéo theo việc cắt giảm phí gas cho game thủ và nhà phát triển trò chơi. Celestia tạo môi trường cho phép các blockchain có thể phát triển và hoạt động hiệu quả bằng phương thức chia sẻ tác vụ cho nhiều mạng lưới liên kết với nhau. 

Celestia sẽ giải quyết các hạn chế của block space đối với nhà phát triển game và người chơi như cơ hội mở rộng, giảm chi phí vận hành, đa dạng trong việc lựa chọn hướng thực thi.

Injective triển khai bản nâng cấp Volan

Ngày 12/1, layer 1 Injective thông báo triển khai bản nâng cấp Volan tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng cho Real World Asset.

Bản nâng cấp này bổ sung cơ sở hạ tầng cho mảng tài sản kỹ thuật số (real world asset) cũng như tăng khả năng mở rộng, tính liên kết cùng với nhiều cải tiến khác. 

Nổi bật nhất là mô-đun Real World Asset, cung cấp giải pháp tạo và quản lý tài sản được cấp phép với nhiều tùy chỉnh khác nhau. Injective là blockchain đầu tiên hỗ trợ layer cấp phép trực tiếp trên mạng lưới, vừa giúp duy trì tính hiệu quả cho người dùng vừa bổ sung điểm truy cập cho tổ chức tài chính truyền thống.

Một số tổ chức Web3 như Brevan Howard và Cumberland đang hỗ trợ Injective. Bằng cách sử dụng tính năng này, công ty có thể tạo tài sản được cấp phép và kiểm soát địa chỉ nào có thể tương tác với chúng.

CEO BlackRock ủng hộ Ethereum ETF

Larry Fink, CEO BlackRock đề cập đến quỹ Ethereum ETF một ngày sau khi quỹ Bitcoin ETF đi vào hoạt động.

“Tôi thấy giá trị của Ethereum ETF. Đây chỉ là những bước đệm hướng tới token hóa tài sản và tôi thực sự tin rằng đây là đích đến của chúng ta”.
Larry Fink

Bình luận của Fink khiến cộng đồng kỳ vọng gã khổng lồ quản lý tài sản sẽ thành công phát hành spot Ethereum ETF trong tương lai gần. Giống như với Bitcoin ETF, việc BlackRock quan tâm đến Ethereum ETF có thể khuyến khích các tổ chức tài chính lớn khác phát triển sản phẩm tương tự, củng cố vị thế của Ethereum trên thị trường.

SEC chưa tìm thấy bằng chứng hacker tấn công Twitter

Gary Gensler, Chủ tịch SEC cho biết cơ quan này chưa tìm ra manh mối cho thấy hacker đã tấn công tài khoản Twitter vào ngày 9/1. Trong tuyên bố mới nhất về vụ hack, Gensler nhấn mạnh SEC đang nghiêm túc xem xét vụ việc và đánh giá tác động của cuộc tấn công đối với thị trường tiền mã hóa, cũng như các cơ quan khác.

Gary Gensler cho rằng SEC nhận thức được tác động của vụ hack và lo ngại về  tính bảo mật các tài khoản mạng xã hội khác. Ông cho biết nhân viên SEC sẽ nghiên cứu các biện pháp bổ sung để tăng tính bảo mật cho tài khoản truyền thông xã hội của cơ quan.

 Ngoài ra, SEC đang hợp tác với Cục Điều tra Liên bang Mỹ, Bộ An ninh Nội địa cùng với nhiều cơ quan khác để tìm ra nguyên nhân của vụ hack tài khoản Twitter.

Vào 4h ngày 10/1 (giờ Việt Nam), tài khoản Twitter của SEC thông báo phê duyệt spot Bitcoin ETF. Cơ quan này cho biết bên thứ ba đã truy cập trái phép vào tài khoản Twitter và tung tin giả.

"Quyền truy cập trái phép đã bị chặn. SEC sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan để điều tra và xác định bước tiếp theo".
Đại diện SEC

Đọc thêm: Fidelity: DeFi và stablecoin sẽ hưởng lợi từ việc FED giảm lãi suất

RELEVANT SERIES